Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Bình Dương

Phân công cơ quan chịu trách nhiệm chính giải quyết

- Thứ Năm, 07/01/2021, 07:02 - Chia sẻ
Mặc dù có trên 80% ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết xong, tuy nhiên cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khóa IX, bên cạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết những nội dung tồn đọng, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: khi tiếp nhận các kiến nghị có nội dung lớn, cần sự phối hợp của nhiều sở ngành, lĩnh vực, UBND tỉnh cần phân công cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính giải quyết; đồng thời, nghiên cứu ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do HĐND tỉnh chuyển đến.

Trên 80% kiến nghị được giải quyết xong

Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khóa IX, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương ghi nhận: mặc dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội nhưng UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề nghe báo cáo, đề xuất xử lý các vấn đề liên quan đến những kiến nghị của cử tri; đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện của các đơn vị, địa phương và đăng tải thông tin kết quả giải quyết lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri theo dõi, nắm bắt.

Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khóa IX  ẢNH: T. TRANG
Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khóa IX
ẢNH: T. TRANG

Kết quả, đối với 161 nội dung kiến nghị gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh, các ngành, địa phương đã giải quyết xong 131/161 kiến nghị, đạt 81,4%. Đối với 40 nội dung kiến nghị còn tồn đọng (từ Nghị quyết số 11/NQ-HĐNĐ ngày 20.7.2017 của Kỳ họp thứ 3 đến các kỳ họp thứ 4, thứ 5, thứ 7, thứ 8, thứ 10 và thứ 12) được UBND tỉnh xác định giải quyết trong năm 2020 và những năm tiếp theo, đã giải quyết xong 32/40 kiến nghị, đạt 80%. Như vậy, tổng số kiến nghị của cử tri đã được giải quyết xong là 163/201, đạt 81,1%.

Nhìn chung nội dung trả lời cơ bản rõ ràng, bám sát vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị. Chất lượng giải quyết cũng được nâng lên; nhiều nội dung đã được chỉ đạo giải quyết có kết quả, tập trung vào những vấn đề bức xúc, bảo đảm đời sống dân sinh; những băn khoăn, vướng mắc của cử tri về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được giải thích đầy đủ, cụ thể. Đối với những nội dung cử tri kiến nghị cần có thời gian, nguồn lực giải quyết, trả lời có xác định giải pháp, lộ trình giải quyết cụ thể. Một số sở, ngành đã cử cán bộ tham dự các buổi TXCT của đại biểu HĐND tỉnh để tiếp thu, trực tiếp trả lời những vướng mắc, bất cập liên quan đến công tác quản lý của ngành, đơn vị mình...

Ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị

Tuy nhiên, tính đến thời điểm giám sát, còn 38 kiến nghị chưa được giải quyết xong. Chất lượng giải quyết, trả lời còn một số hạn chế nhất định, chưa được cử tri và địa phương đồng tình, gây khó khăn cho đại biểu HĐND khi tiếp xúc và trả lời với cử tri.

Cụ thể, một số nội dung cử tri kiến nghị đã được các ngành chức năng tiếp thu, giải quyết và trả lời nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri như: Tình trạng hư hỏng, sụt lún trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn qua phường An Phú, thành phố Thuận An); tình trạng ngập cục bộ đoạn đường Quốc lộ 13 (từ ngã ba Lăng Xi đến cống Cầu Định) thuộc phường Tân Định, thị xã Bến Cát... Một số phản ánh, kiến nghị đã được UBND tỉnh báo cáo đã giải quyết, tuy nhiên qua giám sát thực tế và làm việc với một số địa phương của các Ban HĐND tỉnh cho thấy việc giải quyết, khắc phục chưa được triệt để, chưa đúng với thực tế. Đơn cử như: tình trạng dây điện, cáp viễn thông (hẻm 70, khu phố 8, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một) gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị; vấn đề đầu tư hạ tầng, bảo đảm điều kiện sinh hoạt của người dân tại khu tái định cư thuộc Khu quy hoạch các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa...

Đối với các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương nhưng chưa có cơ chế phối hợp giải quyết. Còn nhiều nội dung trả lời chưa vào trọng tâm vấn đề cử tri nêu, không rõ kết quả, tiến độ thực hiện, thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết...

Từ thực tế trên, đối với 30 kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ 15 chưa giải quyết xong; 8 kiến nghị gửi đến các kỳ họp trước tồn trong năm 2020 phải giải quyết và các kiến nghị tồn của các kỳ họp trước phải giải quyết trong các năm tiếp theo, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm, giải quyết bảo đảm tiến độ kết thúc nhiệm kỳ HĐND. Đối với các kiến nghị qua thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh cho thấy nội dung trả lời chưa được cử tri và địa phương ở cơ sở đồng tình, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, tổ chức kiểm tra thực tế, xử lý và có văn bản trả lời thỏa đáng, gửi về Thường trực HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: Khi tiếp nhận các kiến nghị có nội dung lớn, cần sự phối hợp của nhiều sở ngành, nhiều lĩnh vực, đề nghị UBND tỉnh phân công cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính giải quyết. Bên cạnh đó, chỉ đạo nghiên cứu Quyết định số 33/2017/QĐ-TTg ngày 25.7.2017 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến và Quyết định số 30/2000/QĐ-TTg ngày 28.9.2020 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do HĐND tỉnh chuyển đến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri.

NGUYỄN NHẬT