“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ

Phân tích về doanh thu của ACV có thể thấy, trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ACV, doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính đóng vai trò cốt lõi với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng. Thực chất khoản thu nêu trên là khoản thu được cộng trực tiếp vào giá vé các hãng bay, được các hãng bay thu hộ cho ACV từ nhiều năm nay.

“Độc quyền” khai thác 21 sân bay, mỗi ngày “bỏ túi” hơn 23 tỷ đồng
Được coi là doanh nghiệp “hot” nhất ngành hàng không, những năm qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là một trong những doanh nghiệp chính hưởng lợi trong dài hạn nhờ sự bùng nổ của ngành hàng không và du lịch của Việt Nam.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
ACV hiện đang độc quyền khai thác 21 sân bay

Hiện, Việt Nam có 22 sân bay khai thác hàng không thương mại, trong đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác 21 sân bay (trừ sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh).
Năm 2023, các sân bay của ACV quản lý, khai thác đã phục vụ trên 113,5 triệu lượt khách, thấp hơn 4% so với kế hoạch đề ra.
Tổng doanh thu ACV năm vừa qua đạt trên 20.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 10.619 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.571 tỷ đồng. Như vậy, với lợi thế độc quyền, mỗi ngày trong năm 2023, ACV đã “bỏ túi” hơn 23 tỷ đồng.

Ôm khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng
Mặc dù báo lãi lớn nhưng ACV cũng đang đối diện với khoản nợ xấu ngày càng “phình to”. Theo báo cáo tài chính mới nhất được công bố, tính đến ngày 31.12.2023, tổng giá trị nợ xấu tại ACV đã lên tới 6.520 tỷ đồng, tăng 52% so với thời điểm đầu năm.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
Chi tiết nợ xấu tại ACV

Đi cùng với tăng mạnh nợ xấu, khoản dự phòng cũng tăng từ 1.250 tỷ đầu năm lên 3.645 tỷ đồng vào cuối năm. Hãng hàng không đang nợ ACV nhiều nhất là Bamboo Airways. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đang nợ 1.231 tỷ đồng.
Đáng chú ý, mặc dù Pacific Airlines chỉ xếp thứ tư về giá trị nợ xấu (849 tỷ đồng) nhưng đối với khoản nợ quá hạn này, ACV đang phải dự phòng tới 760 tỷ đồng (tương đương gần 90%) cho thấy nguy cơ mất vốn.
Việc phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ quá hạn gần như không có khả năng thu hồi đã khiến gánh nặng chi phí của ACV tăng lên đáng kể.
Theo đó, chi phí quản lý doanh nghiệp của ACV trong năm 2023 đã tăng lên 3.355 tỷ đồng, tăng tới 103% so với năm 2022. Chi phí tăng mạnh cũng khiến lợi nhuận của ACV bị “bào mòn” khiến một số quý lợi nhuận của ACV “giảm tốc” trong khi doanh thu vẫn lập đỉnh.
Các hãng bay đang “thu hộ” hàng nghìn tỷ đồng cho ACV mỗi năm, giá vé bị đẩy lên cao?
Phân tích về doanh thu của ACV có thể thấy, trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ACV, doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính đóng vai trò cốt lõi với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng.
Thực chất khoản thu nêu trên là khoản thu được cộng trực tiếp vào giá vé các hãng bay, được các hãng bay thu hộ cho ACV từ nhiều năm nay. Kế đến là doanh thu dịch vụ hạ cất cánh, đạt 2.570 tỷ đồng. Trong năm, ACV còn thu về 2.397 tỷ đồng từ các dịch vụ hàng không khác. Tuy nhiên, thuyết minh của ACV không thể hiện chi tiết khoản thu này.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính  ACV với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng.

Cũng chính từ việc các hãng bay “thu hộ” tiền cho ACV nên đã dẫn tới tình trạng một số hãng bay chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán, hình thành những khoản nợ quá hạn khó đòi bị xếp vào nợ xấu khiến ACV nhiều lần phải làm công văn để giục trả nợ.
Thời gian gần đây, dư luận nói đến rất nhiều về thị trường vé máy bay, trong đó nổi bật là tình trạng giá vé máy bay đang có dấu hiệu ngày một gia tăng và hoàn toàn có khả năng vượt trần giá vé nếu như mức trần này không được điều chỉnh tăng lên. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, trong cơ cấu vé máy bay thì phần phí còn cao hơn cả phần vé rất nhiều.
Đương nhiên, để duy trì hoạt động của các cảng hàng không thì việc thu các loại phí dịch vụ sân bay là điều không thể tránh khỏi. Song, các chuyên gia cho rằng, đang tồn tại quá nhiều loại phí với mức thu của không ít loại trong số này đang ở mức cao đã và đang trở thành gánh nặng cho các hãng hàng không.
Khi hãng hàng không đẩy các loại phí đó vào giá vé máy bay thì đến cuối cùng, mọi khoản phí này đều đi ra từ túi hành khách và đương nhiên, người dân – những người đi máy bay vẫn là đối tượng phải gánh chịu dù muốn hay không.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.