Những vấn đề "nóng" của giáo dục được xã hội quan tâm tuần qua

Công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia; Có thống nhất một bộ sách giáo khoa trên cả nước hay không?; các trường đại học công bố phương thức tuyển sinh; vụ việc trẻ mầm non bị người lạ vào tận trường đưa đi... là những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua. 

Bộ GD-ĐT phản hồi về kiến nghị thống nhất 1 bộ sách giáo khoa

Trả lời kiến nghị của cử tri Hưng Yên về thống nhất một bộ sách giáo khoa, được gửi đến trước kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28.11.2014 của Quốc hội quy định: “Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng kết, xem xét có cần thiết ban hành thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên cả nước hay không.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng kết, xem xét có cần thiết ban hành thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên cả nước hay không.

Mỗi môn học, hoạt động giáo dục có nhiều sách giáo khoa và xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương có tính đột phá, thay đổi việc xuất bản sách giáo khoa theo cơ chế độc quyền.

Đồng thời, việc xã hội hóa tạo điều kiện cho nhiều cá nhân, tổ chức có khả năng, điều kiện tham gia biên soạn, xuất bản sách giáo khoa có sự cạnh tranh, tạo động lực cho các nhóm tác giả, các nhà xuất bản có được những bộ sách chất lượng tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa đến nay đã bước sang năm thứ 5, các địa phương, cơ sở giáo dục đánh giá cao Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và triển khai thực hiện dần đi vào ổn định, nâng cao chất lượng.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang tổng kết việc biên soạn sách giáo khoa, trong đó sẽ đánh giá cụ thể về xã hội hóa sách giáo khoa, trên cơ sở đó sẽ nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ, Quốc hội về sự cần thiết ban hành thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên toàn quốc.

Công bố kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025

Ngày 18.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Năm nay có 3.803 thí sinh đạt giải trong tổng số 6.482 thí sinh tham dự, chiếm tỷ lệ 58,68%.

Theo Bộ GD-ĐT, số học sinh đạt giải năm nay phủ đều ở hầu khắp các địa phương. Một số địa phương miền núi, biên giới, có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn cũng có học sinh đạt thứ hạng cao nhất trong kỳ thi.

Học sinh thành phố Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025

Học sinh thành phố Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng tiếp tục là 3 địa phương dẫn đầu về số lượng học sinh giỏi quốc gia năm nay. Trong khi đó, các vị trí bên ngoài top 3 xuất hiện hai cái tên mới so với năm trước là Huế và Thái Nguyên thay thế cho Nam Định và Thanh Hoá.

Một điểm đáng chú ý, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT áp dụng phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu chính phủ trên phạm vi toàn quốc.

Công tác vận chuyển đề thi, tổ chức thi diễn ra thuận lợi là tiền đề quan trọng để việc triển khai phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và Kỳ thi chọn học sinh quốc gia THPT các năm tiếp theo.

Ủng hộ thành lập “Trường học Nga” tại Việt Nam

Tuần qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã làm việc với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trao đổi về dự án xây dựng “Trường học Nga” tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc chia sẻ sự ủng hộ việc thành lập cơ sở giáo dục theo các chương trình của Nga tại Việt Nam do Chính phủ Nga đầu tư, là cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey và thành viên hai bên tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey và thành viên hai bên tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Nga Korneev Andrey chia sẻ mong muốn về việc thúc đẩy hơn nữa việc dạy và học tiếng Nga tại Việt Nam với việc nhân rộng hơn nữa, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Korneev Andrey cũng đã trao đổi cụ thể về một số nội dung như tài liệu học tập tiếng Nga, việc lưu trú của giáo viên Nga giảng dạy tại Việt Nam, nâng cao trình độ giáo viên dạy tiếng Nga tại Việt Nam, tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, trao đổi học sinh tại hai quốc gia…

Không dừng lại ở đó, tại buổi làm việc giữa đại diện Bộ GD-ĐT Việt Nam với Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cùng các thành viên đoàn công tác đã trao đổi với Bộ GD-ĐT Việt Nam về việc triển khai ký kết Hiệp định giữa hai Chính phủ về thành lập và hoạt động của Trung tâm Puskin, tổ chức Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Liên bang Nga, trao đổi đào tạo sinh viên, giảng viên giữa các cơ sở giáo dục đại học.

Hai bên cam kết sẽ cùng nhau hợp tác, hỗ trợ, thống nhất, triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong thời gian tới, qua đó thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ lâu bền giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố phương thức tuyển sinh năm 2025, bổ sung thêm tổ hợp mới K01

Ngày 15.1, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Theo đó, dự kiến tuyển sinh 9.680 sinh viên và áp dụng ba phương thức xét tuyển. Đặc biệt, Nhà trường bổ sung 1 tổ hợp mới là K01.

Ba phương thức tuyển sinh gồm: Phương thức xét tuyển tài năng, khoảng 20% chỉ tiêu; Phương thức xét tuyển theo điểm thi Đánh giá tư duy khoảng 40% chỉ tiêu; Phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 (THPT) khoảng 40% chỉ tiêu.

bkhn-5311-1628675972-5169-1629-2464-8997-1682084863.jpg
Đại học Bách khoa Hà Nội công bố phương thức tuyển sinh năm 2025

Đối với phương thức Xét tuyển tài năng, Đại học Bách khoa Hà Nội xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD-ĐT; Xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế; Xét tuyển dựa theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn.

Phương thức Xét tuyển theo điểm thi Đánh giá tư duy (TSA) dành cho thí sinh tham dự kỳ thi Đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Điều kiện dự tuyển là thí sinh đã tốt nghiệp THPT, đạt ngưỡng điểm TSA do Đại học Bách khoa Hà Nội quy định (thông báo sau).

Phương thức Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 dành cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD-ĐT và các Sở GD-ĐT tổ chức. Điều kiện dự tuyển là thí sinh đã tốt nghiệp THPT, đạt ngưỡng điểm sàn do Đại học Bách khoa Hà Nội quy định (thông báo sau).

Đại học Bách khoa Hà Nội giữ nguyên 10 tổ hợp xét tuyển và môn chính theo các năm trước bao gồm: A00, A01, A02, B00, D01, D04, D07, D26, D28 và D29. Đồng thời, Nhà trường bổ sung 1 tổ hợp mới K01 bao gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Lý/Hóa/Sinh/Tin. Trong đó Toán, Ngữ văn là 2 môn bắt buộc, kết hợp với 1 trong 4 môn Lý hoặc Hóa hoặc Sinh hoặc Tin có nhân hệ số.

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển sinh 65 chương trình đào tạo. Cụ thể gồm 37 chương trình đại trà; 23 chương trình chất lượng cao Elitech; 2 chương trình PFIEV; 3 chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

Bộ GD-ĐT điều chỉnh hoạt động thi, cấp chứng chỉ tiếng Trung HSK

Ngày 13.1, Bộ GD-ĐT ký Quyết định số 62/QĐ-BGDĐT về việc điều chỉnh hoạt động liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tiếng Trung HSK.

Theo đó, Bộ GD-ĐT cho phép điều chỉnh hoạt động liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tiếng Trung HSK giữa Trường Đại học Thành Đông và Công ty TNHH Công nghệ Giáo dục Quốc tế khảo thí Hán ngữ (Bắc Kinh) theo Quyết định số 4385/QĐ-BGDĐT ngày 19.12.2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Điều chỉnh tên chứng chỉ được cấp từ “HSK Examination Score Report” thành “HSK Test Score Report”.

Thời hạn hoạt động của liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ với nước ngoài tiếng Trung HSK thực hiện theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 4385/QĐ-BGDĐT (5 năm tính từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành) và chấm dứt khi thỏa thuận hoặc hợp đồng hợp tác giữa các bên liên kết hết thời hạn.

Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây thành trường chuyên của Hà Nội

Ngày 15.1, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 265 và 266 về việc tổ chức lại Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ) và Trường Trung học phổ thông Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), theo đó, công nhận 2 trường này trở thành trường chuyên của Hà Nội.

Theo các quyết định của UBND thành phố, đổi tên hai trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây thành THPT chuyên Chu Văn An và THPT chuyên Sơn Tây.

463866682-1352213799557009-2051827202910297483-n.jpg
Học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An

Hai trường này được tổ chức và hoạt động tuân thủ các quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT đối với trường trung học phổ thông chuyên theo quy định. Các trường chịu chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện của Sở GD-ĐT Hà Nội và các cơ quan khác có liên quan.

Như vậy hiện nay, Hà Nội có 4 trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT là Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT chuyên Chu Văn An, Trường THPT chuyên Sơn Tây.

Nhiều hiệu trưởng tại TP. Hồ Chí Minh bị yêu cầu kiểm điểm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm điểm nhiều hiệu trưởng liên quan đến sai phạm trong quản lý các gói thầu mua sắm tài sản và trang thiết bị.

Theo Thông báo số 613 ngày 16/2/2023, Sở GD-ĐT xác định các sai sót như: lưu trữ hồ sơ, chứng từ kế toán không đầy đủ dẫn đến mất hồ sơ tại Trường THPT Gia Định; chấp hành chỉ đạo mua sắm, đấu thầu không đúng quy định, gây chi sai nguồn kinh phí tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; và không đảm bảo hồ sơ xây dựng phương án thu xã hội hóa để mua sắm bảng tương tác theo chủ trương của UBND TP.HCM.

Ngoài ra, 66 đơn vị không đáp ứng quy định về hồ sơ xã hội hóa, còn 23 đơn vị bảo quản thiết bị không đảm bảo, khiến nhiều thiết bị hư hỏng và sử dụng không hiệu quả.

Sở GD-ĐT yêu cầu các hiệu trưởng và cá nhân liên quan tại các đơn vị lập báo cáo giải trình, viết kiểm điểm trung thực, tự nhận trách nhiệm và đề xuất biện pháp khắc phục. Các sai phạm sẽ được phê bình, nhắc nhở sau khi báo cáo được hoàn tất.

Đây là động thái nhằm chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, tài sản trong ngành giáo dục, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Vụ việc một trẻ mầm non bị người lạ vào trường dẫn đi

Theo xác minh từ lực lượng chức năng khoảng hơn 16h ngày 13/1 Đồng Thị Hà Thu (SN 2007, thường trú tại phường Hoàng Lâm, TP Thủy Nguyên) đến Trường Mầm non Thiên Hương đưa cháu N.T.M rời khỏi trường và đón taxi sang khu vực đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân.

img-9016.jpg
Hình ảnh camera tại trường ghi lại cảnh bé gái bị người lạ dẫn đi

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND TP Thủy Nguyên đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức truy tìm.

Đến 15h30, ngày 14/1, các lực lượng phối hợp với quần chúng nhân dân tìm được cháu N.T.M đang đi bộ trên vỉa hè phố cùng Đồng Thị Hà Thu tại địa phận quận Ngô Quyền

Ngày 15.1, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiên Hương (TP. Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công việc đối với hai giáo viên liên quan đến vụ việc thất lạc trẻ em tại Nhà trường.

Theo quyết định này, hai giáo viên sẽ bị tạm đình chỉ công việc trong vòng 15 ngày do trước đó đã vi phạm cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ trong các thời điểm ở trường, cụ thể là làm thất lạc trẻ.

Giáo dục

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025
Tọa đàm - Talkshow

Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương năm 2025

Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 có gì mới?, đăng ký như thế nào để có cơ hội đỗ cao nhất vào trường?, những thí sinh nào sẽ có lợi thế trong phương án tuyển sinh năm nay?, các thí sinh cần lưu ý điều gì khi lựa chọn ngành học?...  PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã giải đáp các vấn đề trên trong Talk show: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương 2025 do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non
Giáo dục

Đồng Nai: Phê bình nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ do giới thiệu công ty thực phẩm cho các trường mầm non

UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) xác định, bà Bùi Thị Vinh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giới thiệu công ty thực phẩm đến nhiều trường mầm non là có gây áp lực cho các trường. UBND huyện đã “nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm” đối với bà Vinh.

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6
Giáo dục

Hà Nội: Nhiều trường tư thục chất lượng cao công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

Vừa qua một loạt trường tư thục tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6. Đáng chú ý sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo "bật đèn xanh", một số trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng các hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,..

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Giáo dục

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Giáo dục

Những tin tức giáo dục rất "nóng" tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; Đại học Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực; TP. Hồ Chí Minh thành lập 10 trường tiểu học mới; siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm; Bộ GD-ĐT trả lời ý kiến cử tri về điều chỉnh việc dạy tích hợp là tin tức nổi bật tuần qua.

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025
Giáo dục

Talk show: Toàn cảnh mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025, sẽ có gần 100 trường đại học, học viện sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí – Đại học Quốc gia Hà Nội về toàn cảnh kỳ thi Đánh giá năng lực 2025. Mời bạn đọc theo dõi!

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ
Giáo dục

Năm 2025, nhiều trường đại học sư phạm lớn bỏ xét tuyển học bạ

Trước đó, năm 2024, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức xét điểm học bạ THPT khá cao. Tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành khối sư phạm theo phương thức này cao nhất lên đến 29.81 điểm; còn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất lên tới 29.71 điểm.

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông
Giáo dục

Hà Nội: Vẫn còn nhiều phụ huynh, học sinh chưa chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Cho tới nay Nghị định 168 Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã đi vào đời sống được hơn 1 tháng và hình thành được thói quen, nề nếp tham gia giao thông văn minh, an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh phụ huynh bất chấp nguy hiểm của con cái, đèo kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm; học sinh đầu trần đèo nhau trên xe máy trên 50cc.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7.2.2025 gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá
Giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 57: Cơ hội lớn cho ngành giáo dục phát triển đột phá

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.