Phải nghiêm khắc xử lý

- Thứ Ba, 02/02/2021, 08:10 - Chia sẻ
Phát biểu tại cuộc họp diễn ra ngày 29.1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 khẳng định: Đến giờ phút này, dù không chủ quan nhưng tình hình cũng đã được kiểm soát. Chiều hôm qua, chúng tôi tự hứa cố gắng trong 10 ngày sẽ khoanh trọn dịch. Đến nay, trừ 2 ngày còn 8 ngày. Cố gắng từng giờ từng phút, khoanh gọn và dập được, phấn đấu trước tết ông Công, ông Táo...

Còn khi trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Hải Dương và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vào chiều tối 31.1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa nhấn mạnh: Chúng ta đã cùng nhau cam kết trong 10 ngày cơ bản khống chế, dập được ổ dịch ở Chí Linh. Đến hôm nay còn 6 ngày nữa, tinh thần này phải được tiếp tục. Khi đi kiểm tra trực tiếp ở Hải Dương và Đông Triều, tôi có thêm lòng tin rằng có thể cam kết được 6 ngày nữa chúng ta sẽ khoanh gọn được ổ dịch ở Cộng Hòa, Chí Linh.

Niềm tin, sự mong mỏi này không chỉ của riêng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mà là của mọi người dân cũng như các lực lượng đang trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia phòng chống dịch bệnh. Đó không đơn thuần là cam kết mà qua đó còn cho thấy ý thức, trách nhiệm của mọi người dân cũng như cơ quan chức năng với cộng đồng. Bởi trong bối cảnh hiện nay, ý thức, trách nhiệm của người dân có vai trò đặc biệt quan trọng hỗ trợ cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ của mình.

Vậy nhưng đáng tiếc, vẫn có những cá nhân cố tình không hợp tác với cơ quan chức năng. Ai cũng biết, trong phòng chống dịch bệnh Covid - 19, việc chủ động khai báo của người dân có vai trò vô cùng quan trọng. Những đợt dịch trước việc truy vết rất hiệu quả từ nguồn tin này. Tuy nhiên, đợt dịch này, mặc dù tình hình nghiêm trọng hơn nhưng tỷ lệ người dân bất hợp tác, không cung cấp thông tin lại rất lớn. Có đến 20% các F0 không hợp tác trong quá trình phỏng vấn, chưa kể các F1, F2. Thậm chí có người còn chủ động tắt điện thoại, từ chối nhận cuộc gọi, chặn số từ Bộ Y tế hoặc thành viên tổ truy vết khiến cho công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn - Phó Tổ trưởng Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống Covid -19 Nguyễn Thế Trung cho biết.

Còn Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống Covid - 19 nhấn mạnh thêm: Đội ngũ truy vết các F0 đã gặp rất nhiều khó khăn do đợt bùng phát dịch lần này rất phức tạp, số lượng bệnh nhân dương tính cao kỷ lục. Vậy nhưng hiện mới chỉ có dưới 1% số lượng F1 chủ động liên hệ khai báo. Các F1, F2 còn lại do các thành viên trong tổ truy vết chủ động tìm kiếm...

Lý giải điều này, ông Trung cho rằng, có thể do người dân hoảng loạn, lo lắng dẫn tới hành động tắt máy, chặn số của Bộ Y tế hoặc có những thông tin cá nhân không muốn tiết lộ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, không có bất cứ lý do nào có thể coi là hợp lý, là thuyết phục cho việc từ chối hợp tác với các cơ quan chức năng mà những cá nhân này cần thiết phải được điều chỉnh bởi những chế tài pháp luật nghiêm khắc.

Còn nhớ tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 cách đây chưa lâu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh, không vì sự lơi lỏng của một số bộ phận chống dịch; sự thoải mái, không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng. Vậy nên, yêu cầu mọi người dân cũng như các cơ quan chức năng phải luôn luôn chủ động, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Phải coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường trực không của riêng địa phương, của ngành, của cá nhân nào.

Khánh Ninh