Nữ giáo sư trẻ nhất năm 2024 thuộc về ngành Y học

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, bà Trịnh Thị Diệu Thường, 44 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Y học là nữ giáo sư trẻ nhất đạt chuẩn chức danh năm nay.

Năm 2024, có tổng số 45 ứng viên giáo sư, 570 ứng viên phó giáo sư được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh. Trong danh sách ứng viên giáo sư được công bố, có 7 giáo sư nữ. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất sinh năm 1980 (44 tuổi).

Bà Trịnh Thị Diệu Thường sinh ngày 2.8.1980, quê xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; hiện là Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế.

Bà Thường tốt nghiệp ngành Y học, chuyên ngành Y học cổ truyền tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh năm 2005. Lần lượt các năm 2009, 2014, bà nhận bằng Thạc sĩ rồi Tiến sĩ Y học, chuyên ngành Y học cổ truyền tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, bà được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư ngành Y học.

trinh-thi-dieu-thuong-1925022944225581.jpg
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế Trịnh Thị Diệu Thường - nữ giáo sư trẻ nhất đạt chuẩn chức danh năm 2024

Năm 2006, bà Thường làm giảng viên tại Bộ môn Châm cứu, Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Cơ sở 3. Từ năm 2015 đến tháng 8.2023, bà giữ chức Trưởng Bộ môn Châm cứu, Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Trưởng Cơ sở 3, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, bà được bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế.

Các hướng nghiên cứu chủ yếu của bà Trịnh Thị Diệu Thường gồm: Châm cứu phục hồi vận động sau đột quỵ; Nhĩ châm điều trị các bệnh lý thường gặp; Các hình thức châm cứu khác điều trị các bệnh lý thường gặp; Tiêu chuẩn chẩn đoán các hội chứng, bệnh cảnh lâm sàng và đặc điểm sinh lý của huyệt; Kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại trong khám phá, phát triển thuốc mới.

Tới nay, bà đã công bố 116 bài báo khoa học, trong đó có 23 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín; chủ nhiệm và hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu khoa học với 2 đề tài cấp tỉnh, 1 đề tài cấp thành phố.

Bà Thường cũng đã xuất bản 14 cuốn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên, đều thuộc nhà xuất bản có uy tín, gồm 11 sách giáo trình, 2 sách tham khảo và 1 sách chuyên khảo. Đồng thời, hướng dẫn chính 2 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.

Bà Thường từng được trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2007-2008 và liên tục từ năm 2013 đến năm 2022; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ các năm học: 2014-2016, 2017-2019; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế các năm học: 2014-2015, 2016-2017; Bằng khen của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng năm 2016, 2019; Bằng khen của Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh năm 2018. Năm 2021, bà được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ.

Năm nay, Hội đồng Giáo sư ngành Y học có 3 ứng viên được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư. Ngoài bà Trịnh Thị Diệu Thường, 2 tân giáo sư còn lại của ngành Y gồm: ông Phạm Lê An, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và bà Trần Phan Chung Thủy, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Tính chung tất cả các ngành, tân giáo sư trẻ nhất năm 2024 sinh năm 1984 (40 tuổi), là ông Hoàng Lê Trường, ngành Toán học. Ông Hoàng Lê Trường hiện công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; đã có 30 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế uy tín. Trong đó, có 18 bài đăng trên tạp chí thuộc nhóm Q1.

Giáo dục

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?
Giáo dục

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?

Các trường học nên hiểu đúng Quyết định 22 của UBND thành phố Hà Nội ban hành năm 2013 để thực hiện. Các nhà trường nên công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm (cả trong và ngoài nhà trường) về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký.

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024
Giáo dục

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024

Tối ngày 5.11, tại trường Đại học Thương mại vòng Chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU năm 2024" đã diễn ra vô cùng hồi hộp, gay cấn với sự tranh tài của 8 đội thi xuất sắc. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho Dự án Relife – Tái chế rơm thành than sinh học; Giải Nhì cho 2 Dự án: Our Joy và S-Box; Giải Ba cho 2 Dự án: Fré Mark và BioStep...

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội
Giáo dục

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội khẳng định không có chủ trương yêu cầu phụ huynh, học sin, sinh viên, người dân lên cơ quan BHXH để cập nhật thông tin thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID. Người dân cần đề cao cảnh giác, phòng ngừa các hành vi mạo danh, lừa đảo.

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.