Nuôi dạy trẻ bằng đòn roi có đem lại hiệu quả?

"Có muốn bị đánh đòn không?" là câu nói cửa miệng của nhiều bậc phụ huynh qua nhiều thế hệ, cũng như các nền văn hóa khác nhau mỗi khi muốn dạy bảo con cái. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng lời đe dọa bạo lực này sẽ giúp cải thiện hành vi của con họ một cách kỳ diệu.

Việc đánh đòn trẻ có đem lại hiệu quả?

Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em coi việc đánh đập và tất cả hình thức trừng phạt thể chất dù nhẹ, đều là vi phạm quyền trẻ em. Hành vi trên hiện đã bị cấm ở 65 quốc gia.

Tuy nhiên, ở Úc, việc cha mẹ sử dụng “vũ lực hợp lý” để kỷ luật con cái vẫn là hợp pháp. Trẻ em là nhóm đối tượng duy nhất vẫn bị phạt đòn. Khi làm vậy với những cá nhân từ 18 tuổi trở lên sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật vì lý do “hành hung” người khác.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cứ 4 người Úc thì có một người vẫn nghĩ rằng đánh đòn là cần thiết để “nuôi dạy” trẻ. Nhưng quan niệm và hành vi đó đang dần thay đổi, các thế hệ cha mẹ trẻ thường ít sử dụng đòn roi với con hơn những thế hệ trước.

Đánh đòn là việc sử dụng vũ lực để gây đau đớn, nhưng không gây thương tích, để kỷ luật một đứa trẻ vì hành vi sai trái. Điều này hoàn toàn khác với bạo hành thể chất - là hành vi sử dụng bạo lực ở mức độ cực đoan hơn và mục đích không phải là để kỉ luật, chấn chỉnh hành vi.

Đánh đòn là hình thức sử dụng vũ lực phổ biến nhất đối với trẻ em. Việc này thường được hiểu là hành vi đánh đập, nhưng cũng bao gồm những hành động như véo, tát hoặc sử dụng các loại roi như móc áo, que, gậy hoặc thắt lưng để gây đau đớn cho đứa trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc đánh đòn thực sự không đem lại hiệu quả và thậm chí có thể khiến hành vi của trẻ trở nên tệ hơn theo thời gian. Đặc biệt, hành vi này có thể dẫn đến các vấn đề về phát triển nội tâm của trẻ, gia tăng thái độ hung hăng của trẻ trong gia đình và xã hội, làm suy giảm mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, cũng như sức khỏe tâm thần của con,…

Ngược lại, có rất nhiều cách nuôi dạy con hiệu quả mà không cần tới vũ lực.

Các thế hệ cha mẹ trẻ có xu hướng sử dụng vũ lực ít hơn phụ huynh thế hệ trước

Tại Úc, người ta đã tiến hành một nghiên cứu để đánh giá toàn diện thực trạng đánh đòn và sử dụng vũ lực, xác định xem việc phạt đòn có còn phổ biến hay không và có bao nhiêu người Úc tin rằng cần dùng đòn roi để dạy con mình. Hơn 8.500 người Úc độ tuổi từ 16 - 65 tuổi đã được phỏng vấn trong nghiên cứu này để so sánh hành vi và suy nghĩ của phụ huynh thuộc các nhóm tuổi khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy, nhìn chung, 62,5% người Úc trong độ tuổi từ 16 - 65 đã bị đánh đòn ít nhất 4 lần khi còn nhỏ. Trong đó, nam giới bị đánh đòn nhiều hơn nữ giới (66,3% so với 59,1%). Với nhóm người trẻ tuổi, từ 16 - 24 tuổi, tỷ lệ này thấp hơn (58,4%) so với những người lớn tuổi. Tỷ lệ này tuy có xu hướng giảm nhẹ theo thời gian, nhưng vẫn ở mức cao “khó chấp nhận”.

Khoảng 53,7% phụ huynh người Úc được khảo sát cho biết, họ đã từng đánh đòn con cái, khoảng mỗi tháng một lần.

Nuôi dạy trẻ bằng đòn roi có đem lại hiệu quả? -0
Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc đánh đòn thực sự không đem lại hiệu quả và thậm chí có thể khiến hành vi của trẻ trở nên tệ hơn theo thời gian (Hình minh hoạ)

Tuy nhiên, khi so sánh những con số trên với các thế hệ phụ huynh lớn tuổi hơn, có sự khác biệt rõ ràng về tuổi tác. Cụ thể:

64,2% phụ huynh trên 65 tuổi đã từng phạt đòn con cái

32.8% phụ huynh từ 25 - 34 tuổi đã từng phạt đòn con cái

14.4% phụ huynh dưới 24 tuổi đã từng phạt đòn con cái

Điều này cho thấy, các thế hệ cha mẹ trẻ có xu hướng sử dụng vũ lực ít hơn phụ huynh thuộc các thế hệ trước.

Đáng lo ngại là 1/4 (26,4%) người Úc vẫn tin rằng đánh đòn là cần thiết để nuôi dạy con cái đúng cách. Nhưng đại đa số (73,6%) thì không nghĩ vậy.

Trong đó, những người được khảo sát tin rằng đánh đòn là cần thiết chiếm 37,9% người Úc trên 65 tuổi, 22,9% với những người ở độ tuổi 35 - 44 và chỉ 14,8% đối với những người dưới 24 tuổi. Thế hệ phụ huynh trẻ hơn có suy nghĩ khác và thay đổi dần so với thế hệ nhiều tuổi hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, số lượng người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế xã hội thường sẽ tin rằng việc đánh đòn là cần thiết, nhiều hơn gấp 2 - 3 lần so với các gia đình có hoàn cảnh khác.

Đồng thời, những phụ huynh từng bị đánh đòn khi còn nhỏ cũng thường có xu hướng tin rằng điều đó là cần thiết và sẽ áp dụng hình thức kỷ luật đó với con cái của họ, cho thấy hình thức sử dụng vũ lực này được truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau.

Cải cách luật pháp sẽ là hướng tiếp cận hiệu quả nhất để thay đổi thái độ, hành vi của cộng đồng và xã hội. Đáng mừng là người trẻ giờ đây có xu hướng tin rằng không cần dùng đòn roi và ít sử dụng biện pháp này hơn. Điều này cho thấy người Úc có thể đã sẵn sàng để cấm hình thức bạo lực phổ biến này.

Cần sớm thay đổi luật để cấm hành vi đánh đập con cái và bảo vệ quyền của trẻ em. Các hoạt động pháp lý nên được kết hợp với các chiến dịch giáo dục và y tế công cộng để phụ huynh hiểu hơn điều gì cần làm để giáo dục con cái mình.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.