Nông thôn Ấn Độ đối mặt "sóng thần" Covid-19

- Thứ Sáu, 07/05/2021, 06:22 - Chia sẻ
Số ca mắc bệnh do virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ đang tăng nhanh nhất thế giới. Trên thực tế, làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 đang tàn phá các thành phố của Ấn Độ có khả năng gây ra sự tàn phá lớn hơn nữa khi lây nhiễm sang các thị trấn và làng mạc nhỏ hơn.

Sẽ khốc liệt hơn trước

Trong khi đó, theo The Diplomat, cơ sở hạ tầng y tế ở nông thôn và thị trấn nhỏ của Ấn Độ yếu hơn nhiều so với các thành phố. Không thể tiếp cận điều trị y tế, nhiều bệnh nhân Covid-19 ở vùng nông thôn Ấn Độ có thể tử vong. Số ca nhiễm mới hàng ngày trong đợt thứ hai đã chạm mức chưa từng có. Thứ 7 tuần trước, cả nước đã báo cáo 401.993 ca nhiễm mới trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 của cả nước lên hơn 19 triệu.

		Nguồn AFP
Nguồn AFP

Một số bang bao gồm Delhi, Karnataka và Maharashtra buộc phải áp dụng các biện pháp đóng cửa để kiểm soát sự lây lan của virus Corona. Rất nhiều người lao động nhập cư tại các trung tâm công nghiệp đã về nhà ở làng quê của họ để tránh các trường hợp dương tính gia tăng tại thành phố cũng như vì nhiều nơi thông báo phong tỏa.

Ví dụ, ở bang phía nam Karnataka, hàng trăm nghìn người rời thủ phủ Bengaluru bằng xe buýt và xe lửa để về quê khi lệnh cấm cửa kéo dài 14 ngày có hiệu lực vào 20.4. Delhi và Mumbai cũng chứng kiến luồng lao động nhập cư thoát khỏi thành phố sau làn sóng Covid-19 thứ hai. Một năm trước, khi chính phủ liên bang áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc, các thành phố của Ấn Độ cũng chứng kiến đợt di cư tương tự của lao động nhập cư. Dòng người di cư từ các trung tâm công nghiệp trong làn sóng đầu tiên từng dẫn đến việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho dân cư ở các thị trấn và làng nhỏ của Ấn Độ. Tuy nhiên, sự lây lan của Covid-19 mà Ấn Độ có thể thấy ở các thị trấn và làng mạc những tuần tới có thể khốc liệt hơn những gì đã trải qua trong năm ngoái.

Thứ nhất, sóng Covid-19 thứ hai lớn hơn sóng thứ nhất. Khoảng thời gian này, sự lây nhiễm đang được chuyển trở lại vùng nông thôn và thị trấn nhỏ của Ấn Độ từ các thành phố vốn bị bao vây bởi trận "sóng thần" thực sự của những người bị nhiễm bệnh. Số ca dương tính bên ngoài các thủ phủ và đô thị của tiểu bang đang tăng nhanh chóng. Trung tâm phần mềm của Ấn Độ, Bengaluru, hiện đứng thứ hai trong số các thành phố về số ca lây nhiễm hàng ngày, chiếm số lượng lớn các ca lây nhiễm ở bang Karnataka. Ngoài một số thị trấn và làng mạc ở tuyến huyện, hầu hết các huyện chỉ ghi nhận số ca nhiễm ở mức hai con số.

Nhưng con số đó đang tăng bên ngoài Bengaluru những tuần gần đây. Bengaluru chiếm tới 62,23% trong số 21.794 trường hợp dương tính mà Karnataka báo cáo ngày 20.4. Bảy ngày sau, tỷ lệ nhiễm của Bengaluru giảm xuống còn 55,13 % trên tổng số của bang. Nhưng những thị trấn nhỏ hơn lại đang biến thành điểm nóng Covid-19.

Những sự kiện siêu lây nhiễm

Một lý do khác dẫn đến sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 ở những thị trấn nhỏ hơn bắt nguồn từ nhiều sự kiện siêu lây lan. Nếu vào năm 2020, những người trở về làng chủ yếu là để thoát khỏi tình trạng mất việc làm và không nơi nương tựa ở thành phố, thì lần này đã có hàng triệu người trở về nhà ở các thị trấn trên khắp Ấn Độ sau khi tham gia Kumbh Mela. Đây là sự kiện hành hương chính và là lễ hội tôn giáo lớn trong Ấn Độ giáo. Nó được tổ chức theo chu kỳ khoảng 12 năm tại bốn địa điểm dọc bờ sông: ngã ba sông Prayagraj, sông Ganga, sông Godavari và sông Shipra. Lễ hội được đánh dấu bằng nghi thức ngâm mình trong nước, cũng như là lễ kỷ niệm của cộng đồng với nhiều hội chợ, giáo dục, diễn thuyết tôn giáo, cúng dường ăn uống hàng loạt cho các nhà sư hoặc người nghèo, và hoạt động giải trí… Các tín đồ tin rằng tắm ở những con sông này là cách để chuộc tội, đền tội cho những sai lầm trong quá khứ.

Sự kiện tôn giáo trên kéo dài trong vài tuần và lễ hội Kumbh Mela năm nay chứng kiến hơn 9 triệu người tụ tập trên bờ sông Ganga tại Haridwar thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ. Đây là thời điểm khi làn sóng thứ hai đang hoành hành khắp đất nước. Tuy nhiên, những người hành hương tại Kumbh Mela không hề đeo khẩu trang cũng như không tuân theo các quy tắc giãn cách xã hội.

Nhiều người trong số những tín đồ tham gia Kumbh Mela đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Thực tế, các trường hợp mắc Covid-19 của Uttarakhand được cho là tăng 1.800 phần trăm trong khoảng thời gian từ ngày 31.3 - 24.4. Và nhiều người trở về nhà ở các tiểu bang khác cũng cho kết quả dương tính. 60 trong số 61 người trở về Gyaraspur, một thị trấn nhỏ ở quận Vidisha của bang miền Trung Madhya Pradesh, đã có kết quả dương tính.

Một nguyên nhân khác gây ra sự lây lan ngày càng tăng của đại dịch Covid-19 bên ngoài các thành phố chính của Ấn Độ là do các cuộc bầu cử kéo dài. Các cuộc bầu cử nhiều giai đoạn cho các hội đồng của bốn tiểu bang kéo dài hơn một tháng. Các đảng phái chính trị đã tổ chức nhiều cuộc mít tinh và đám rước lớn với hàng chục nghìn người tham gia. Đây là những sự kiện đông người mà cả các nhà lãnh đạo chính trị lẫn người ủng hộ đều không đeo khẩu trang hoặc tuân thủ các quy tắc phòng dịch. Kết quả là, vùng nông thôn Tây Bengal đang quay cuồng với làn sóng lây nhiễm mạnh.

Khó có khả năng chống đỡ

Mặc dù vùng nông thôn của Ấn Độ có mật độ dân số ít hơn các thành phố lớn, nhưng đây lại là nơi sinh sống của hầu hết dân số cả nước. Điều quan trọng là, cơ sở hạ tầng y tế nông thôn luôn trong tình trạng hỗn loạn. Người dân phải đi bộ vài cây số để đến cơ sở y tế, trong khi các trung tâm y tế đang thiếu nhân lực và trang thiết bị kém. Cả nước có mức trung bình là 3,2 giường bệnh công/10.000 dân nông thôn, thấp hơn nhiều so với con số khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Các bệnh viện công ở Maharashtra, tâm chấn của đại dịch, và Bihar, lần lượt chỉ có 2 và 0,6 giường/10.000 dân.

Nếu các bệnh viện siêu chuyên khoa ở các đô thị lớn của Ấn Độ, bao gồm cả Bengaluru, trung tâm du lịch y tế của đất nước, đã sụp đổ dưới sức nặng của làn sóng Covid-19 thứ hai, thì nông thôn Ấn Độ với cơ sở hạ tầng y tế thưa thớt và khá thô sơ không có cơ hội chống đỡ nếu "sóng thần" này ập đến. Trong khi đó, nhiều người nhận định, tỷ lệ tử vong do đại dịch ở các vùng nông thôn Ấn Độ có thể sẽ tăng thời gian tới.

Linh Anh