“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ

Phân tích về doanh thu của ACV có thể thấy, trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ACV, doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính đóng vai trò cốt lõi với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng. Thực chất khoản thu nêu trên là khoản thu được cộng trực tiếp vào giá vé các hãng bay, được các hãng bay thu hộ cho ACV từ nhiều năm nay.

“Độc quyền” khai thác 21 sân bay, mỗi ngày “bỏ túi” hơn 23 tỷ đồng
Được coi là doanh nghiệp “hot” nhất ngành hàng không, những năm qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là một trong những doanh nghiệp chính hưởng lợi trong dài hạn nhờ sự bùng nổ của ngành hàng không và du lịch của Việt Nam.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
ACV hiện đang độc quyền khai thác 21 sân bay

Hiện, Việt Nam có 22 sân bay khai thác hàng không thương mại, trong đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác 21 sân bay (trừ sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh).
Năm 2023, các sân bay của ACV quản lý, khai thác đã phục vụ trên 113,5 triệu lượt khách, thấp hơn 4% so với kế hoạch đề ra.
Tổng doanh thu ACV năm vừa qua đạt trên 20.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 10.619 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.571 tỷ đồng. Như vậy, với lợi thế độc quyền, mỗi ngày trong năm 2023, ACV đã “bỏ túi” hơn 23 tỷ đồng.

Ôm khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng
Mặc dù báo lãi lớn nhưng ACV cũng đang đối diện với khoản nợ xấu ngày càng “phình to”. Theo báo cáo tài chính mới nhất được công bố, tính đến ngày 31.12.2023, tổng giá trị nợ xấu tại ACV đã lên tới 6.520 tỷ đồng, tăng 52% so với thời điểm đầu năm.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
Chi tiết nợ xấu tại ACV

Đi cùng với tăng mạnh nợ xấu, khoản dự phòng cũng tăng từ 1.250 tỷ đầu năm lên 3.645 tỷ đồng vào cuối năm. Hãng hàng không đang nợ ACV nhiều nhất là Bamboo Airways. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đang nợ 1.231 tỷ đồng.
Đáng chú ý, mặc dù Pacific Airlines chỉ xếp thứ tư về giá trị nợ xấu (849 tỷ đồng) nhưng đối với khoản nợ quá hạn này, ACV đang phải dự phòng tới 760 tỷ đồng (tương đương gần 90%) cho thấy nguy cơ mất vốn.
Việc phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ quá hạn gần như không có khả năng thu hồi đã khiến gánh nặng chi phí của ACV tăng lên đáng kể.
Theo đó, chi phí quản lý doanh nghiệp của ACV trong năm 2023 đã tăng lên 3.355 tỷ đồng, tăng tới 103% so với năm 2022. Chi phí tăng mạnh cũng khiến lợi nhuận của ACV bị “bào mòn” khiến một số quý lợi nhuận của ACV “giảm tốc” trong khi doanh thu vẫn lập đỉnh.
Các hãng bay đang “thu hộ” hàng nghìn tỷ đồng cho ACV mỗi năm, giá vé bị đẩy lên cao?
Phân tích về doanh thu của ACV có thể thấy, trong cơ cấu doanh thu năm 2023 của ACV, doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính đóng vai trò cốt lõi với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng.
Thực chất khoản thu nêu trên là khoản thu được cộng trực tiếp vào giá vé các hãng bay, được các hãng bay thu hộ cho ACV từ nhiều năm nay. Kế đến là doanh thu dịch vụ hạ cất cánh, đạt 2.570 tỷ đồng. Trong năm, ACV còn thu về 2.397 tỷ đồng từ các dịch vụ hàng không khác. Tuy nhiên, thuyết minh của ACV không thể hiện chi tiết khoản thu này.

“Ông trùm” sân bay ACV đang “ôm” khoản nợ xấu hơn 6.000 tỷ đồng, để các hãng bay “thu hộ” tiền phí rồi vất vả đi đòi nợ -0
doanh thu phục vụ hành khách vẫn là nguồn thu chính  ACV với giá trị lên tới 9.549 tỷ đồng.

Cũng chính từ việc các hãng bay “thu hộ” tiền cho ACV nên đã dẫn tới tình trạng một số hãng bay chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán, hình thành những khoản nợ quá hạn khó đòi bị xếp vào nợ xấu khiến ACV nhiều lần phải làm công văn để giục trả nợ.
Thời gian gần đây, dư luận nói đến rất nhiều về thị trường vé máy bay, trong đó nổi bật là tình trạng giá vé máy bay đang có dấu hiệu ngày một gia tăng và hoàn toàn có khả năng vượt trần giá vé nếu như mức trần này không được điều chỉnh tăng lên. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, trong cơ cấu vé máy bay thì phần phí còn cao hơn cả phần vé rất nhiều.
Đương nhiên, để duy trì hoạt động của các cảng hàng không thì việc thu các loại phí dịch vụ sân bay là điều không thể tránh khỏi. Song, các chuyên gia cho rằng, đang tồn tại quá nhiều loại phí với mức thu của không ít loại trong số này đang ở mức cao đã và đang trở thành gánh nặng cho các hãng hàng không.
Khi hãng hàng không đẩy các loại phí đó vào giá vé máy bay thì đến cuối cùng, mọi khoản phí này đều đi ra từ túi hành khách và đương nhiên, người dân – những người đi máy bay vẫn là đối tượng phải gánh chịu dù muốn hay không.

Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

Nhận lương qua VietinBank sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt

Với mong muốn mang đến những giá trị tài chính thiết thực và đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình cuộc sống, VietinBank ra mắt chương trình “Tài khoản nhận lương – Ưu đãi vượt trội”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân thuộc đơn vị chi lương tại VietinBank hoặc đăng ký nhận lương qua tài khoản VietinBank từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Ông Stuart Livesey
Kinh tế

Nhiều “đại bàng” FDI đang tìm kiếm nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam

Theo ông Stuart Livesey, đại diện của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Nike, Foxconn, cùng các trung tâm dữ liệu, đang tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam. Muốn thu hút và giữ chân được các “đại bàng” này, Việt Nam cần bảo đảm nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới sẵn có trên diện rộng.

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới
Kinh tế

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, kế thừa truyền thống gần 70 năm Anh hùng từ Trung đoàn Không quân vận tải 919, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Những con số ấn tượng sau 30 năm xây dựng và phát triển như vận chuyển 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng, đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước.

Các diễn giả tại diễn đàn
Kinh tế

Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng

Mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới kéo nhu cầu điện năng tăng cao. Nếu không có giải pháp kịp thời phát triển nguồn điện, đặc biệt là điện sạch và bền vững, nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2026 - 2028 hoàn toàn có thể xảy ra. Trong bối cảnh này, việc rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các mục tiêu đã đề ra.

30 năm qua, Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Kinh tế

Vietnam Airlines với 30 năm vững vàng bay ra thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia vững mạnh, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Từ những con số ấn tượng như 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng… Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Ảnh
Kinh tế

Áp lực chi phí cản trở “AI hóa”

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cao đang là một trong những rào cản đối với doanh nghiệp muốn ứng dụng AI.