Oscar 2011 và cuộc chiến giữa 2 nhà sản xuất lừng danh

ĐÔNG QUỲNH 30/01/2011 08:24

Cuộc cạnh tranh giữa hai ứng cử viên nặng ký The King’s Speech và The Social Network tại Oscar 2011 thu hút sự chú ý của công luận, bởi đằng sau nó là cả một chiến dịch âm thầm và lâu dài giữa hai nhà sản xuất lừng danh Harvey Weinstein và Scott Rudin.

Scott Rudin
Scott Rudin

Scott Rudin là cái tên đứng đằng sau hàng loạt dự án đình đám như No Country for Old Men, There will be blood, The Reader, The Hour, Julie and Julia, True Grit... Còn Harvey Weinstein là nhà sản xuất của The Aviator, Fahrenheit 11-9, Lord of the Rings, Inglourious Basterds, Shanghai...

Hiện nay, xét về giải thưởng, Rudin đang dẫn trước Harvey. Không chỉ giành giải Quả cầu vàng Phim hay nhất, The Social Network còn gặt hái nhiều giải thưởng của các hội nghề nghiệp. Trong khi đó, The King’s Speech của Weinstein mới chỉ tỏa sáng ở giải Quả cầu vàng hạng mục Nam diễn viên xuất sắc dành cho Colin Firth. Có vẻ Rudin đang có lợi thế để giành tượng vàng Oscar thứ hai sau thắng lợi của No Country for Old Men cách đây 4 năm. Không những thế, Rudin còn có lợi thế để đảo ngược lịch sử, sau khi Weinstein đưa ông vào thế bại trận hồi làm 2 phim The HourThe Reader. Và liệu đây có phải là kết cục mà Weinstein sẽ phải chịu sau hàng loạt lình xình ở Tập đoàn Weinstein, cùng những rắc rối về tài chính trong thời gian vừa qua?

Oscar 2011 và cuộc chiến giữa 2 nhà sản xuất lừng danh ảnh 2

Scott Rudin điều hành các dự án phim một cách thông minh, thuyết phục khán giả rằng câu chuyện của mình về anh chàng hacker được ca ngợi chính là một Rashomon (tác phẩm điện ảnh xuất sắc của Nhật Bản năm 1950, được coi là kiệt tác của điện ảnh thế giới) của ngày nay. Tuy nhiên, vẫn chưa ai dám chắc The Social Network sẽ thống trị Oscar, mặc dù hãng Sony đã đổ không ít tiền của vào bộ phim - ứng cử viên Oscar thực sự của hãng trong nhiều năm nay. Phim cũng thu về kha khá tiền, cả từ rạp chiếu phim lẫn DVD phát hành. Tính ra tiền vé rạp của The Social Network vào khoảng hơn 208 triệu USD trên toàn thế giới, sau 16 tuần phát hành. Trong khi đó, Weinstein cũng chi kha khá để quảng cáo và tổ chức các sự kiện cho The King’s Speech. Đến nay bộ phim thu về hơn 90 triệu USD sau hơn 8 tuần công chiếu trên toàn thế giới.

Harvey Weinstein
  Harvey Weinstein

Ở Quả cầu vàng 2011, xét về đề cử ở các hạng mục quan trọng, thì hai bộ phim ngang nhau: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc. Nhưng “30 chưa phải là Tết”, kể cả khi The Social Network đã sở hữu Quả cầu vàng Phim chính kịch hay nhất. Bởi những năm gần đây, tiêu chí trao giải của hai giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới này thường không đồng nhất. 5 năm trở lại đây, hiếm khi Quả cầu vàng trùng với Oscar, mặc dù Quả cầu vàng có tới hai giải cho Phim hay nhất dành cho hai thể loại chính kịch và hài/nhạc kịch. Điều đó có nghĩa là Weinsten vẫn còn cơ hội để làm nên điều kỳ diệu, giống như hồi năm 1999, bộ phim Shakespeare in Love của ông đánh bại Saving Private Ryan.

The Social network đang được hậu thuẫn khá tốt bởi một sự thực hiển nhiên ngoài đời, là mạng xã hội Facebook của ông chủ Mark Zuckerberg phát triển mạnh mẽ, với khoảng 500 triệu thành viên. Bên cạnh đó, nhân vật đồng sáng lập do chàng ca sỹ nổi tiếng Timberlake thủ vai cũng giúp ích khá nhiều cho bộ phim.

Tuy nhiên, Weinstein cũng có những vũ khí riêng. 5.970 chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, những người nắm trong tay lá phiếu Oscar, mỗi người có một niềm tin thần thánh vào những gì mình sẽ bỏ phiếu. Già dặn và khôn ngoan hơn so với các hiệp hội, các nhóm giải thưởng vinh danh The Social network tính đến nay, các thành viên của Viện Hàn lâm hoàn toàn có thể bị quyến rũ bởi The King’s Speech, nếu như các nhà hoạch định của phim này đưa ra một chiến lược quảng bá hiệu quả.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Oscar 2011 và cuộc chiến giữa 2 nhà sản xuất lừng danh
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO