Palestine chuẩn bị tổng tuyển cử sau 15 năm

- Thứ Ba, 12/01/2021, 05:53 - Chia sẻ
Ủy ban Bầu cử Trung ương Palestine (PCEC) cho biết cơ quan này đã bắt đầu các cuộc họp mang tính kỹ thuật để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Palestine sau 15 năm bị gián đoạn.

PCEC cho biết, Chủ tịch Ủy ban, ông Hana Nasser đã triệu tập cuộc họp trực tuyến  với các thành viên Ủy ban ở Dải Gaza để thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp cũng như ngày bỏ phiếu bầu Hội đồng Dân tộc Palestine (cơ quan lập pháp của Tổ chức Giải phóng Palestine - PLO). 

Trước đó, tại cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah tối 9.1, ông Nasser đã đề xuất một số thời điểm được cho là phù hợp để tổ chức cuộc tổng tuyển cử. Tổng thống Abbas đã đồng ý ban hành các sắc lệnh về tổ chức bầu cử trước ngày 20.1. Sau khi Tổng thống ban hành sắc lệnh phù hợp sẽ cần 120 ngày chuẩn bị để tổ chức bầu cử.

Sau khi ban hành các sắc lệnh, ông Abbas sẽ mời đại diện các phe phái Palestine thảo luận về cơ chế nhằm vượt qua trở ngại liên quan tới việc tổ chức bầu cử ở Jerusalem và những thách thức mà phía Israel có thể tạo ra.

Trước đó, ngày 2.1, lãnh đạo phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza, ông Ismail Haniyeh đã gửi thư tới Tổng thống Abbas, trong đó khẳng định Hamas sẵn sàng chấm dứt tình trạng chia rẽ nội bộ và tổ chức tổng tuyển cử.

Lần gần đây nhất Palestine tiến hành bầu cử cơ quan lập pháp là vào năm 2006, trong đó Hamas giành được số ghế áp đảo. Còn cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất của Palestine diễn ra vào tháng 1.2005, sau khi nhà lãnh đạo Yasser Arafat qua đời tháng 11.2004. Ông Abbas đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này và nắm quyền cho đến nay.

Cũng liên quan đến Palestine, cuộc họp nhóm “Bộ Tứ” gồm ngoại trưởng các nước Ai Cập, Pháp, Đức và Jordan theo kế hoach diễn ra tại Thủ đô Cairo ngày 11.1. Chủ đề của cuộc họp tập trung vào tiến trình hòa bình Trung Đông cũng như phương thức thúc đẩy các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và 4 quốc gia Ảrập. Trước đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập thông báo cuộc họp “Bộ Tứ” nói trên đã được lên kế hoạch và chuẩn bị từ tháng 12 năm ngoái và sẽ có sự hiện diện của cả quan chức Israel và Palestine.

Q.Đạt