Nữ sinh người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học

Mồ côi bố, cuộc sống vất vả, thế nhưng Cao Thị Lệ Hằng vẫn luôn biết cách để vượt qua mọi nghịch cảnh, khó khăn để vươn lên trong học tập. Bằng chính sự nỗ lực của mình Hằng trở thành người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học.

Nữ sinh người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học -0
Nữ sinh người Rục Cao Thị Lệ Hằng

Cô gái người Rục đầu tiên “mở” cánh cửa đại học

Cao Thị Lệ Hằng (sinh năm 2004), là người đồng bào Rục, thuộc dân tộc Chứt, nhà em ở bản Mò O Ồ Ồ, một bản nghèo xa xôi thuộc xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình).

Cuộc sống của đồng bào người Rục nơi Hằng sinh sống còn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, nhận thức của bà con dân bản vẫn còn hạn chế. Bởi vậy, việc cô gái nhỏ nhắn của Cao Thị Lệ Hằng thi đỗ đại học đã trở thành một kỳ tích, Hằng chính là người đầu tiên của đồng bào người Rục bước chân vào giảng đường đại học.

Lệ Hằng sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 8 chị em, bố mất sớm, cũng bởi vậy, con đường tương lai cô học trò nghèo đối diện nhiều thách thức. Vì điều kiện gia đình, đã có những lúc tưởng chừng như con đường học tập của Hằng đã phải bỏ dở giữa chừng.

Biết rõ chỉ có con chữ mới có thể đưa gia đình thoát nghèo, giúp bản thân thay đổi tương lai, vậy nên Hằng luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên mỗi ngày và không bao giờ từ bỏ. Hằng luôn cố gắng và hăng say học tập, nổi bật hơn hẳn so với bạn bè cùng trang lứa, cô gái người Rục như một bông hoa luôn vươn lên giữa núi rừng.

Nữ sinh người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học -0
Thi đậu vào đại học, Hằng nhận được sự quan tâm rất lớn từ các đơn vị, ban ngành

Một trong những điều kiện giúp Hằng có thể theo đuổi con chữ chính là sự hỗ trợ từ Đồn Biên phòng Cà Xèng. Từ năm 2016, thấy Hằng hiếu học, lại có hoàn cảnh khó khăn, Đồn Biên Phòng Cà Xèng đã nhận chăm sóc em theo chương trình "Nâng bước em đến trường", mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Nhờ vậy, Hằng đã có điều kiện theo học đến hết cấp 3 và thi vào đại học.

Cô giáo Nguyễn Thị Dung, chủ nhiệm lớp 12B, Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình, nơi Hằng từng theo học cho biết, lớp có 29 học sinh là con em các dân tộc thiểu số nhưng duy nhất Hằng là người Rục. Trong quá trình học tập, Hằng là người luôn có ý thức học tập tốt, và học được các môn xã hội. Vì thế, em luôn được cô giáo chủ nhiệm và các cô giáo bộ môn quan tâm, hỗ trợ về mặt học tập.

“Hằng thi đậu vào Đại học là kết quả suốt nhiều năm không ngừng nỗ lực, rèn luyện của em. Đây sẽ là tiền đề để Hằng tiếp tục cố gắng, để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Việc Hằng đậu vào đại học là niềm vui của các thầy cô và bạn bè, cũng là tấm gương cho các em học sinh dân tộc khác noi theo”, cô Dung chia sẻ.

Nữ sinh người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học -0
Nữ sinh Cao Thị Lệ Hằng và cô giáo chủ nhiệm lớp 12

Ước mơ trở về làm cô giáo bản

Theo chia sẻ của Cao Thị Lệ Hằng, ngay từ nhỏ, được đến trường, em đã rất yêu quý các cô giáo bản và luôn mơ ước sau này cũng sẽ trở thành giáo viên, đưa con chữ, ánh sáng tri thức về với bản làng. Chính điều này đã tạo động lực để Hằng cố gắng và thi đỗ vào đại học, kỳ tích này có thể sẽ là bước ngoặt cuộc đời của nữ sinh người Rục.

Nữ sinh người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học -0
Kỳ tích của nữ sinh người Rục tạo ra niềm vui, tự hào cho mẹ là bà Hồ Thị Pấy và cả bản làng của em

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2021-2022, Cao Thị Lệ Hằng đều đạt điểm khá cao: Văn học 7,75 điểm, Địa lý 7,75, Lịch sử 7,75 và Giáo dục công dân đạt 9,5. Tổng điểm xét tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Huế của nữ sinh này đạt 25,5.

Đậu vào Trường Đại học Sư phạm Huế, một ngôi trường có tiếng ở miền Trung, thế nhưng sau khi suy nghĩ, Hằng đã quyết định chọn vào học tại Khoa Sư phạm, Trường Đại học Quảng Bình. Theo chia sẻ của Lệ Hằng, em đưa ra quyết định này là bởi lẽ học ở Quảng Bình sẽ có nhiều bạn bè và dễ hòa nhập hơn, bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt và học tập tại Quảng Bình cũng sẽ ít hơn, đỡ vất vả hơn so với việc phải “tay xách nách mang” vào thành phố Huế.

“Em đã suy nghĩ rất kỹ và thấy rằng học tại trường Đại học Quảng Bình sẽ phù hợp và tốt hơn đối với em. Điều quan trọng nhất là bản thân em phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên giảng đường, tiếp thu kiến thức và ra trường với kết quả tốt, như vậy thì em mới có thể tìm được một công việc như ước muốn”, Hằng tâm sự.

Nữ sinh người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học -0
Cô sinh viên Hằng duyên dáng trong tà áo dài trong ngày khai giảng

Cũng theo chia sẻ của Hằng, sau 1 tháng trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Quảng Bình, được sự giúp đỡ của các thầy cô và bạn bè, cô gái người Rục không gặp nhiều khó khăn và dần làm quen với cuộc sống sinh viên. Cánh cửa đại học đã mở ra, Hằng sẽ phải tiếp tục nỗ lực, bước đi trên chính đôi chân của mình để biến giấc mơ của bản thân thành hiện thực.

Mục tiêu của Hằng là hoàn thành chương trình đại học và khao khát được trở về quê hương, về với bản làng trên cương vị một cô giáo mầm non. Hằng muốn có một công việc ổn định, kiếm tiền chăm sóc cho mẹ, và hơn nữa sẽ góp một phần sức lực để thay đổi bản nghèo nơi mình sinh ra.

Trước đó, khi nghe tin nữ sinh người Rục Cao Thị Lệ Hằng, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình, trúng tuyển vào đại học, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Ban Dân tộc, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã đến trao thưởng và động viên để Hằng thêm động lực, vững bước trên giảng đường đại học.

Nữ sinh người Rục đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học -0
Hai em Cao Thị Lệ Hằng và Hồ Thị Lích

Theo Báo Quảng Bình, tại buổi gặp mặt hai em Cao Thị Lệ Hằng và Hồ Thị Lích (nữ sinh người Mày tại bản Ba Loóc, xã Dân Hóa (Minh Hóa) bạn học cùng lớp với Hằng cũng nhận tin vui khi trúng tuyển vào Trường đại học Sư phạm Huế với số điểm 25,25), trước khi nhập học, các em đã được đón nhận nhiều món quà ấm áp của các tổ chức, cá nhân. Trong đó, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã gửi lời khen và tặng mỗi em 5 triệu đồng.

Đồng chí Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tặng mỗi em 2 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh, nhà trường và các doanh nghiệp đã có nhiều món quà động viên hai em.

Đặc biệt, đồng chí Phan Thanh Cường, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết, sau khi nắm bắt thông tin về trường hợp của em Cao Thị Lệ Hằng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã quyết định hàng tháng sẽ trích 3 triệu đồng tiền lương để hỗ trợ sinh hoạt phí cho em trong 4 năm học (mỗi năm 12 tháng).

Đây là món quà “tiếp sức” của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với học sinh người Rục đầu tiên đỗ đại học và lựa chọn ngành sư phạm. Đồng chí mong muốn em sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt và hoàn thành chặng đường 4 năm học. Sau khi tốt nghiệp, em sẽ trở thành giáo viên đủ năng lực, trình độ và nhiệt huyết, trách nhiệm, tiếp tục mang cái chữ và ánh sáng văn hóa về cho các học sinh và bà con dân bản!.

Giáo dục

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ "chiến lược" xét tuyển thông minh, tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển
Giáo dục

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ "chiến lược" xét tuyển thông minh, tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển

Theo PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, những thay đổi trong quy chế tuyển sinh đều hướng tới việc tối ưu hóa quyền lợi và mở rộng cơ hội lựa chọn cho thí sinh. Điều cốt yếu là các em cần nắm vững và vận dụng hiệu quả những quyền lợi này. Khi đã xác định rõ mục tiêu về ngành và trường, việc xây dựng một chiến lược sắp xếp nguyện vọng hợp lý trở nên vô cùng quan trọng.

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?
Giáo dục

Vì sao nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi vẫn khó xin việc?

Theo các nhà tuyển dụng, nhiều sinh viên khi ra trường mong muốn mức thu nhập tốt nhưng trình độ và kiến thức áp dụng được vẫn “chấp chới” thì doanh nghiệp không thể dựa trên bằng tốt nghiệp để trả lương. Vấn đề trả lương phụ thuộc vào thực tế các bạn làm được việc gì cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Sự kiện nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”

Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24.3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data
Giáo dục

Xóa rào cản, tạo sự bình đẳng về cơ hội học tập cho mọi người bằng AI, Big Data

PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết, một trong những thách thức lớn nhất là thay đổi nhận thức của người học về giáo dục suốt đời. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang từng bước được ứng dụng để cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp người học đề xuất lộ trình học phù hợp với năng lực và nhu cầu thực tế. Từ đó, xóa đi các rào cản, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.

TP. Hạ Long tiếp cận phương pháp tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Giáo dục

TP. Hạ Long tiếp cận phương pháp tiên tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày 23.3, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề về tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến trong giáo dục mầm non cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán trên địa bàn.

Đắk Lắk: Sôi nổi ngày hội Đoàn tại Trường THCS Tân Lợi
Giáo dục

Đắk Lắk: Sôi nổi ngày hội Đoàn tại Trường THCS Tân Lợi

Hòa chung không khí tưng bừng của tuổi trẻ cả nước hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2025), Trường THCS Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và tự hào trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ
Giáo dục

Trường Đại học Kinh tế mở 4 chuyên ngành mới, đào tạo đa kỹ năng

Ngày 23.3, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN công bố các chuyên ngành đào tạo chương trình đào tạo cử nhân ngành kinh tế với 4 chuyên ngành mới, gồm: Kinh tế chính trị và Ngoại giao; Quản lý kinh tế; Kinh tế số và Quản lý; Kinh tế truyền thông và Báo chí. Với chương trình đào tạo đan xen đa kỹ năng, Trường ĐH Kinh tế khẳng định, các chuyên ngành mới sẽ cung ứng cho thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khánh Linh (Thành phố Lạng Sơn) cho biết: "Em bắt chuyến xe sớm nhất là 4 giờ xuống Hà Nội để kịp nghe tư vấn tuyển sinh của các chuyên gia. Dù tìm hiểu trên mạng rồi, nhưng em vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về quy chế tuyển sinh của Bộ, cũng như thông tin của các trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nên muốn xuống trực tiếp để nghe tư vấn và đặt câu hỏi".
Giáo dục

Sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua: Bỏ xét tuyển sớm, ngành giáo dục sửa 3 Luật, hoàn thiện cơ chế chính sách cho ngành khoa học công nghệ...

Quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng 2025; sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành giáo dục; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Năm 2024; Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 chỉ tiêu năm 2025... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua