Những tháng ngày "khổ luyện" của nữ sinh Nghệ An chinh phục kỳ thi Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội

Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, em gái bị bệnh, nhưng nữ sinh Nghệ An vẫn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, chinh phục kỳ thi được đánh giá khốc liệt nhất của Trường Đại học Y Hà Nội - Kỳ thi Bác sĩ nội trú.

Thành công chinh phục kỳ thi Bác sĩ nội trú

Nguyễn Thị Nguyệt (24 tuổi) sinh ra trong một gia đình thuần nông, có 5 anh chị em tại xã Nghi Ân, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. Em gái Nguyệt đang phải khám và điều trị thuốc hàng tháng. Mẹ là trụ cột chính, bị thoát vị đĩa đệm nhưng không dám điều trị, sợ không đủ tiền nuôi các con ăn học.

img-3564.jpg
Nguyễn Thị Nguyệt (24 tuổi), thành công chinh phục kỳ thi khốc liệt Bác sĩ nội trú, Trường Đại học Y Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Ngay từ nhỏ, Nguyệt nhận thức được việc nuôi 5 người con đều đang trong độ tuổi đến trường là áp lực đè nặng lên đôi vai của bố mẹ. Thấu hiểu nỗi vất vả này, em sớm xác định mục tiêu cố gắng học tập để vượt lên hoàn cảnh, hỗ trợ kinh tế gia đình.

Ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ từ bé, Nguyệt tập trung học tập tốt môn Sinh học. Em là cựu học sinh lớp chuyên Sinh Trường Chuyên Đại học Vinh, Nghệ An; liên tiếp đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp trường, giải Nhất Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học và đạt học bổng khuyến khích học tập nhiều năm liền. Đặc biệt, từng có thời gian hoạt động tại câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống Thành Vinh" càng củng cố hơn mong muốn được đóng góp cho cộng đồng y học, cứu chữa người bệnh trong cô gái nhỏ.

img-4559.jpg
Ngay từ bé, Nguyệt đã mong muốn được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng
 (Ảnh: NVCC)

Nhờ nền tảng kiến thức Sinh học vững chắc, khi đăng ký vào Đại học Y Hà Nội, Nguyệt cho hay hầu như không gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận kiến thức lý thuyết cơ sở ngành. Nguyệt đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội phân hiệu tại Thanh Hóa, chuyên ngành Y Đa khoa với kết quả khá cao.

Sau 6 năm học tập tại Trường Đại học Y Hà Nội phân hiệu tại Thanh Hóa, nữ sinh tốt nghiệp chuyên ngành với bằng Giỏi. Không dừng lại việc học, nữ sinh tiếp tục đăng ký dự thi Bác sĩ nội trú, chuyên ngành Ung thư của Đại học Y Hà Nội. Đây là kỳ thi mà mỗi sinh viên Y khoa chỉ được dự thi duy nhất 1 lần trong đời. Bài thi đầu vào khắc nghiệt, quá trình học và đầu ra đều yêu cầu rất cao, nên mỗi khoá chỉ rất ít bác sĩ nội trú được tuyển chọn.

lam03668-1.jpg
Nữ sinh Nghệ An tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội (phân hiệu tại Thanh Hóa) với tấm bằng Giỏi (Ảnh: NVCC)

Kỳ thi Bác sĩ nội trú bao gồm 8 môn, với 4 môn cơ sở (giải phẫu, sinh lý, hóa sinh, sinh học) và 4 môn chuyên ngành (nội khoa, ngoại khoa, sản khoa và nhi khoa). Bởi lượng kiến thức nhiều, trong quá trình ôn, thường xảy ra tình trạng học môn này dễ quên môn kia. Học đi học lại nhiều lần nhưng vẫn có lúc quên kiến thức, khiến nữ sinh cảm thấy áp lực về bản thân.

"Tuy vậy, nếu đã nắm vững kiến thức sẽ thấy giữa các môn có sự liên kết với nhau. Các môn cơ sở là tiền đề để hiểu rõ hơn những môn chuyên ngành", Nữ sinh Nghệ An nhìn nhận.

Ung thư là chuyên ngành được nhiều bác sĩ nội trú lựa chọn trong vài năm gần đây. Trong thời gian là sinh viên năm 5 tại trường Đại học, được thực tập tại bệnh viện, được tiếp xúc với bệnh nhân ung thư và nghe họ kể chuyện, Nguyệt càng có động lực để khẳng định lực chọn của mình là đúng đắn.

Năm nay, chỉ tiêu bác sĩ nội trú Ung thư tại Đại học Y Hà Nội là 20. Thí sinh đỗ kỳ thi nhưng điểm số thấp khó được chọn.

2 tháng trước kỳ thi, Nguyệt kể "cứ mở mắt ra là ngồi ngay vào bàn học". Mỗi ngày, em và các bạn đều đặn đến thư viện để ôn thi, tự học từ sáng đến tối, tranh thủ ăn uống ngay tại trường. Nhiều ngày, Nguyệt học đến nửa đêm, sáng lại dậy sớm để học tiếp. Cuộc sống cứ thế quanh quẩn với những giáo trình Cấp cứu nội khoa, ngoại khoa Ung thư,... không có cả thời gian nghỉ ngơi.

"Có những hôm, em phải dùng thuốc an thần để ngủ và chuẩn bị cho một ngày học tập tiếp theo. Mệt đến mấy em cũng tự nhắc nhở bản thân hãy cố gắng hết sức, để kết quả thế nào cũng không hối hận”, Nguyệt bày tỏ.

Để việc học có hiệu quả, Nguyệt thường lập bảng lịch trình theo tháng, tuần, ngày. Cô học trò xác định mục tiêu học tập cho bản thân ở mỗi năm học, kỳ học và cố gắng đạt được. Không cần đặt mục tiêu quá cao, nhưng đủ đánh giá quá trình học tập.

Trời không phụ công người cố gắng, Nguyệt thành công đỗ kỳ thi Bác sĩ nội trú, chuyên ngành Ung thư. Ngày biết kết quả, nữ sinh suýt khóc vì vui sướng. Nguyệt nói đây là "quả ngọt" bù đắp cho những nỗ lực đã bỏ ra.

Dũng cảm hành động, hiện thực hóa ước mơ

Trong những năm tháng đại học, để có tiền chi trả học phí và nuôi dưỡng ước mơ của bản thân, Nguyệt đăng ký làm thêm nhiều công việc khác nhau. Từ chạy bàn ở quán cà phê, phục vụ ở quán nước, bán đồ nông sản ở lề đường, gia sư, nhân viên lễ tân, đánh máy kết quả, dọn dẹp vệ sinh ở phòng khám tư…, hễ công việc nào cảm thấy làm được, em đều thử sức.

img-1763.jpg
Nguyệt đăng ký làm thêm nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền chi trả học phí
 (Ảnh: NVCC)

Nguyệt tâm sự, những công việc này không chỉ mang đến thu nhập, mà còn giúp em vượt qua nỗi sợ, sự tự ti, dũng cảm chấp nhận bản thân và hoàn cảnh gia đình. Khi được tiếp xúc với nhiều công việc khác nhau, Nguyệt hiểu được sự vất vả của các ngành nghề, từ đó học được cách quản lý tiền bạc và thời gian.

"Em từng thắc mắc rất nhiều điều gắn liền với nỗi sợ hãi: Liệu gia đình có đủ sức để nuôi mình đi học không, liệu việc đi làm thêm hay tham gia hoạt động có ảnh hưởng tới việc học tập của mình nhiều không, việc đứng ra trước tập thể có làm mình xấu hổ và tự ti hơn không. Nhưng khi bắt tay lên kế hoạch và làm từ những bước nhỏ nhất, em thấy mọi thứ không phải là không thể, cứ dũng cảm làm sẽ hiện thực hóa được ước mơ", cô gái nhỏ với nụ cười tươi sáng nhắn gửi.

3f2ae057-67c3-403c-82e6-d641c8cadfca-4440-0000035e532932b7.jpg
Làm thêm nhiều công việc khác nhau giúp Nguyệt tự tin và trưởng thành hơn (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ với các tân bác sĩ nội trú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, GS Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh việc đạt kết quả cao ở kỳ thi thể hiện thành quả nhiều năm học tập. Tuy nhiên, không phải bác sĩ nội trú nào cũng thành công.

"Chuyên ngành nào cũng có sự vất vả. Tôi mong các em đừng coi thường, tiếp tục cố gắng hết sức và học tập nghiêm túc trong ba năm tới. Các em phải lăn lộn, dấn thân để có đam mê với chuyên ngành đã lựa chọn. Có đam mê thì mới có thể thành công", Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho hay.

Nhìn lại hành trình đã đi qua, Nguyệt Thị Nguyệt không cảm thấy nuối tiếc vì đã luôn nỗ lực, cố gắng. Em đặt mục tiêu hoàn thành tốt chương trình học trong 3 năm tới; tìm kiếm, mở rộng các mối quan hệ trong ngành y và học thêm một ngoại ngữ mới.

Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản

Ngày 26.11, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mộc bản - Di sản và công nghệ”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đưa ra các giải pháp bảo tồn Mộc bản và khai thác giá trị của nó trong phát triển du lịch và văn hóa.

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Giáo dục

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 26.11, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống (INS) và ra mắt Tạp chí “Quản trị, an ninh và Công nghệ”. Nhân dịp này, Viện An ninh phi truyền thống đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng
Giáo dục

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Đồng thời, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội là cùng nhau xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục
Giáo dục

Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân tới Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Bulgaria Galin Tsokov đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2025-2028.

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai
Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai

Ngày 24.11, Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 500 sinh viên khóa 15. Buổi lễ là sự vinh danh cho quá trình nỗ lực, học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, vượt qua khó khăn để đạt được thành quả xứng đáng của các tân khoa.

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được
Giáo dục

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Hơn 10 năm qua, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ xin được chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục để phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục hiện nay và quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được … chấp thuận do vướng quy trình thủ tục.

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?
Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các quy định sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2025 để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc
Giáo dục

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc

PGS.TS Ngô Tuyết Mai nhìn nhận, thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao; trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). 

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

Theo Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu và thực tiễn của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ quốc tế.