Miễn học phí trường công từ mầm non tới THPT, quyết sách nhân văn của Đảng, Nhà nước
Tuần qua, phụ huynh, học sinh và cả xã hội phấn khởi đón nhận thông tin, Bộ Chính trị quyết định miễn 100% tiền học phí trường công từ cấp mầm non tới THPT. Như vậy ước mơ để con trẻ được tiếp nhận nền giáo dục miễn phí đã trở thành hiện thực.
Ngày 28.2, trong phiên họp Bộ Chính trị để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 18 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, nhanh chóng hơn nữa các nội dung của Nghị quyết 18 trong năm 2025.

Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về khả năng cân đối tài chính trong và sau quá trình tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện từ đầu năm học mới 2025-2026 (tháng 9.2025 trở đi).
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có 23,2 triệu học sinh (chưa bao gồm học sinh học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên), trong đó: 3,1 triệu học sinh mầm non dưới 5 tuổi; 1,7 triệu học sinh mầm non 5 tuổi; 8,9 triệu học sinh tiểu học; 6,5 triệu học sinh THCS và 3 triệu học sinh THPT. Bộ GD-ĐT cho biết, nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước phải chi trả để thực hiện chủ trương miễn học phí là khoảng 30.000 tỷ đồng.
Trước thông tin này, các phụ huynh, chuyên gia giáo dục đều cho rằng đây là quyết sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Quyết sách góp phần giúp giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình, đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm cơ hội học tập tốt nhất cho học sinh ở mọi địa bàn, mọi độ tuổi, tạo nền móng vững chắc để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm
Tuần qua, Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại Hà Nội và Quảng Trị.
Tại các phiên làm việc cùng Sở GD-ĐT địa phương, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, quan điểm “Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường”, Thứ trưởng đã có những chia sẻ với mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc Thông tư 29.

Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Quảng Trị
Để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. 5 không là: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.
4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
Trong phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhiều lần nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong tăng cường hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh về tinh thần tự học, tự giác, chủ động trong học tập. Thứ trưởng cũng gợi mở với Sở GD-ĐT về việc có thể phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp”.
Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khoá, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hoá.
Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khoá; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hoà đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên..
Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm 5 đơn vị sau tinh gọn, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp
Sáng 28.2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì Hội nghị bàn giao, tiếp nhận chức năng quản lý Nhà nước một số lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Trong đó, bàn giao chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TBXH về Bộ GD-ĐT.
Thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thống nhất ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ LĐ - TBXH về Bộ GDĐT và Bộ Y tế theo Đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, Bộ LĐ-TBXH bàn giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp để Bộ GDĐT tiếp nhận và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Các đơn vị được bàn giao gồm: Đơn vị hoạt động theo Nghị định số 62/2022/NĐ-CP ngày 12.9.2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ LĐ-TBXH: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (bao gồm Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc).
Tiếp tục công tác tinh gọn bộ máy, Ngày 26.2, Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đáng chú ý Bộ Giáo dục giảm từ 23 xuống còn 18 đơn vị.
Nghị định số 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 quy định Bộ GD-ĐT, là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên; phát triển kỹ năng nghề; quản lý nhà nước về tiếng Việt và tiếng các dân tộc; quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1.3.2025; thay thế Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24.10.2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 395/QĐ-TTg ngày 25.2.2025 điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giữ chức Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.

Như vậy, lãnh đạo Bộ GD-ĐT hiện nay gồm: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn, Nguyễn Thị Kim Chi và Lê Tấn Dũng.
Hà Nội công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 là Ngoại ngữ
Trước sự mong mỏi của phụ huynh và học sinh thủ đô, Chiều 26.2, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có thông báo, công bố môn thi thứ 3 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 là ngoại ngữ.
Cụ thể, thí sinh đăng ký dự thi một trong các ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Thí sinh được phép đăng ký ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường THCS.

Môn Ngoại ngữ được Sở GD-ĐT công bố sẽ thi theo hình thức trách nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.
Sẽ có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề.
Thí sinh làm bài trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.
Về đề thi, Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin, đề gồm các câu hỏi phù hợp với yêu cầu cần đạt của môn học và mục tiêu cấp THCS thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 cấp THCS.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã công bố lịch thi vào lớp 10 của học sinh trên địa bàn thủ đô, kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 7.6 và 8.6. Đối với học sinh thi vào 4 trường THPT chuyên sẽ thi môn chuyên vào ngày 9.6.

Năm nay, học sinh thi vào trường chuyên của Hà Nội sẽ phải trải qua 2 vòng thi; vòng sơ tuyển
Vòng 1 - sơ tuyển, căn cứ vào các tiêu chí và được đánh giá bằng điểm số như sau:
Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của tỉnh, toàn quốc, khu vực và quốc tế;
Kết quả học tập (học lực) 4 năm cấp THCS
Điểm sơ tuyển = Điểm thi học sinh giỏi, tài năng + Điểm kết quả học tập (học lực) 4 năm cấp THCS
Chọn vào thi tuyển vòng 2 những học sinh đạt điểm sơ tuyển từ 8,0 điểm trở lên.
Vòng 2 - thi tuyển, thí sinh dự thi 3 bài thi trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và bài thi môn chuyên theo nguyện vọng.
Các bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tính hệ số 1, bài thi môn chuyên tính hệ số 2.
Các bài thi phải đạt trên 2 điểm, đây cũng là mức điểm liệt của kỳ thi năm nay.
Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của UBND TP Hà Nội, học sinh dự thi vào lớp 10 các trường này sẽ làm bài thi môn chuyên vào ngày 9.6, sau khi hoàn thành các bài thi vào lớp 10 THPT công lập.
Năm học 2024 - 2025, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, dự kiến Hà Nội tuyển khoảng 79.000 học sinh vào các trường THPT công lập và tuyển khoảng 48.000 học sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX), cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Trường ĐH Thương mại dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp, tăng chương trình IPOP
Ngày 27.2, Trường Đại học Thương mại chính thức công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy của nhà trường năm nay là 5.320 chỉ tiêu tăng 270 chỉ tiêu so với năm 2024 và dừng tuyển sinh các chương trình định hướng nghề nghiệp.
Năm 2025, nhà trường tuyển sinh 45 chương trình đào tạo, gồm 27 chương trình đào tạo chuẩn, 15 chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế_IPOP (tăng 7 chương trình đào tạo IPOP so với năm 2024), và đặc biệt Trường có 2 chương trình đào tạo song bằng quốc tế và 1 chương trình đào tạo tiến tiến bắt đầu tuyển sinh từ năm 2025.

Năm 2025, Trường Đại học Thương mại dừng xét tuyển PT 200, giữ nguyên các PTXT còn lại như năm 2024. Năm 2025, Trường Đại học Thương mại tuyển sinh theo các nhóm phương thức sau:
Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển
Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định của Trường - Mã phương thức xét tuyển 301.
Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo từng tổ hợp bài thi/môn thi - Mã phương thức xét tuyển 100
Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội/Đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội - Mã phương thức xét tuyển 402
Xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ/chứng chỉ khảo thí quốc tế
(1) Xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ/chứng chỉ khảo thí quốc tế còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký xét tuyển với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - Mã phương thức xét tuyển 409
(2) Xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ/chứng chỉ khảo thí quốc tế còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký xét tuyển với kết quả học tập cấp THPT - Mã phương thức xét tuyển 410
Xét tuyển kết hợp giải Học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố
Xét tuyển kết hợp giải giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi (cấp THPT) cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - Mã phương thức xét tuyển 500.
Bên cạnh đó, Trường có những thay đổi để gia tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, cụ thể như sau:
- Phương thức 410 chỉ xét tuyển với các CTĐT: Định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế_IPOP, song bằng quốc tế, tiên tiến. Thí sinh học trường THPT chuyên/trọng điểm quốc gia được khuyến khích thêm 0.5 điểm.
- Bổ sung các chứng chỉ VSTEP đạt từ bậc 4 trở lên; TOEIC 4 kỹ năng có điểm (Nghe đọc + Nói viết) đạt (440 + 240) trở lên; APTIS ESOL đạt B2 trở lên vào đối tượng xét tuyển phương thức 409 và 410.
- Bổ sung giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đối với môn Lịch sử, Địa lí vào đối tượng xét tuyển phương thức 500.