Phải coi sản xuất nông nghiệp là thiết yếu

- Thứ Sáu, 30/07/2021, 05:48 - Chia sẻ
Hoạt động sản xuất nông nghiệp nên được xem là thiết yếu, cần được ưu tiên và có chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ để duy trì sản xuất, tránh nguy cơ gây mất an ninh lương thực. Đây là một trong những kiến nghị của địa phương tại hội nghị trực tuyến "Kết nối cung cầu sản phẩm trồng trọt trong điều kiện dịch Covid-19" chiều 29.7.
Trong tháng 8, các tỉnh phía Nam thu hoạch 1,1 triệu tấn rau củ
Nguồn: ITN

Dư thừa là do ách tắc lưu thông

Thông tin về sản lượng cây trồng các tỉnh phía Nam, ông Lê Thanh Tùng, Cục phó Cục Trồng trọt cho biết, trong tháng 8 sẽ thu hoạch 700.000ha lúa, sản lượng đạt 3,8 triệu tấn gạo; 1,1 triệu tấn rau củ; 640.000 tấn trái cây. Tuy nhiên, nhu cầu rau củ chỉ khoảng 500.000 tấn nên phần còn lại phải tìm phương án tiêu thụ. Trái cây tiêu thụ tương đối tốt nhưng bắt đầu có dấu hiệu chậm lại. Từ tháng 5 - 8 trong năm, toàn bộ cây ăn quả phía Nam là trái vụ nên sản lượng không nhiều, nếu dư thừa chỉ là do ách tắc trong vận chuyển, ông Tùng thông tin thêm.

Thực tế, nhiều địa phương đã đẩy mạnh kết nối nhằm tìm kiếm đầu ra cho nông sản. Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bến Tre cho biết, tỉnh đang tồn một ít nhãn, dưa hấu, rau củ nhưng đã nhanh chóng lập Tiểu ban hậu cần kết nối với các hệ thống phân phối và vận động người dân tham gia tiêu thụ, giảm bớt khó khăn cho người sản xuất. Hiện, tỉnh lo ngại và tìm phương án tiêu thụ dừa bởi 2 tháng nữa sẽ vào vụ thu hoạch rộ, nếu dịch phức tạp thì không thu hoạch, sơ chế được. 

Tỉnh Long An cũng đã thành lập đường dây nóng và sử dụng Zalo kết nối trực tiếp với các huyện hỗ trợ tiêu thụ nông sản và kịp thời giải quyết các khó khăn trong vận chuyển, thu hoạch, tiêu thụ. Ông Nguyễn Chí Thiện, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, đang vào mùa thu hoạch chanh, sản lượng mỗi ngày 2.000 tấn. Các doanh nghiệp, tổ chức có thể liên hệ HTX nông nghiệp Bến Lức hoặc Nông trang Hải Âu để tiêu thụ. Ngoài ra, tỉnh cũng đang tìm nguồn tiêu thụ dưa lưới, rau má, sản lượng mỗi ngày 2 - 3 tấn. 

Chủ động tạo “vùng xanh”

An Giang đang vào mùa thu hoạch lúa vụ chính. Hiện còn 140.000ha chưa thu hoạch, sản lượng khoảng 800.000 tấn. Tuy vậy, ông Trương Kiến Thọ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, một số kho của Tổng Công ty Lương thực lại giảm sức mua, khiến thương lái cũng tạm ngưng thu mua lúa. Bên cạnh đó, yêu cầu sản xuất trong mùa dịch cần bảo đảm “3 tại chỗ” nhưng công nhân ngại ở lại khiến nhà máy xay xát khó hoạt động và không thể dự trữ.

Do đó, ông Thọ kiến nghị hoạt động sản xuất nông nghiệp nên được xem là thiết yếu, cần được ưu tiên và có chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ, tránh nguy cơ gây mất an ninh lương thực. Cùng quan điểm, ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bến Tre cho rằng cần xác định những người sản xuất, cùng với phân phối, là lực lượng tuyến đầu để có phương án cụ thể dành cho họ.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, khó khăn nhất hiện nay là vấn đề lưu thông sản phẩm trong thời điểm giãn cách. Thương lái không thể đi từ xã tới xã, thậm chí có thương lái đi mua mà không về được. Sở Giao thông Vận tải đã cấp khoảng 1.000 giấy để lưu thông trên "luồng xanh" nhưng đến trưa ngày 29.7 nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đăng ký được.

Ông Tường đề xuất bỏ giấy chứng nhận phương tiện, bỏ "luồng xanh" để doanh nghiệp lưu thông tự do, chỉ kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm nguyên tắc 5K. "Chỉ cần kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, còn lại cần phải linh động", ông nói.

Trước đề xuất của địa phương, doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho rằng trước mắt phải giải quyết vướng mắc về hàng thiết yếu, hiện đã được xử lý bằng việc thay “hàng hóa thiết yếu” bằng “hàng hóa cấm lưu thông”. Các tỉnh phải chủ động tạo ra “vùng xanh” cho tiêu thụ nông sản của chính địa phương mình. VNPost và Viettel có thể tham gia vào quá trình cung cấp hàng hóa, hỗ trợ bà con đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh, thành phố xây dựng bộ quy chuẩn cho những "vùng xanh". "Quan điểm của Bộ là tiếp tục phải duy trì sản xuất bên cạnh việc phòng, chống dịch", ông Nam nhấn mạnh.

Hạnh Nhung