Những thông tin mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi Đánh giá năng lực (HSA) từ tháng 3 đến 6 tại 10 tỉnh/thành phố, phục vụ 75.000 lượt thi.

Giảm 2 đợt thi so với năm 2023

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, kỳ thi Đánh giá năng lực (HAS) 2023 đã diễn ra với 8 đợt thi tại 8 tỉnh thành, 67 địa điểm thi, 661 phòng thi, 7.127 máy tính thi, 3.859 lượt cán bộ tham gia.

Hội đồng thi HSA năm 2023 đã tổ chức 87.095 lượt thi, 64 thí sinh vi phạm Quy chế thi Đánh giá năng lực, 2 cán bộ bị khiển trách.

Ngân hàng câu hỏi đề thi được xây dựng đảm bảo chất lượng và bảo mật, độ tin cậy các đề thi ở mức phù hợp với tính chất và quy mô đánh giá của kỳ thi. Các câu hỏi liên quan đến thí sinh vi phạm quy chế thi đều được rút ra khỏi ngân hàng câu hỏi ngay sau đợt thi.

Phân tích điểm thi HSA năm 2023 ghi nhận phổ điểm bài thi HSA phân bố chuẩn, đánh giá tốt năng lực của thí sinh dự thi, phù hợp với mục tiêu đánh giá của đề thi và sử dụng làm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học.

Điểm trung bình là 77,1/150 điểm; trung vị là 77/150; độ lệch chuẩn ở mức 14,0. Hệ số tương quan Pearson giữa điểm thi HSA và kết quả học tập THPT của thí sinh (r) là 0,38 - 0,42. Điểm bài thi và phổ điểm của các đợt thi khá tương đồng. Kết quả bài thi đánh giá tốt năng lực của thí sinh dự thi, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi.

Dữ liệu kỳ thi HSA năm 2023 được tổng hợp phân tích báo cáo theo đợt thi, tỉnh thành, trường THPT có nhiều thí sinh dự thi. Điểm trung bình chung của các học sinh tỉnh Vĩnh Phúc cao nhất, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) có điểm trung bình chung cao nhất trong số các tỉnh thành phía Bắc.

Từ những thành công đạt được trong kỳ thi năm 2023, kết hợp tình hình thực tiễn, Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi HSA năm 2024 với 6 đợt thi (giảm 2 đợt thi so với năm 2023) từ tháng 3 đến 6, phục vụ 75.000 lượt thi.

Hé lộ những thông tin mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN năm 2024 -0
Thí sinh làm thủ tục dự thi HSA tại địa điểm thi Trường Đại học Tài Nguyên Môi trường Hà Nội tháng 4 năm 2023

Cấu trúc và kiến thức của bài thi

Theo GS Nguyễn Tiến Thảo, dạng thức (đề cương) bài thi Đánh giá năng lực học sinh THPT năm tới được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo Chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới.

Thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình giáo dục phổ thông, bài thi đánh giá 3 nhóm năng lực chính học sinh đạt được sau khi tốt nghiệp chương trình THPT.

Độ khó của các câu hỏi trong đề thi tăng dần từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 và được phân định theo tỷ lệ: Cấp độ 1: 20%, Cấp độ 2: 60%, Cấp độ 3: 20%.

Cấu trúc bài thi bao gồm 3 phần thi. Trong đó: Phần 1 - Tư duy định lượng (Toán học, 50 câu hỏi – 75 phút), Phần 2 - Tư duy định tính (Ngữ văn – Ngôn ngữ, 50 câu hỏi – 60 phút), Phần 3 - Khoa học (Tự nhiên - Xã hội, 50 câu hỏi – 60 phút).

Tổng số câu hỏi chấm điểm là 150 câu hỏi, gồm 132 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn với 1 đáp án đúng duy nhất, 15 câu hỏi điền đáp án lĩnh vực Toán học, 3 câu hỏi điền đáp án lĩnh vực Vật Lý, Hóa học, Sinh học.

Trong mỗi phần có 50 câu hỏi chấm điểm, nhưng có thể kèm thêm 1-4 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm (không tính điểm) được trộn vào một cách ngẫu nhiên. Bài thi có câu hỏi thử nghiệm thời gian làm bài sẽ kéo dài thêm 2-4 phút.

Kiến thức trong phần 1 và 2 được phân bổ như sau: Phần 1 và phần 2: Kiến thức trong chương trình lớp 10: 10%, kiến thức trong chương trình lớp 11: 20%, Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%. Phần 3: Kiến thức trong chương trình lớp 11: 30%, Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%.

Về hình thức làm bài thi, thí sinh làm bài thi trực tiếp trên máy tính tại các phòng thi đủ tiêu chuẩn.

Hé lộ những thông tin mới nhất về kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN năm 2024 -0
Kiểm tra an ninh trước khi vào khu vực thi tại điểm thi Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa)

Về phương pháp làm bài thi, thí sinh thực hiện bài thi theo hướng dẫn làm bài của Đại học Quốc gia Hà Nội: Đối với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn: Thí sinh lựa chọn một đáp án đúng duy nhất (A, B, C, D) cho mỗi câu hỏi. Đối với các câu hỏi điền đáp án: Thí sinh điền đáp án tìm được vào ô trống có sẵn tương ứng của câu hỏi thi.

Về phương pháp chấm điểm, điểm của bài thi được chấm tự động bằng phần mềm thi Đánh giá năng lực. Kết quả bài thi được hiển thị trên màn hình máy tính sau khi thí sinh kết thúc bài làm hoặc hết thời gian thi theo quy định. Tổng điểm của toàn bài thi là 150 điểm dựa trên tổng số câu trả lời đúng của thí sinh.

Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được tính điểm (các câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). Điểm của bài thi là tổng điểm của ba phần thi, trong đó mỗi phần thi tối đa 50 điểm. Bảng điểm kết quả bao gồm điểm tổng (tối đa 150 điểm) và 3 đầu điểm thành phần: Tư duy định lượng, Tư duy định tính, Khoa học.

Lịch thi Đánh giá năng lực năm 2024

Về lịch thi, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức các đợt thi từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2024, thời gian dự kiến cụ thể như sau:

Đợt thi

Ngày thi (Thứ bảy & Chủ nhật)

Quy mô

HSA 401

23-24/3/2024

8.000

HSA 402

06-07/4/2024

15.000

HSA 403

20-21/4/2024

15.000

HSA 404

11-12/5/2024

15.000

HSA 405

25-26/5/2024

15.000

HSA 406

01-02/6/2024

7.000

Kỳ thi năm 2024 dự kiến tổ chức thi tại 10 tỉnh/thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Quy mô dự kiến tổ chức cho khoảng 75.000 lượt thí sinh dự thi.

Cổng đăng ký dự thi tiếp nhận thí sinh đăng ký từ 18.2.2024. Thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm và thời gian đăng ký dự thi giữa 2 ca thi liền kề cách nhau 28 ngày (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, cuối tuần) tùy theo nguyện vọng của thí sinh.

Lệ phí dự thi Đánh giá năng lực năm 2024 là 500.000 đồng/lượt.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.