“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ

Phân tích về doanh thu của ACV có thể thấy, trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ACV, doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính đóng vai trò cốt lõi với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng. Thực chất khoản thu nêu trên là khoản thu được cộng trực tiếp vào giá vé các hãng bay, được các hãng bay thu hộ cho ACV từ nhiều năm nay.

“Độc quyền” khai thác 21 sân bay, mỗi ngày “bỏ túi” hơn 23 tỷ đồng
Được coi là doanh nghiệp “hot” nhất ngành hàng không, những năm qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là một trong những doanh nghiệp chính hưởng lợi trong dài hạn nhờ sự bùng nổ của ngành hàng không và du lịch của Việt Nam.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
ACV hiện đang độc quyền khai thác 21 sân bay

Hiện, Việt Nam có 22 sân bay khai thác hàng không thương mại, trong đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác 21 sân bay (trừ sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh).
Năm 2023, các sân bay của ACV quản lý, khai thác đã phục vụ trên 113,5 triệu lượt khách, thấp hơn 4% so với kế hoạch đề ra.
Tổng doanh thu ACV năm vừa qua đạt trên 20.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 10.619 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.571 tỷ đồng. Như vậy, với lợi thế độc quyền, mỗi ngày trong năm 2023, ACV đã “bỏ túi” hơn 23 tỷ đồng.

Ôm khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng
Mặc dù báo lãi lớn nhưng ACV cũng đang đối diện với khoản nợ xấu ngày càng “phình to”. Theo báo cáo tài chính mới nhất được công bố, tính đến ngày 31.12.2023, tổng giá trị nợ xấu tại ACV đã lên tới 6.520 tỷ đồng, tăng 52% so với thời điểm đầu năm.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
Chi tiết nợ xấu tại ACV

Đi cùng với tăng mạnh nợ xấu, khoản dự phòng cũng tăng từ 1.250 tỷ đầu năm lên 3.645 tỷ đồng vào cuối năm. Hãng hàng không đang nợ ACV nhiều nhất là Bamboo Airways. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đang nợ 1.231 tỷ đồng.
Đáng chú ý, mặc dù Pacific Airlines chỉ xếp thứ tư về giá trị nợ xấu (849 tỷ đồng) nhưng đối với khoản nợ quá hạn này, ACV đang phải dự phòng tới 760 tỷ đồng (tương đương gần 90%) cho thấy nguy cơ mất vốn.
Việc phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ quá hạn gần như không có khả năng thu hồi đã khiến gánh nặng chi phí của ACV tăng lên đáng kể.
Theo đó, chi phí quản lý doanh nghiệp của ACV trong năm 2023 đã tăng lên 3.355 tỷ đồng, tăng tới 103% so với năm 2022. Chi phí tăng mạnh cũng khiến lợi nhuận của ACV bị “bào mòn” khiến một số quý lợi nhuận của ACV “giảm tốc” trong khi doanh thu vẫn lập đỉnh.
Các hãng bay đang “thu hộ” hàng nghìn tỷ đồng cho ACV mỗi năm, giá vé bị đẩy lên cao?
Phân tích về doanh thu của ACV có thể thấy, trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ACV, doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính đóng vai trò cốt lõi với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng.
Thực chất khoản thu nêu trên là khoản thu được cộng trực tiếp vào giá vé các hãng bay, được các hãng bay thu hộ cho ACV từ nhiều năm nay. Kế đến là doanh thu dịch vụ hạ cất cánh, đạt 2.570 tỷ đồng. Trong năm, ACV còn thu về 2.397 tỷ đồng từ các dịch vụ hàng không khác. Tuy nhiên, thuyết minh của ACV không thể hiện chi tiết khoản thu này.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính  ACV với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng.

Cũng chính từ việc các hãng bay “thu hộ” tiền cho ACV nên đã dẫn tới tình trạng một số hãng bay chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán, hình thành những khoản nợ quá hạn khó đòi bị xếp vào nợ xấu khiến ACV nhiều lần phải làm công văn để giục trả nợ.
Thời gian gần đây, dư luận nói đến rất nhiều về thị trường vé máy bay, trong đó nổi bật là tình trạng giá vé máy bay đang có dấu hiệu ngày một gia tăng và hoàn toàn có khả năng vượt trần giá vé nếu như mức trần này không được điều chỉnh tăng lên. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, trong cơ cấu vé máy bay thì phần phí còn cao hơn cả phần vé rất nhiều.
Đương nhiên, để duy trì hoạt động của các cảng hàng không thì việc thu các loại phí dịch vụ sân bay là điều không thể tránh khỏi. Song, các chuyên gia cho rằng, đang tồn tại quá nhiều loại phí với mức thu của không ít loại trong số này đang ở mức cao đã và đang trở thành gánh nặng cho các hãng hàng không.
Khi hãng hàng không đẩy các loại phí đó vào giá vé máy bay thì đến cuối cùng, mọi khoản phí này đều đi ra từ túi hành khách và đương nhiên, người dân – những người đi máy bay vẫn là đối tượng phải gánh chịu dù muốn hay không.

Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.