Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nam Định khóa XVIII

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu

- Thứ Hai, 13/07/2020, 06:32 - Chia sẻ
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực, trực tiếp đến mọi mặt kinh tế - xã hội, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nam Định khóa XVIII đã tập trung vào những vấn đề đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, chỉ rõ nguyên nhân, đề ra những quyết sách, giải pháp cần tập trung chỉ đạo, điều hành nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,1%

Trong điều kiện đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng đến sản xuất, kinh doanh, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh vẫn giữ được ổn định và phát triển. Kết quả này được chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trình bày tại kỳ họp. Theo đó, tổng sản phẩm GRDP tăng 4,29%, giá trị sản xuất nông nghiệp ước tăng 2,6%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước tăng 10,3% so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp, thủy sản duy trì ổn định; chăn nuôi phát triển trở lại; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát. Dịch tả lợn châu Phi đã chấm dứt; hoàn thành chi trả hỗ trợ cho người dân có lợn phải tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi với tổng số tiền gần 530 tỷ đồng.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Nguồn: baonamdinh.com.vn

Để hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng cuối năm và các nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống, HĐND tỉnh đề nghị thường trực, các ban, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường thẩm tra, giám sát nhất là giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; thực hiện kiến nghị của cử tri, kiến nghị của đại biểu tại kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, tham dự kỳ họp HĐND các huyện, thành phố để báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phản ánh kịp thời với HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Chung

 

Đáng chú ý, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,1% so với cùng kỳ, là điểm sáng, động lực trong phát triển kinh tế. Tỉnh Nam Định đang đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy; cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, cụm công nghiệp Đồng Côi, huyện Nam Trực. Tập trung triển khai các thủ tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thu ngân sách giảm so với cùng kỳ, điều hành ngân sách gặp nhiều khó khăn; vi phạm về quản lý đất đai, quản lý đê điều, môi trường tại một số nơi vẫn diễn biến phức tạp, việc xử lý các vi phạm gặp nhiều khó khăn. Thực hiện các thủ tục về đất đai và đầu tư một số dự án còn chậm... Những tồn tại này có nhiều nguyên nhân đã được các đại biểu mổ xẻ, phân tích, UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận và chỉ đạo khắc phục như phải nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ để đề ra các giải pháp hữu hiệu khắc phục trong thời gian tới.

Bàn giải pháp khắc phục tồn tại

Để khắc phục tồn tại, các đại biểu đề nghị, tỉnh phải có giải pháp theo dõi diễn biến tiến độ thu ngân sách, nhất là các khoản không đạt như thu ngoài quốc doanh, thu thuế bảo vệ môi trường, thu hồi nợ đọng thuế. Quan tâm tới các doanh nghiệp chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ do các quy định điều kiện được hưởng các chính sách rất khắt khe, khó đáp ứng được. Có cơ chế hỗ trợ về nguồn vốn, tạo việc làm cho người lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các đại biểu cũng nhấn mạnh, thủ tục cải cách hành chính còn rườm rà, cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ còn sai sót dẫn đến bộ phận một cửa trả lại hồ sơ người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.

Nam Định là một trong những tỉnh đi đầu về xây dựng nông thôn mới trên cả nước. Tại kỳ họp, nhiều đại biểu quan tâm tới mục tiêu bền vững trong xây dựng NTM. Hiện nay, có tình trạng một số địa phương sau khi hoàn thành xây dựng NTM thì không tích cực, sát sao để củng cố, nâng cao về chất để bảo đảm tính bền vững. Do đó, tỉnh phải có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để duy trì thành tựu của công cuộc xây dựng NTM trong giai đoạn vừa qua cũng như trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cần giải pháp hỗ trợ thêm kinh phí cho các xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhưng có điều kiện phát triển thấp. Ban chỉ đạo NTM của tỉnh cần tiếp tục rà soát, chỉ đạo toàn tỉnh duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặc biệt là giáo dục, môi trường và phát triển kinh tế.

Các đại biểu cũng băn khoăn về thu hút đầu tư vào tỉnh còn hạn chế, nguyên nhân được chỉ ra do tỉnh chưa có chuyên đề hay tổ chức hội nghị để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn lớn đầu tư vào tỉnh. Các đại biểu đề nghị tỉnh cần có giải pháp tạo mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, làm rõ tiến độ các dự án trọng điểm như Bệnh viện 700 giường, Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định I, Nhà máy điện rác Greenity Nam Định...

Quang Tuấn