Phải thuyết phục được dư luận... 

Xem với cỡ chữ
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, sách giáo khoa là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích dạy và học tại trường học. Thuật ngữ sách giáo khoa còn có nghĩa mở rộng là một loại sách chuẩn cho một ngành học. Kiến thức trong sách giáo khoa là một hệ thống kiến thức khoa học, chính xác, theo các cấp độ logic chặt chẽ khác nhau... Vậy nên không có gì khó hiểu khi dư luận những ngày qua có những phản ứng khá mạnh mẽ về bộ sách sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1.

Lý do là bởi một số bài học trong sách được cho là chưa phù hợp, thậm chí phản giáo dục, dạy cho trẻ em học cái xấu, cái ác; một số bài là bịa đặt, là xuyên tạc... Trước phản ánh của báo chí và phản ứng của dư luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp. Tiếp đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã thay mặt lãnh đạo Bộ ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo về nội dung sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1. Công văn nêu rõ, những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1. Bộ đề nghị Hội đồng thẩm định rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 17.10.

Đây là phản ứng kịp thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bởi giáo dục là vấn đề đặc biệt quan trọng, trong đó sách giáo khoa đóng vai trò then chốt trong việc dạy và học, nhất là với các em mới bắt đầu vào lớp 1. Những vấn đề dư luận phản ứng không phải không có lý. Và giải thích của những người biên soạn cũng không phải không thuyết phục. Ví như khẳng định những người biên soạn sách đã làm rất kỹ và có quan điểm của mình; sách cũng có nhiều bài học nhân văn dạy về chủ quyền biển đảo. Hàng trăm bài học hay không được nhắc tới mà một số người lại cắt ghép một vài bài học để đánh đồng, quy chụp cuốn sách là phản khoa học, không có tính giáo dục... là không khách quan...

Rõ ràng, với những phản ánh không tốt về sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 vừa qua, cần thiết phải làm rõ cái gì là hợp lý, cái nào là chưa; cái nào là đúng, cái nào là sai để từ đó hoặc là giải thích cho rõ hơn, thuyết phục hơn, hoặc là phải chỉnh sửa cho phù hợp.

Phải thẳng thắn rằng, dù khi biên soạn sách cần có quan điểm riêng nhưng hơn hết phải đạt mục đích cao nhất là giáo dục, nhất là đối với các em vừa bước vào lớp 1. Và rằng dù đã làm rất kỹ nhưng điều này không có nghĩa là không có sai sót. Dù đã làm rất kỹ nhưng không có nghĩa là hay, là không cần phải chỉnh sửa. Vậy nên, điều cần thiết ở đây là các bên cần lắng nghe các ý kiến phản biện với tinh thần thực sự cầu thị, khách quan, từ đó làm rõ ý kiến nào là đúng, ý kiến nào là sai. Đặc biệt, phải thuyết phục được dư luận chứ không chỉ nên theo một chiều.

Ninh Khương