Peru: Luật chưa thực sự đi vào cuộc sống
Peru là quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ Latin ban hành một đạo luật điều chỉnh vận động chính sách, là đạo luật có mức độ bao phủ toàn diện nhất trong khu vực. Tuy nhiên, theo đánh giá kết quả thực hiện, đạo luật này chưa thực sự đi vào cuộc sống và vẫn còn nhiều kẽ hở để tồn tại tham nhũng, hối lộ trong hoạt động vận động chính sách ở quốc gia này.
Năm 2003, Luật N.28024 đã thiết lập các công cụ và nghĩa vụ nhằm cố gắng tạo minh bạch hơn cho người Peru tiếp cận quá trình hoạch định chính sách công. Quy định đó liên quan hoạt động của cả các cơ quan thuộc hành pháp, lập pháp và các cấp chính quyền. Luật áp dụng cho các quá trình ra quyết định, chẳng hạn như các quyết định cụ thể của ủy ban nghị viện về các đề xuất lập pháp, các hợp đồng của chính phủ, và việc lập các lệnh quản lý. Đối tượng của vận động chính sách là các quan chức, công chức, bao gồm: Tổng thống, các thành viên Quốc hội, các quan chức cao cấp của các bộ phận hành pháp và các nhà hoạch định chính sách khác. Tất cả các nhà vận động chính sách phải đăng ký và cung cấp thông tin về các hoạt động của định kỳ 6 tháng. Thêm vào đó, cán bộ, công chức được yêu cầu ghi lại bất kỳ liên lạc với vận động viên vận động chính sách, và các quan chức này bị cấm không được vận động chính sách trong 12 tháng sau khi rời văn phòng làm việc.
![]() Nhóm vận động về bình đẳng giới trong Nghị viện Rwanda |
Luật N.28024 cũng thiết lập một Tòa án Hành chính đặc biệt để thi hành các quy định. Mặc dù có lẽ vì tất cả các quy tắc phức tạp này, hơn 8 năm sau khi ban hành, luật này chưa được thực hiện đúng. Ví dụ, Tòa án đặc biệt đã không được thiết lập, làm suy yếu nghiêm trọng việc thi hành luật. Hậu quả là, vào tháng 10.2008, chỉ có 37 nhà vận động chính sách đăng ký tại Peru. Trong số này, có rất ít người đã cập nhật thông tin về hoạt động theo yêu cầu mỗi 6 tháng. Tình trạng không tuân thủ luật này có thể giải thích tại sao, theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, 71% người Peru thấy các biện pháp gần đây được Chính phủ thông qua để giải quyết vấn đề tham nhũng là không hiệu quả. Và theo Ngân hàng Thế giới, chỉ số tham nhũng của Peru trong 5 năm trước ít ổn định hơn.
Những vụ “xì căng đan” liên quan đến các hoạt động vận động chính sách có lợi cho một công ty dầu khí của Na Uy đã đặt ra yêu cầu cần phải cải thiện việc thực thi các quy định vận động chính sách lên chương trình nghị sự nhằm giảm tham nhũng và tăng tính minh bạch trong quá trình ra quyết định của Chính phủ. Nhìn chung, Chile thể hiện một quy trình vận động chính sách khác so với Argentina, Brazil hoặc Chilê. Mặc dù quy định vận động chính sách Peru có ý định bao trùm phạm vi rộng nhất, nhưng nó không thực hiện được.