Hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn và tăng cường giám sát, kiểm tra
Chính phủ đã đặt ra nhiệm vụ muốn nâng cao hiệu lực, hiệu quả một cách thực chất hoạt động của bộ máy hành chính thì phải gắn với phân cấp, phân quyền hợp lý giữa các cấp.
Tuy nhiên, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) chỉ rõ, trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật chuyên ngành còn chậm; phân cấp, phân quyền chưa tính tới đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và khả năng quản lý của từng cấp, từng ngành; chưa phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của từng địa phương. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết giải pháp đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ với các bộ, ngành, các địa phương trong thời gian tới?
"Đây là vấn đề lớn, đã được thảo luận nhiều lần, được triển khai trong thực tế", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Theo đó, trong nhiệm kỳ này, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành 14 luật liên quan, 9 Nghị quyết; bổ sung, thay thế 27 Nghị định. Tuy nhiên, Thủ tướng nhất trí cho rằng, vẫn còn một số vướng mắc, tập trung chủ yếu ở Trung ương.
Về giải pháp, Thủ tướng cho rằng, cần rà soát lại thể chế, các quy định của Đảng, các quy định pháp luật; rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, cụ thể là xem xét lại Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn; tăng cường giám sát, kiểm tra.
“Phân cấp phân quyền cần đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh phân cấp phân quyền, xóa bỏ cơ chế xin - cho, song, ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cho biết, trong Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội do Thủ tướng trình bày tại Kỳ họp thứ Tám có nội dung “phân cấp phân quyền còn nhiều bất cập, vẫn tập trung nhiều ở Trung ương; vẫn còn tình trạng chưa đúng vai thuộc bài và một thực tế là phân cấp phân quyền và phân bổ nguồn lực vẫn chưa thật đồng bộ với nhau”.
Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết về thêm những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám?
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi; kiểm tra, giám sát trong quá trình phân cấp phân quyền. Hiện nay, chúng ta đang có những luật là một luật sửa nhiều luật, qua đó cũng góp phần phân bổ lại nguồn lực đi đôi với phân cấp phân quyền. Đồng thời, tập trung tháo gỡ một số việc đang vướng mắc để phân bổ nguồn lực cho địa phương với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Chính phủ sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phân bổ nguồn lực theo hướng như vậy.
Xử lý trên tinh thần tôn trọng hiện trạng, tháo gỡ những vướng mắc của pháp luật
Quan tâm đến vấn đề chống lãng phí, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nêu rõ, đây là chủ trương được Đảng và Nhà nước đặt ra cấp bách hiện nay. Trong đó, việc xử lý các dự án chậm tiến độ là giải pháp quan trọng để chống lãng phí. Thời gian qua, cử tri đánh giá cao sự quyết liệt, quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ qua việc xử lý các dự án tồn đọng, vướng mắc kéo dài nhiều năm ở Trung ương và các địa phương cũng như các tổ chức tín dụng yếu kém và đã có nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, còn một số dự án tồn đọng và tổ chức tín dụng yếu kém vẫn chưa được xử lý. Vì vậy, đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết nguyên nhân, giải pháp về cơ chế và tiến độ trong thời gian tới?
Trả lời vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cho biết, vừa qua có nhiều dự án tồn đọng kéo dài. Với sự nỗ lực của Bộ Chính trị, của Quốc hội, của Chính phủ trong thời gian vừa qua, đến nay 12 đại dự án tồn đọng kéo dài đã cơ bản xin xong chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở đó, Chính phủ đang thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Nội dung nào vượt nhiệm vụ, quyền hạn, Chính phủ sẽ báo cáo, xin ý kiến Quốc hội. Chính phủ cũng sẽ rà soát lại xem còn dự án nào tương tự, xử lý trên tinh thần tôn trọng hiện trạng, tháo gỡ những vướng mắc của pháp luật.
Liên quan đến Ngân hàng SCB, Thủ tướng Chính phủ cho biết, tinh thần chỉ đạo là làm sao cho an toàn hệ thống; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân liên quan đến xử lý ngân hàng này; kiểm soát chặt chẽ tài sản, không để xảy ra thất thoát; có lộ trình thực hiện phù hợp.