Núp bóng chuyên gia nhập cảnh trái phép

- Thứ Năm, 13/05/2021, 06:39 - Chia sẻ
Ngày 12.5 Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP. Đà Nẵng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”.

Theo điều tra, ngày 26.4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP. Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính một số căn hộ nằm trên đường Trường Sa. Qua kiểm tra, công an phát hiện 14 công dân Hàn Quốc hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh tại Việt Nam. Cơ quan điều tra xác định được khoảng đầu tháng 2.2021, 14 công dân Hàn Quốc có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam nên thông qua các trang quảng cáo trên trang mạng xã hội Naver, Kakao talk, Telegram của Hàn Quốc, liên hệ với một người Hàn Quốc là Giám đốc một công ty ở Việt Nam để làm thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Người Hàn Quốc này đã liên hệ với Nguyễn Trần Anh Tuấn là chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên thương mại và tổng hợp J. D.K; công ty TNHH MTV thương mại và tổng hợp DK GLOBAL và Công ty TNHH GUPPO, đứng ra bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc vào Việt Nam dạng “chuyên gia nhập cảnh” để làm việc cho các công ty của ông Tuấn. Điều đáng nói là, Nguyễn Trần Anh Tuấn giả chữ ký của bà Gan Gwang Eun - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Main và mượn con dấu của công ty này đóng vào hồ sơ bảo lãnh cho 3 người Hàn Quốc.

Sự việc này cho thấy, đang có tình trạng lợi dụng “mác" chuyên gia để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Theo đó, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này.

Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế áp dụng thủ tục nhập cảnh đặc biệt cho các chuyên gia trong các dự án có vốn đầu tư nước ngoài của các tập đoàn lớn được nhập cảnh vào Việt Nam để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để được nhập cảnh, đòi hỏi người nhập cảnh phải tuân thủ các điều kiện: có văn bản đề xuất của UBND cấp tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp hoạt động và chuyên gia có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với dịch Covid-19 do cơ quan y tế của quốc gia/vùng lãnh thổ nơi chuyên gia cư trú cấp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý chuyên gia cần thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, sau đó được về làm việc tại dự án với sự giám sát về y tế của chính quyền địa phương.

Trong điều kiện thiếu hụt nhân lực chất lượng cao thì việc cho phép chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam khi đủ điều kiện yêu cầu quy định về phòng, chống dịch là cần thiết. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc cho phép các chuyên gia nhập cảnh cần phải thận trọng, kiểm soát chặt chẽ tránh nguy cơ rủi ro lây lan dịch bệnh từ bên ngoài.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, chủ trương của Việt Nam không cấm chuyên gia vào làm việc. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, các đơn vị, công ty và tỉnh đề xuất phải phù hợp, đúng người, thật sự hiệu quả với công việc, hiệu quả cho công tác phát triển kinh tế - xã hội. Ông Thuấn cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu kích hoạt lại tổ công tác gồm 5 bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế, Công an, Giao thông - Vận tải để cân nhắc, xem xét từng trường hợp cụ thể đưa chuyên gia vào làm việc.

Như vậy, nguồn nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài vào làm việc cho các doanh nghiệp trong nước phải tuân thủ chặt chẽ các điều kiện. Trong đó, phải có ý kiến của 5 bộ chuyên ngành có liên quan. Ngoài ra xác định rất rõ trách nhiệm của công ty, đơn vị sử dụng lao động, của UBND cấp tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp hoạt động. Nếu xảy ra trường hợp nào vi phạm về điều kiện bảo lãnh chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam không đúng quy định, không chỉ người đứng đầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm mà Chủ tịch UBND cấp tỉnh nơi có doanh nghiệp hoạt động cũng phải chịu trách nhiệm.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiệm vụ quan trọng lúc này là bảo đảm “khóa” chặt nguồn lây nhiễm từ bên trong lẫn bên ngoài. Do đó, việc kiểm soát nhập cảnh cần được tiến hành cẩn trọng và chặt chẽ, tránh tình trạng lợi dụng chính sách - núp bóng chuyên gia để nhập cảnh trái phép.   

Lê Hùng