Theo dòng sự kiện

Những quyết đáp đặc biệt của Quốc hội

- Chủ Nhật, 25/07/2021, 22:41 - Chia sẻ
Rút ngắn 3 ngày làm việc so với chương trình đã được thông qua đầu Kỳ họp, 8 ngày so với dự kiến ban đầu dù khối lượng công việc không giảm. Chỉ trong chưa đầy 2 ngày, với một quy trình hết sức đặc biệt, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các cơ quan của Chính phủ đã làm việc chặt chẽ với cơ quan của Quốc hội chuẩn bị Tờ trình, báo cáo thẩm tra về một số đề xuất tăng cường phòng, chống dịch Covid – 19 để bổ sung vào chương trình Kỳ họp và quyết nghị trong Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ Nhất. Những quyết sách kịp thời và quyết liệt này thể hiện sự đồng hành sát sao của Quốc hội với Chính phủ trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, và hơn thế nữa, là biểu hiện sinh động cho thấy một Quốc hội chủ động thích ứng, linh hoạt, hiệu quả, vì lợi ích cao nhất của đất nước, của Nhân dân.

Bên hành lang Kỳ họp hôm qua, dù áp lực công việc do phải rút ngắn tối đa thời gian họp rất lớn, song chia sẻ với báo chí, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ hoàn toàn ủng hộ và đánh giá rất cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định rút ngắn thời gian họp. ĐBQH Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) cho rằng, “quyết định giảm kỳ họp thể hiện tinh thần quyết tâm đổi mới của Quốc hội nhằm thích ứng tốt với điều kiện biến động nhanh như hiện nay. Chương trình đã được thiết kế lại theo cách tiết kiệm các ngày thứ 7, chủ nhật, không làm ảnh hưởng nhiều đến các nội dung của Kỳ họp. Trong đó, nội dung nhân sự đã được làm kỹ lưỡng, thận trọng, các nội dung về chương trình mục tiêu và đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính 5 năm đã được thảo luận kỹ”.

Ảnh: Quang Khánh

Các  ĐBQH Phạm Nam Tiến (Đắc Nông), Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, việc rút ngắn thời gian kỳ họp là hết sức cần thiết để tiết kiệm thời gian, công sức, vật chất, dồn lực cho việc chống dịch. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi mỗi đại biểu Quốc hội, mỗi cơ quan của Quốc hội và cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội phải nỗ lực làm việc hết mình, cả trưa, chiều, tối để hoàn thành mục tiêu Quốc hội đề ra.

“Thời gian là vàng trong kiểm soát dịch bệnh, việc Quốc hội rút ngắn thời gian để tập trung lực lượng cho công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh nhằm bảo vệ an toàn tính mạng sức khỏe cho nhân dân là trên hết, trước hết”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh. Có cùng quan điểm này, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) khẳng định, “đây là quyết định hết sức đúng đắn, thể hiện sự đồng tâm, đồng lòng của Quốc hội, Chính phủ trong phòng chống dịch”.

Tuy rút ngắn thời gian như vậy nhưng theo các ĐBQH, Quốc hội vẫn đặt yêu cầu chất lượng Kỳ họp lên hàng đầu. Là đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ thứ hai, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ, mặc dù trong nhiệm kỳ trước, cũng có khi Quốc hội phải làm việc ngày thứ bảy, nhưng không nhiều. Ngay trong Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới, Quốc hội Khóa XV đã làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, thậm chí lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải làm việc ngoài giờ họp của Quốc hội, làm việc cả ban đêm để bảo đảm rút ngắn thời gian họp tối đa mà vẫn bảo đảm chất lượng Kỳ họp. Điều này cho thấy sự chủ động của Quốc hội đồng thời cũng cho thấy sự gương mẫu, tiên phong của Quốc hội trong vấn đề tiết kiệm thời gian, ngân sách để dồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đánh giá cao tinh thần chung sức đồng lòng của Quốc hội với Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô khi đã kịp thời bổ sung nội dung phòng, chống dịch vào Nghị quyết chung của Kỳ họp và trao thêm một số quyền của Quốc hội cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như khi ban bố tình trạng khẩn cấp để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời tập trung nguồn lực cho Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho biết, “đây là sáng kiến lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội” bởi Tờ trình của Chính phủ không đưa vào Nghị quyết nội dung về phòng, chống dịch Covid – 19 nhưng trước diễn biến của dịch bệnh và các yêu cầu đặt ra với công tác phòng, chống dịch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trao đổi với Chính phủ.

Từ đây, “một quy trình đặc biệt” đã được triển khai. Chỉ trong chưa đầy một ngày, sáng ngày 23.7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội để thống nhất trình Quốc hội bổ sung nội dung về tăng cường phòng, chống dịch Covid – 19 vào chương trình Kỳ họp và thống nhất sẽ quyết nghị trong Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ Nhất thì trong buổi chiều và tối 23.7, Bộ Y tế đã xây dựng Tờ trình, Ủy ban Xã hội đã tiến hành thẩm tra các nội dung này. Sáng 24.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có báo cáo chính thức đề nghị Quốc hội thông qua việc bổ sung nội dung này vào chương trình. Và ngay sau khi Quốc hội đồng ý bổ sung, Chủ tịch Quốc hội tiếp tục chủ trì phiên họp cho ý kiến về tờ trình và báo cáo thẩm tra, xem xét, hoàn thiện các nội dung cụ thể và đến phiên họp buổi chiều 24.7, Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra chính thức đã được trình Quốc hội. Tại phiên họp toàn thể hôm qua, 25.7, các nội dung này đã được Quốc hội thảo luận, xem xét.

“Việc Quốc hội kịp thời ban hành Nghị quyết về tăng cường phòng, chống dịch Covid - 19 với nội dung hợp lý, bao trùm và rất thực tiễn như vậy đã tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ, cho toàn dân chống dịch Covid - 19 hiệu quả hơn trong thời gian tới. Cử tri cả nước khi nghe tin này đã rất đồng tình và tin tưởng”, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nhấn mạnh. Với quyết định này, “Quốc hội đã tăng thêm quyền, tăng thêm sự chủ động cho Chính phủ trong quá trình điều hành chống dịch Covid – 19 tới đây”, ĐBQH Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nhấn mạnh.

Chỉ hai ngày nữa, Quốc hội sẽ khép lại Kỳ họp đầu tiên. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Khởi đầu nhiệm kỳ mới trong bối cảnh đại dịch Covid – 19 đang bùng phát trở lại nguy hiểm hơn, tác động tiêu cực hơn ở cả trong nước và nhiều nước trên thế giới, nhưng từ những quyết đáp đặc biệt ở Kỳ họp này đã cho thấy một Quốc hội luôn chủ động, nhạy bén, linh hoạt và trách nhiệm sẽ luôn tìm được cách thức phù hợp để đồng hành với Chính phủ và Nhân dân vượt qua mọi khó khăn.

Quỳnh Chi