Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề cho học sinh

Trong bối cảnh thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, việc phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề nghiệp từ bậc trung học trở thành xu hướng giáo dục cần thiết, không chỉ để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế mà còn để tạo điều kiện tối ưu cho học sinh phát triển năng lực cá nhân.

Thách thức từ thị trường lao động trong nước và quốc tế

Tại buổi Hội thảo Hướng nghiệp cho tuổi 15 do trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội tổ chức, Chuyên gia giáo dục hướng nghiệp Phạm Thị Thuỳ Chi - Trưởng ban biên tập kênh truyền hình VTV7 cho biết: Thị trường lao động hiện nay đòi hỏi nhiều hơn ở người lao động ngoài bằng cấp và kinh nghiệm làm việc. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 76% doanh nghiệp đã chuyển sang phương thức tuyển dụng dựa trên kỹ năng. Các bài kiểm tra kỹ năng được thiết kế riêng cho từng vị trí đã chứng minh hiệu quả trong việc dự đoán năng lực làm việc, thậm chí chính xác hơn gấp 5 lần so với đánh giá trình độ học vấn.

z6247038845765-94a17791abcd9117a4bc1531b6868c0a.jpg
Các chuyên gia hướng nghiệp, chuyên gia giáo dục đã đưa nhiều lời khuyên hữu ích cho phụ huynh và học sinh tại Hội thảo Hướng nghiệp cho tuổi 15

Ngoài ra, kể từ năm 2019, tỷ lệ nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên dựa trên kỹ năng tăng 25%. Một phần năm các công việc được tuyển trên LinkedIn vào năm 2022 không yêu cầu bằng đại học. Điều này phản ánh sự thay đổi sâu sắc trong tiêu chí tuyển dụng, nhấn mạnh vào năng lực thực tế hơn là giấy tờ chứng minh.”

Cô Trần Lệ Thủy - Giám đốc đào tạo trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội nhận định: “Công tác giảng dạy ngày nay không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà còn cần quy hoạch chương trình phù hợp với lực lượng lao động. Mục tiêu là xây dựng hệ thống giáo dục hiệu quả, cân đối giữa nhu cầu cung cấp đầu ra và sử dụng nguồn lực.”

Hà Nội đẩy mạnh phân luồng và định hướng nghề

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cường đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh cuối cấp trung học phổ thông. Theo Kế hoạch số 363/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030: 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp, 40% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tham gia các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy nhiều sinh viên đại học tốt nghiệp nhưng không tìm được việc làm đúng ngành học, dẫn đến tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”. Việc phân luồng học sinh và định hướng chọn học nghề sớm không chỉ giảm áp lực “bằng mọi giá phải vào đại học” mà còn góp phần cung cấp nguồn lao động lành nghề, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.

z6247038853461-7c8ad7eb6c7bd079290e618771e42f12.jpg

Mô hình giáo dục phân hoá: Tiệm cận xu hướng quốc tế

Cũng theo cô Thuỳ Chi, để tiệm cận các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới, Việt Nam đang triển khai hệ thống giáo dục được phân chia thành hai giai đoạn chính. Giai đoạn giáo dục cơ bản từ lớp 1 đến lớp 9 tập trung vào việc xây dựng nền tảng kiến thức thông qua các môn học bắt buộc và tự chọn, giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản. Đồng thời, các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, nghiên cứu và phân tích chuyên sâu cũng được chú trọng phát triển. Bên cạnh đó, học sinh được định hướng sớm thông qua các bài kiểm tra năng lực và các hoạt động hướng nghiệp, giúp các em bộc lộ sở trường và thiên hướng cá nhân.

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn định hướng nghề nghiệp từ lớp 10 đến lớp 12, nơi học sinh có thể lựa chọn hệ đào tạo phù hợp với năng lực và mục tiêu của mình. Các lựa chọn bao gồm tiếp tục học tại các trường công lập, tư thục, quốc tế hoặc chuyên; tham gia chương trình “9+” kết hợp học văn hoá phổ thông và đào tạo nghề ở trình độ trung cấp hoặc trung cấp nghệ thuật; hoặc theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp hay giáo dục thường xuyên với lộ trình linh hoạt. Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh hoàn thành chương trình phổ thông đồng thời sở hữu kỹ năng nghề nghiệp, sẵn sàng bước vào thị trường lao động hoặc tiếp tục học lên đại học.

z6247038852576-8619af4a86349f679fd01c81ecfd49ca.jpg
Định hướng nghề sớm giúp học sinh, sinh viên định hình được hướng đi cho mình

Thầy Nguyễn Đăng Tùng - Quản lý Chương trình Cao đẳng phổ thông tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội cho hay: “Học sinh cần được khuyến khích chọn lộ trình học phù hợp với năng lực cá nhân thay vì cố chạy theo quan niệm rằng chỉ vào đại học mới thành công. Định hướng nghề đúng từ sớm giúp các em nhanh chóng gia nhập thị trường lao động, phát triển kỹ năng chuyên môn, đồng thời sở hữu tấm bằng chính quy, tạo cơ hội học liên thông, du học nghề và tham gia các chương trình quốc tế. Điều này không chỉ đảm bảo sự nghiệp bền vững mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng tốt nhu cầu doanh nghiệp.”

Phân hoá đầu ra theo năng lực và định hướng nghề nghiệp là giải pháp thiết yếu để phát triển nền giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Đây không chỉ là bước đi chiến lược trong giáo dục mà còn là cách để xây dựng một lực lượng lao động trẻ, giàu kỹ năng và năng động cho tương lai.

Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

91.000 tỷ đồng và hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 dưới trung bình... là con số nổi bật giáo dục tuần qua

Tuần qua, giáo dục ghi nhận nhiều sự kiện đáng chú ý như hơn 30% bài thi khảo sát lớp 12 của học sinh Hà Nội dưới điểm trung bình, Bộ GD-ĐT đề xuất chi 91.000 tỷ đồng huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, chuyển giao cấp xã quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non...

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học
Giáo dục

Thủ khoa ĐH Thủy lợi được công ty công nghệ "chiêu mộ"chính thức từ năm thứ 3 đại học

Với điểm trung bình học tập 3,85/4, Nguyễn Phi Phong (Diễn Châu, Nghệ An), sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm - Khoa Công nghệ thông tin đã trở thành Thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của Trường Đại học Thủy lợi - nằm trong top 1% sinh viên có điểm số cao nhất toàn khóa. Đặc biệt, Phong vào làm cho công ty công nghệ chuyên về AI từ năm thứ 3 đại học. 

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.