Nông, thủy sản... từ Cần Thơ vận chuyển đến Cảng Cái Mép chỉ còn 18 giờ
Khi tuyến dịch vụ vận tải container nội địa Mekong Express kết nối từ Cảng Cái Cui (TP. Cần Thơ) và Cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ 48 giờ xuống 15 giờ so với phương thức vận tải sông truyền thống.
.jpg)
Sáng 30/5, tuyến dịch vụ vận tải container nội địa Mekong Express kết nối Cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cảng Cái Cui (TP. Cần Thơ) đã chính thức khai trương.
Tuyến Mekong Express ra đời không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới vận tải ven biển nội địa mà còn mang ý nghĩa đặc biệt trong việc hoàn thiện chuỗi cung ứng khu vực đồng bằng sông Cửu Long – một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu nông – thủy sản lớn nhất cả nước.
Với tần suất khai thác 2 chuyến/tuần, sử dụng kết hợp tuyến luồng sông – biển, dịch vụ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ 48 giờ xuống còn 15 giờ – tương đương giảm gần 70% thời gian so với phương thức vận tải sông truyền thống.
.jpg)
Tuyến Mekong Express được thiết kế để đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng khô và hàng lạnh, với năng lực lên đến hàng trăm container mỗi chuyến, trong đó tiếp nhận số lượng lớn container lạnh – một yếu tố then chốt hỗ trợ mạnh mẽ cho chuỗi cung ứng lạnh ngày càng phát triển tại khu vực miền Tây, từ đó tăng cường kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong kế hoạch sắp tới, tuyến sẽ được mở rộng với điểm dừng tại Cảng Container Trung Tâm Sài Gòn và cảng Sài gòn Hiệp Phước. Ngoài ra, tuyến Mekong Express cũng góp phần kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với mạng lưới dịch vụ vận tải tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hồ Chí Minh,... và khu vực quốc tế như Kolkata-Ấn độ, Port Klang- Malaysia.
.jpg)
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc hàng hóa được luân chuyển từ Cảng Cần Thơ, sau đó vận chuyển tới Cảng Cái Mép – nơi có hệ thống tuyến tàu quốc tế trực tiếp đi châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông – tuyến Mekong Express mở ra tiềm năng lớn để phát triển các tuyến vận tải xuyên lục địa, giúp hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long có thể kết nối vươn ra thị trường toàn cầu.
Đây là nền tảng quan trọng để từng bước hình thành hành lang logistics xuất khẩu trực tiếp bằng đường biển cho khu vực Tây Nam Bộ trong tương lai gần.