Ôn thi vào lớp 10: Kỹ năng giúp học sinh "ăn điểm" khi viết văn nghị luận xã hội

Đoạn văn nghị luận xã hội là một trong những phần thi khó của đề thi Ngữ văn vào lớp 10. Nhiều học sinh lo sợ, thậm chí không biết viết gì sau khi đọc đề văn nghị luận nên thường dễ đánh mất điểm ở phần này.

Nằm lòng bí quyết "Giới - Giải - Bàn - Rút"

Theo các giáo viên, việc giúp học sinh định hướng rõ được nội dung đoạn văn nghị luận xã hội, qua đó kịp thời phát hiện và lấp đầy những lỗ hổng trong luyện đề chính là “bí quyết” giúp các em có thể tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, cô Phạm Thị Quỳnh Duyên - giáo viên môn Ngữ văn Trường THCS Ba Đình cho biết, đề văn nghị luận xã hội về vấn đề tư tưởng đạo lý luôn được thành phố Hà Nội ưu tiên lựa chọn trong những năm gần đây. Vì vậy, học sinh cần lưu lại một một số chú ý.

Thứ nhất, học sinh cần định hướng được nội dung và hình thức tiếp cận dạng bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý.

Thứ hai, học sinh cũng cần “bỏ túi” 4 từ khóa xuyên suốt mạch bài: “Giới – Giải – Bàn – Rút”, trong đó, Giới - Giới thiệu vấn đề nghị luận; Giải - Giải thích vấn đề nghị luận; Bàn - Bàn luận đã chiều bằng lí lẽ, dẫn chứng (phản đề, mở rộng); Rút - Rút ra bài học nhận thức, hành động.

Cô Nguyễn Phương Thanh, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Giảng Võ cũng có những lưu ý cho học sinh khi viết đoạn văn nghị luận về các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam.

Theo đó, học sinh cần tránh mắc lỗi diễn xuôi thơ. Trong bài nghị luận văn học về thơ, tuyệt đối không được thiếu dẫn chứng (không trích thơ), thiếu trau chuốt trong việc dùng từ ngữ (còn dùng văn nói).

Bên cạnh đó, khi học sinh đã gọi tên được yếu tố nghệ thuật thì cần khai thác được hết giá trị ý nghĩa, có thêm sự mở rộng, đối sánh, nâng cao, cần có sự liên kết, uyển chuyển trong đoạn văn của mình. Dung lượng cho một bài viết nghị luận xã hội khoảng 200 chữ, thời gian làm bài chỉ nên 20-25 phút.

Chú trọng phương pháp phân loại học sinh

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thanh Thủy - Giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, để giúp học sinh ôn thi hiệu quả, việc làm tốt công tác phân loại học sinh, sau đó, tìm ra phương pháp phân loại học tập là rất quan trọng.

Để làm tốt công tác phân loại, thầy cô sẽ tiến hành phân loại theo quy trình: Thống kê; kiểm tra - đánh giá; xây dựng nội dung ôn tập; phối hợp với học sinh, phụ huynh.

Thêm vào đó, giáo viên phải chủ động thường xuyên kiểm tra lý thuyết, kỹ năng thực hành của học sinh. Từ đó điều chỉnh nội dung ôn tập phù hợp, giúp cho học sinh tiến bộ.

Để quá trình ôn luyện hiệu quả, giáo viên nên ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh. Nhà trường cần phối hợp với gia đình để phụ huynh nắm bắt được lực học của con em mình, phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm, nhà trường để có định hướng học tập phù hợp.

Ngoài ra, giáo viên đại diện Trường THCS Thống Nhất cũng đưa ra chia sẻ về các nguồn tham khảo mà theo cô, học sinh có thể sử dụng làm dẫn chứng khi viết đoạn văn nghị luận xã hội.

"Học sinh có thể lấy dẫn chứng từ các nguồn chính thống như các trang báo, chương trình thời sự, đài truyền hình, trang web liên quan đến văn học…dẫn chứng đưa ra phải chính xác, tiêu biểu, có tính cập nhật, không lan man, được lấy trong thực tế cùng số liệu thống kê thuyết phục, hạn chế dẫn chứng văn học", đại diện trường THCS Thống Nhất nói.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.