Những tháng ngày "khổ luyện" của nữ sinh Nghệ An chinh phục kỳ thi Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội

Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, em gái bị bệnh, nhưng nữ sinh Nghệ An vẫn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, chinh phục kỳ thi được đánh giá khốc liệt nhất của Trường Đại học Y Hà Nội - Kỳ thi Bác sĩ nội trú.

Thành công chinh phục kỳ thi Bác sĩ nội trú

Nguyễn Thị Nguyệt (24 tuổi) sinh ra trong một gia đình thuần nông, có 5 anh chị em tại xã Nghi Ân, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. Em gái Nguyệt đang phải khám và điều trị thuốc hàng tháng. Mẹ là trụ cột chính, bị thoát vị đĩa đệm nhưng không dám điều trị, sợ không đủ tiền nuôi các con ăn học.

img-3564.jpg
Nguyễn Thị Nguyệt (24 tuổi), thành công chinh phục kỳ thi khốc liệt Bác sĩ nội trú, Trường Đại học Y Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Ngay từ nhỏ, Nguyệt nhận thức được việc nuôi 5 người con đều đang trong độ tuổi đến trường là áp lực đè nặng lên đôi vai của bố mẹ. Thấu hiểu nỗi vất vả này, em sớm xác định mục tiêu cố gắng học tập để vượt lên hoàn cảnh, hỗ trợ kinh tế gia đình.

Ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ từ bé, Nguyệt tập trung học tập tốt môn Sinh học. Em là cựu học sinh lớp chuyên Sinh Trường Chuyên Đại học Vinh, Nghệ An; liên tiếp đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp trường, giải Nhất Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học và đạt học bổng khuyến khích học tập nhiều năm liền. Đặc biệt, từng có thời gian hoạt động tại câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống Thành Vinh" càng củng cố hơn mong muốn được đóng góp cho cộng đồng y học, cứu chữa người bệnh trong cô gái nhỏ.

img-4559.jpg
Ngay từ bé, Nguyệt đã mong muốn được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng
 (Ảnh: NVCC)

Nhờ nền tảng kiến thức Sinh học vững chắc, khi đăng ký vào Đại học Y Hà Nội, Nguyệt cho hay hầu như không gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận kiến thức lý thuyết cơ sở ngành. Nguyệt đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội phân hiệu tại Thanh Hóa, chuyên ngành Y Đa khoa với kết quả khá cao.

Sau 6 năm học tập tại Trường Đại học Y Hà Nội phân hiệu tại Thanh Hóa, nữ sinh tốt nghiệp chuyên ngành với bằng Giỏi. Không dừng lại việc học, nữ sinh tiếp tục đăng ký dự thi Bác sĩ nội trú, chuyên ngành Ung thư của Đại học Y Hà Nội. Đây là kỳ thi mà mỗi sinh viên Y khoa chỉ được dự thi duy nhất 1 lần trong đời. Bài thi đầu vào khắc nghiệt, quá trình học và đầu ra đều yêu cầu rất cao, nên mỗi khoá chỉ rất ít bác sĩ nội trú được tuyển chọn.

lam03668-1.jpg
Nữ sinh Nghệ An tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội (phân hiệu tại Thanh Hóa) với tấm bằng Giỏi (Ảnh: NVCC)

Kỳ thi Bác sĩ nội trú bao gồm 8 môn, với 4 môn cơ sở (giải phẫu, sinh lý, hóa sinh, sinh học) và 4 môn chuyên ngành (nội khoa, ngoại khoa, sản khoa và nhi khoa). Bởi lượng kiến thức nhiều, trong quá trình ôn, thường xảy ra tình trạng học môn này dễ quên môn kia. Học đi học lại nhiều lần nhưng vẫn có lúc quên kiến thức, khiến nữ sinh cảm thấy áp lực về bản thân.

"Tuy vậy, nếu đã nắm vững kiến thức sẽ thấy giữa các môn có sự liên kết với nhau. Các môn cơ sở là tiền đề để hiểu rõ hơn những môn chuyên ngành", Nữ sinh Nghệ An nhìn nhận.

Ung thư là chuyên ngành được nhiều bác sĩ nội trú lựa chọn trong vài năm gần đây. Trong thời gian là sinh viên năm 5 tại trường Đại học, được thực tập tại bệnh viện, được tiếp xúc với bệnh nhân ung thư và nghe họ kể chuyện, Nguyệt càng có động lực để khẳng định lực chọn của mình là đúng đắn.

Năm nay, chỉ tiêu bác sĩ nội trú Ung thư tại Đại học Y Hà Nội là 20. Thí sinh đỗ kỳ thi nhưng điểm số thấp khó được chọn.

2 tháng trước kỳ thi, Nguyệt kể "cứ mở mắt ra là ngồi ngay vào bàn học". Mỗi ngày, em và các bạn đều đặn đến thư viện để ôn thi, tự học từ sáng đến tối, tranh thủ ăn uống ngay tại trường. Nhiều ngày, Nguyệt học đến nửa đêm, sáng lại dậy sớm để học tiếp. Cuộc sống cứ thế quanh quẩn với những giáo trình Cấp cứu nội khoa, ngoại khoa Ung thư,... không có cả thời gian nghỉ ngơi.

"Có những hôm, em phải dùng thuốc an thần để ngủ và chuẩn bị cho một ngày học tập tiếp theo. Mệt đến mấy em cũng tự nhắc nhở bản thân hãy cố gắng hết sức, để kết quả thế nào cũng không hối hận”, Nguyệt bày tỏ.

Để việc học có hiệu quả, Nguyệt thường lập bảng lịch trình theo tháng, tuần, ngày. Cô học trò xác định mục tiêu học tập cho bản thân ở mỗi năm học, kỳ học và cố gắng đạt được. Không cần đặt mục tiêu quá cao, nhưng đủ đánh giá quá trình học tập.

Trời không phụ công người cố gắng, Nguyệt thành công đỗ kỳ thi Bác sĩ nội trú, chuyên ngành Ung thư. Ngày biết kết quả, nữ sinh suýt khóc vì vui sướng. Nguyệt nói đây là "quả ngọt" bù đắp cho những nỗ lực đã bỏ ra.

Dũng cảm hành động, hiện thực hóa ước mơ

Trong những năm tháng đại học, để có tiền chi trả học phí và nuôi dưỡng ước mơ của bản thân, Nguyệt đăng ký làm thêm nhiều công việc khác nhau. Từ chạy bàn ở quán cà phê, phục vụ ở quán nước, bán đồ nông sản ở lề đường, gia sư, nhân viên lễ tân, đánh máy kết quả, dọn dẹp vệ sinh ở phòng khám tư…, hễ công việc nào cảm thấy làm được, em đều thử sức.

img-1763.jpg
Nguyệt đăng ký làm thêm nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền chi trả học phí
 (Ảnh: NVCC)

Nguyệt tâm sự, những công việc này không chỉ mang đến thu nhập, mà còn giúp em vượt qua nỗi sợ, sự tự ti, dũng cảm chấp nhận bản thân và hoàn cảnh gia đình. Khi được tiếp xúc với nhiều công việc khác nhau, Nguyệt hiểu được sự vất vả của các ngành nghề, từ đó học được cách quản lý tiền bạc và thời gian.

"Em từng thắc mắc rất nhiều điều gắn liền với nỗi sợ hãi: Liệu gia đình có đủ sức để nuôi mình đi học không, liệu việc đi làm thêm hay tham gia hoạt động có ảnh hưởng tới việc học tập của mình nhiều không, việc đứng ra trước tập thể có làm mình xấu hổ và tự ti hơn không. Nhưng khi bắt tay lên kế hoạch và làm từ những bước nhỏ nhất, em thấy mọi thứ không phải là không thể, cứ dũng cảm làm sẽ hiện thực hóa được ước mơ", cô gái nhỏ với nụ cười tươi sáng nhắn gửi.

3f2ae057-67c3-403c-82e6-d641c8cadfca-4440-0000035e532932b7.jpg
Làm thêm nhiều công việc khác nhau giúp Nguyệt tự tin và trưởng thành hơn (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ với các tân bác sĩ nội trú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, GS Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh việc đạt kết quả cao ở kỳ thi thể hiện thành quả nhiều năm học tập. Tuy nhiên, không phải bác sĩ nội trú nào cũng thành công.

"Chuyên ngành nào cũng có sự vất vả. Tôi mong các em đừng coi thường, tiếp tục cố gắng hết sức và học tập nghiêm túc trong ba năm tới. Các em phải lăn lộn, dấn thân để có đam mê với chuyên ngành đã lựa chọn. Có đam mê thì mới có thể thành công", Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho hay.

Nhìn lại hành trình đã đi qua, Nguyệt Thị Nguyệt không cảm thấy nuối tiếc vì đã luôn nỗ lực, cố gắng. Em đặt mục tiêu hoàn thành tốt chương trình học trong 3 năm tới; tìm kiếm, mở rộng các mối quan hệ trong ngành y và học thêm một ngoại ngữ mới.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…