Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1)

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao

- Thứ Ba, 26/04/2022, 06:32 - Chia sẻ

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho biết, năm 2022 là năm tiếp theo thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, với tiền đề được tạo ra từ những kết quả đáng khích lệ trong năm 2021, Tổng công ty phấn đấu sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

100% các nhà máy đều đạt kế hoạch giao

Tổng giám đốc EVNGENCO 1 Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, năm 2021, EVNGENCO1 tiếp tục là đơn vị duy nhất trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng 6 tháng mùa khô, với 19,03 tỷ kWh, đạt 101,24% kế hoạch được giao. Tổng lượng điện sản xuất năm 2021 của toàn EVNGENCO1 đạt 34,23 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 27,7% sản lượng điện sản xuất của Tập đoàn và các Tổng công ty Phát điện; chiếm 13,9% sản lượng điện sản xuất và mua của toàn hệ thống.

EVNGENCO1 phấn đấu bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch sửa chữa lớn
EVNGENCO1 phấn đấu bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch sửa chữa lớn

Cũng theo ông Thịnh, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến phụ tải giảm mạnh cùng với sự phát triển nóng của các nguồn năng lượng tái tạo, đã tác động đến việc vận hành các nhà máy nhiệt điện của Tổng công ty; đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Tuy nhiên, tình hình thủy văn thuận lợi cùng với kế hoạch điều tiết hồ chứa hợp lý giúp các nhà máy thủy điện của EVNGENCO1 phát sản lượng cao, 100% các nhà máy đều đạt kế hoạch giao. Công tác cung ứng nhiên liệu than dù gặp một số khó khăn do diễn biến giá nhiên liệu và vận tải tăng cao nhưng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu cho sản xuất điện do Tổng công ty đã chủ động triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp điều phối than.

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng năm 2021 của EVNGENCO1 cũng cho thấy, Tổng công ty đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao. Theo đó, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như công tác chuẩn bị, mua sắm vật tư thiết bị, huy động nhân lực cũng như các giải pháp tổ chức thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ “vừa sản xuất vừa bảo đảm phòng, chống dịch”, Tổng công ty đã hoàn thành tốt công tác sửa chữa bảo dưỡng, bảo đảm các tổ máy vận hành tin cậy, ổn định và sẵn sàng phát điện theo yêu cầu của hệ thống trong năm 2022. Nhiều đơn vị hoàn thành đại tu, tiểu tu vượt tiến độ từ 2 - 5 ngày. Đặc biệt, công tác nạo vét luồng cảng Trung tâm Điện lực Duyên Hải đáp ứng tiến độ yêu cầu, bảo đảm tiếp nhận được tàu có tải trọng đến 22.000 DWT ra vào cảng, góp phần bảo đảm đủ than cho vận hành theo yêu cầu của hệ thống và nâng tồn kho phục vụ vận hành mùa khô 2022.

Đồng thời, EVNGENCO1 cũng hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận được giao, các dự án Tổng công ty làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 96% kế hoạch và giá trị giải ngân đạt 96% kế hoạch. Bên cạnh đó, thực hiện tốt chủ đề năm 2021 của EVN là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam”, EVNGENCO1 đã hoàn thành 14 nhiệm vụ được giao như xây dựng và phát triển ứng dụng quản lý, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trên thiết bị di động; vận hành thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công tác dự báo giá thị trường điện; chủ động thực hiện 18 nhiệm vụ chuyển đổi số khác để phục vụ công tác quản trị điều hành, sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, EVNGENCO1 cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội; tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hưởng ứng chương trình "Sóng và máy tính cho em" do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Bảo đảm vận hành sản xuất điện an toàn, ổn định

Đánh giá cao thành tích của EVNGENCO1 trong năm qua, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành bày tỏ tin tưởng, EVNGENCO 1 sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả đạt được, đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2022.

Năm 2022 là năm tiếp theo thực hiện kế hoạch 5 năm 2021- 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng công ty Phát điện 1 nói riêng, cũng là năm đánh dấu cột mốc quan trọng kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNGENCO1 Nguyễn Tiến Khoa nhấn mạnh, với tiền đề được tạo ra từ những kết quả đáng khích lệ trong năm 2021, Tổng công ty Phát điện 1 phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.  

Trong đó, trọng tâm là bảo đảm vận hành sản xuất điện an toàn, ổn định và đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống; bảo đảm cung ứng đủ nhiên liệu cho sản xuất điện; bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công các dự án đang triển khai; tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh có hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty; thực hiện chủ đề năm của EVN “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” gắn liền với việc nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng; hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số năm 2022 trong các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty; hoàn thành công tác cổ phần hóa theo kế hoạch được duyệt; bảo đảm việc làm và thu nhập, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên.

Để hoàn thành sản lượng điện được giao năm 2022, đại diện EVNGENCO1 cho hay, Tổng công ty phấn đấu bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch sửa chữa lớn, triển khai công tác đầu tư xây dựng đúng tiến độ được phê duyệt, chủ động, linh hoạt trong công tác đàm phán hợp đồng cung cấp than và nâng cao năng suất bốc dỡ tại cảng Duyên Hải… Đồng thời, nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu được giao năm 2022 về nâng cao hiệu quả vận hành, các chỉ tiêu về tài chính, đầu tư xây dựng và năng suất lao động để bảo đảm các tổ máy phát điện ở trạng thái sẵn sàng tham gia phát điện khi có yêu cầu, hoạt động sản xuất, kinh doanh điện có lợi nhuận...

Nhật Phương