Nữ giáo viên thắp lửa đam mê với môn khoa học về "chất và sự biến đổi chất"
Mới lạ, sôi nổi, truyền cảm hứng là những điểm nhấn khiến học sinh Trường THCS Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội luôn yêu thích và chờ đón những tiết học Khoa học tự nhiên của cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung.
Thay đổi góc nhìn của học sinh với môn Khoa học tự nhiên
Ghé thăm tiết học Khoa học tự nhiên (KHTN) của cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung, Trường THCS Gia Thụy, tiếng học sinh rộn ràng thích thú vang lên từ lớp học, nơi bảng đen phấn trắng giờ đã nhường chỗ cho màn hình tương tác, mô hình 3D và các vật dụng thí nghiệm. Trên bục giảng, một cô giáo với dáng người nhỏ nhắn, ánh mắt sáng và giọng nói truyền cảm đang say sưa dẫn dắt học trò bước vào thế giới kỳ diệu của “Chất và sự biến đổi chất”.
.jpg)
"Học Khoa học là để hiểu cuộc sống, cải thiện nó và yêu nó hơn" – Đây là câu nói mở đầu, là cách cô Đỗ Thị Hồng Nhung bắt đầu quá trình gieo kiến thức - không phải bằng định nghĩa hay công thức, mà bằng cảm hứng.
Cô Nhung nhớ lại, thời điểm mới bước chân vào nghề giáo viên, những bài giảng đầu tiên với học sinh thật khó khăn, môn KHTN với nhiều nội dung trừu tượng, khô cứng, khó hình dung, là bước cản trở lớn để học sinh tiếp thu kiến thức. Nhận biết khó khăn của học sinh và tính chất của môn học, suốt 12 năm trong nghề, không lúc nào cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung dừng nghĩ làm sao để bài giảng môn KHTN của mình thêm phần sinh động.
“Tôi luôn tâm niệm rằng mỗi bài giảng là một cơ hội để khai mở mở trí tò mò, mỗi câu hỏi là chìa khóa dẫn học sinh đến khám phá tri thức về các chất và sự biến đổi của chất”, Cô giáo Hồng Nhung chia sẻ.
“Các em biết vì sao đường tan nhanh trong nước nóng không? Câu trả lời không chỉ ở sách giáo khoa, mà còn nằm trong cốc trà mẹ pha mỗi sáng…” – cô nói, mắt ánh lên niềm vui khi thấy những cánh tay học sinh giơ cao.
Không phải ngẫu nhiên mà học sinh gọi cô là "người thắp lửa đam mê khoa học". Ở bất cứ chủ đề nào – từ nguyên tử, phân tử đến phản ứng hóa học – cô đều tìm cách đưa các em ra khỏi khuôn khổ lý thuyết khô khan. Thay vào đó là thí nghiệm trực quan, mô phỏng số, trò chơi tương tác, dự án nhóm. Mỗi tiết học là một trải nghiệm thực tế.
Gặt "quả ngọt" từ đổi mới không ngừng Khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai, đòi hỏi giáo viên phải thay đổi từ nội dung đến cách tiếp cận, cô Nhung lại coi đó là cơ hội. Cô tự học công nghệ, làm quen với phần mềm thiết kế bài giảng số, mô phỏng thí nghiệm ảo, tổ chức lớp học đảo ngược… Cô không dừng lại ở những gì đã đạt được. Ngược lại, mỗi thành công chỉ là nền tảng để cô tiếp tục thử nghiệm những phương pháp mới, hiệu quả hơn.
Thành tích là minh chứng rõ ràng nhất. Năm học 2022–2023, cô đoạt giải Nhất giáo viên dạy giỏi cấp Quận. Sang năm học 2023–2024, cô tiếp tục giành giải Nhất cấp Thành phố. Đặc biệt, năm học 2024–2025, cô được vinh danh là “Nhà giáo Long Biên tâm huyết, sáng tạo” – giải thưởng dành cho những nhà giáo dám nghĩ, dám làm trong sự nghiệp giáo dục.
.jpg)
Nhà giáo trách nhiệm, không ngừng đổi mới sáng tạo
Trong năm học vừa 2024-2025, đề tài nghiên cứu "Hệ thống theo dõi ô nhiễm và làm sạch không khí" do học sinh của cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung thực hiện đã lọt vào vòng chung khảo cấp Quốc gia, và giành giải Nhì cấp Thành phố. Một kết quả không dễ có được nếu thiếu sự đồng hành tận tâm từ người giáo viên hướng dẫn.
Ở mảng STEM – Robotics – AI, cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung cũng ghi dấu ấn khi dẫn dắt học sinh tham gia các cuộc thi toàn quốc, gặt hái nhiều giải thưởng như 6 giải Ba bảng Thiết kế trò chơi, 8 giải Khuyến khích bảng Kiến tạo tương lai.
Một người thầy, nhiều vai trò. Không chỉ là người dạy học, cô Nhung còn là người đồng hành, dẫn dắt, truyền cảm hứng cho học sinh.
Cô là giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi Hóa học của trường, người đã cùng học trò chinh phục 4 giải Nhì cấp Thành phố trong năm học 2024–2025. Trong mắt đồng nghiệp, cô là người sẵn sàng chia sẻ mọi kinh nghiệm giảng dạy, hỗ trợ chuyên môn và tiếp lửa đam mê nghề giáo cho lớp giáo viên trẻ.
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gia Thuỵ, Cô giáo Hồ Thị Thu Hà nhận xét: “Cô Nhung không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn rất trách nhiệm, sáng tạo và luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó. Cô là hình mẫu của người giáo viên giỏi việc trường, đảm việc nhà – minh chứng là danh hiệu "Nữ CNVCLĐ giỏi việc nước – đảm việc nhà" mà cô nhận năm học 2018–2019”.
Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam chuyển hướng mạnh mẽ sang giáo dục phát triển năng lực, môn Khoa học Tự nhiên đóng vai trò nền tảng. Không chỉ trang bị kiến thức, môn học còn giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng quan sát và thực nghiệm. Tư duy khoa học, một khi được hình thành từ sớm, sẽ trở thành công cụ giúp các em hiểu thế giới, ra quyết định đúng đắn và trở thành công dân toàn cầu.
Cô Nhung thấu hiểu điều ấy. Với cô, KHTN không đơn thuần là môn học – đó là cách để học sinh tiếp cận thế giới bằng lý trí, lòng nhân văn và niềm tin vào sự tiến bộ. Chính vì vậy, cô luôn tâm niệm: “Dạy khoa học không phải để học sinh nhớ hết các công thức, mà để các em học cách đặt câu hỏi, tìm lời giải, và biết tự mình khám phá chân lý”.
Kết thúc một tiết học, mở ra một hành trình. Tiết học kết thúc, những gương mặt học trò vẫn còn nguyên háo hức. Một em học sinh lớp 9 nói nhỏ: "Cô Nhung dạy dễ hiểu lắm ạ. Em chưa bao giờ nghĩ học Hóa lại thú vị thế". Câu nói ấy – giản dị mà chân thành – là lời ghi nhận quý giá nhất với người giáo viên.
Giữa những bộn bề của nghề giáo, có những “người cầm phấn” không ngại đổi mới như cô Nhung, lặng lẽ gieo tri thức, truyền cảm hứng và khơi dậy đam mê cho lớp lớp học trò. Đó là những người không chỉ làm công việc dạy học, mà đang từng ngày truyền cảm hứng và đam mê sáng tạo với các thế hệ học trò.