Những phần quà ý nghĩa mang Tết thiếu nhi trọn vẹn đến 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid tại TP. Hồ Chí Minh

Hoàn cảnh đặc biệt khiến Tết thiếu nhi với 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid chưa được trọn vẹn. Không chỉ tiếp nhận bảo trợ các em đến năm 18 tuổi, vừa qua công ty Tân Hiệp Phát đã đến tận nơi và trao tận tay những món quà trung thu ý nghĩa, giúp các em thêm vững tin hơn vào cuộc sống.

Những chiếc bánh trung thu và niềm vui hồn nhiên của trẻ thơ

Bé Phạm Thanh Bảo An ở phường 6 (quận 6) nay đã 11 tuổi nhưng vẫn đang học mẫu giáo. Từ lúc 5 tuổi, đôi mắt của Bảo An bị mờ dần, không còn nhìn thấy rõ. Mất đi thị lực, bé rơi vào hoảng loạn, rồi bị tâm thần. Việc học chữ trở thành con đường gian nan.

Trước đó, cũng không may như Bảo An, đến năm 10 tuổi, mắt của 2 anh chị là Bảo Hân và Bảo Phúc cũng từ từ mờ đi rồi mù hẳn.

1.jpg
Nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát tặng quà Trung thu cho gia đình chị Lê Thị Thanh Hằng và bé Phạm Thanh Bảo An. Ảnh: Trần Khánh

Chị Lê Thị Thanh Hằng, là chỗ dựa cuối cùng của 3 đứa trẻ khi chồng chị qua đời vì dịch Covid-19 từ 3 năm trước.

Lúc còn đi học, Bảo Hân và Bảo Phúc đều là học sinh khá giỏi nhiều năm liền. Sau cái chết của cha, bao nhiêu mơ ước của các em cũng vụt tắt. 4 mẹ con rời phòng trọ, chuyển về sống chung với gia đình các cô bên nhà nội ở quận 6. Hơn 20 nhân khẩu tá túc trong căn nhà chật hẹp.

Vừa trông con vừa bán bịch xốp trước cửa nhà, mỗi ngày chị bán chừng vài ký, mỗi ký lời 5.000 đồng. Vì bệnh tật, chị Hằng dự định cho các bé lớn học nghề dành cho người khiếm thị.

Riêng bé Bảo An vẫn phải điều trị bệnh mỗi tháng. Bảo An may mắn được Công ty Tân Hiệp Phát nhận bảo trợ đến năm 18 tuổi trong chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời do Báo Thanh Niên khởi xướng. Chị Hằng kể, không chỉ Trung thu mà ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, và Tết Nguyên đán năm nào, nhân viên công ty cũng đến thăm hỏi, động viên.

Một mình nuôi con nhỏ đã cực, giờ chị phải chăm lo cho 3 đứa trẻ tật nguyền. “Một chiếc bánh nhỏ làm quà cũng làm các cháu vui lắm. Nếu không nhờ công ty và báo đồng hành hỗ trợ, suốt 3 năm qua và các năm tới, tôi không biết làm sao đủ sức để gắng gượng”, chị Hằng nói.

2.jpg
Gần 50 em nhỏ mồ côi do dịch Covid tại TP. Hồ Chí Minh đã được các cán bộ nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà dịp Tết trung thu. Ảnh: Trần Khánh

Nhận hộp bánh Trung thu từ các nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát đến tặng, em Ngô Nguyễn Tấn Đức ở quận 8 cẩn thận dâng lên bàn thờ mẹ. Đức kể, mẹ mất đã 3 năm sau dịch Covid-19. “Dịp lễ nào cô chú ở Tân Hiệp Phát đến tặng quà, em cũng dâng lên mẹ trước”, Đức nói đến giờ em vẫn không nguôi nhớ mẹ và dễ mủi lòng khi nhắc lại.

Đức đang học lớp 10. Học phí của em được Công ty Tân Hiệp Phát hỗ trợ từng tháng. Em xin ba giữ lại một phần để trang trải học phí, rồi góp cùng các chị chia sẻ sinh hoạt phí từng ngày.

Khó khăn là vậy nhưng nhìn những hình ảnh đợt bão lũ vừa qua ở miền Bắc, em không cầm được nước mắt vì bạn bè đồng trang lứa gặp khó khăn. Thương ba chạy xe vất vả, em không dám xin tiền.

“Đợt này nhận được quà của công ty, em sẽ đóng góp tiền để ủng hộ các bạn miền Bắc. “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, Đức tâm sự.

3.jpg
Nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát tặng quà Trung thu cho em Ngô Nguyễn Tấn Đức ở Quận 8. TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Trần Khánh

Ông Tài, ba của Đức, ngày trước làm thợ máy, thu nhập khá. Nhưng khi kinh doanh thua lỗ, nhà cửa không còn. Mấy cha con liên tục chuyển nhà trọ. Bị di chứng hậu Covid -19, sức khỏe giảm sút, giờ ông Tài chạy xe ôm công nghệ. Mỗi ngày ông kiếm được 100.000-200.000 đồng.

Ông Tài kể, khi có tiền sớm thì đóng học phí sớm, không có thì cứ hứa với cô giáo, rồi tìm cách xoay trở. Gia đình không có thêm phần hỗ trợ nào khác ngoài sự đồng hành của Tân Hiệp Phát.

Các cháu vẫn nhận đều phần hỗ trợ của công ty suốt từ dịch Covid -19 tới nay. “Sự ủng hộ vật chất cũng như tình cảm mà các cô chú trực tiếp mang đến mỗi dịp lễ tết tiếp thêm động lực lớn để các cháu nuôi ước mơ đến trường”, ông Tài nói.

Vợ chồng già chăm lo cho 3 cháu mồ côi

Rất nhiều phụ huynh hoặc người thân của các em nhỏ mồ côi do dịch Covid-19 trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” hiện là lao động phổ thông. Họ đều tuổi cao sức yếu, làm thuê hoặc chạy xe ôm rồi tranh thủ thời gian trông các bé.

Ông Hàng Hữu Nghĩa ở cư xá Phú Lâm D (quận 6) nay đã 69 tuổi. Gánh nặng mưu sinh vẫn đè trên vai khi người con gái duy nhất qua đời vì Covid-19, để lại 3 đứa con thơ cho vợ chồng ông nuôi dưỡng.

Bé lớn nhất Hàng Ngọc Thảo đang học lớp 7; bé Hàng Ngọc Xuân lớp 2; bé còn lại Hàng Quốc Hiếu thì mới vào lớp 1. Thương 3 đứa trẻ thiệt thòi không cha, lại mất luôn cả mẹ; điều ông Nghĩa lo nhất là sợ không đủ sức lực, tiền bạc để nuôi các cháu ăn học, trưởng thành.

4.jpg
Cháu Hàng Quốc Hiếu cùng ông Hàng Hữu Nghĩa vui mừng khi nhận quà Tết Trung thu từ Công ty Tân Hiệp Phát. Ảnh: Trần Khánh

Thỉnh thoảng có người thương, cho gạo hoặc chút tiền nhưng cũng không thấm vào đâu so với chi phí, cơm áo hàng ngày. Niềm an ủi làm chỗ dựa lớn nhất là khi các bé được quan tâm, bảo trợ. Trong đó, bé Hàng Ngọc Xuân và Hàng Quốc Hiếu được Tân Hiệp Phát nhận bảo trợ đến năm 18 tuổi.

Ông Nghĩa kể, mấy năm qua, cứ đều đặn hàng tháng đều có chị nhân viên của Tân Hiệp Phát tới thăm hỏi các cháu, chở đi ăn, đi chơi đây đó, và còn dạy các cháu học bài.

Rồi những các dịp như Tết âm lịch, Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu lại có người của công ty đến thăm hỏi, tặng quà. Gia đình có thêm một cái tết Trung thu đoàn viên, ấm áp bên nhau.

“Các cháu và vợ chồng tôi vui lắm. Sự hỗ trợ cả vật chất, tinh thần giúp gia đình vượt qua những khó khăn tưởng như không thể trụ nổi trong cuộc sống; tiếp thêm động lực để 2 vợ chồng già nuôi dạy các cháu nên người”, ông Nghĩa kể.

Đại diện Tân Hiệp Phát cho biết, cán bộ nhân viên công ty thường xuyên đến thăm hỏi để động viên các em, cập nhật thông tin về sinh hoạt, học tập của các em để có những hỗ trợ kịp thời. Có đi như vậy mới thấy hết nỗ lực bền bỉ vươn lên của các bé cùng gia đình. “Sự đồng hành của công ty mong muốn góp thêm vào tinh thần “không gì là không thể”, để các em và gia đình vững tin vào tương lai tốt đẹp hơn trong suốt những năm sắp tới”, đại diện công ty Tân Hiệp Phát chia sẻ.

5.jpg
Đều đặn mỗi dịp lễ tết, nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát vẫn đếm thăm hỏi, động viên tặng quà cho gia đình các cháu mồ côi sau dịch Covid-19. Ảnh: Trần Khánh

Dịp Trung thu năm nay, Công ty Tân Hiệp Phát tiếp tục phối hợp với Báo Thanh Niên triển khai hoạt động thăm và tặng quà cho gần 50 trẻ em mà đơn vị này đã nhận bảo trợ từ năm 2022 trong chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em bị mồ côi sau dịch Covid-19 cho đến khi trẻ đủ 18 tuổi.

Mỗi phần quà Tết Trung thu bao gồm tiền mặt trị giá 500.000 đồng, 1 hộp bánh trung thu và 1 thùng sản phẩm sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi giúp các em có thêm sức khoẻ và niềm vui đến trường.

Cũng trong tháng 9 này, Tân Hiệp Phát đang phối hợp cùng các tổ chức trên khắp các tỉnh thành từ Cà Mau tới tận Lạng Sơn, gửi trao hơn 50.000 bánh trung thu tổng giá trị hơn 900 triệu đồng cho các em thiếu nhi tại các khu vực khó khăn, vùng ảnh hưởng bởi bão lũ. Đơn vị sẽ trực tiếp trao tặng những phần bánh ý nghĩa đến trẻ em tại các mái ấm trên địa bàn tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh nhằm giúp các em có thêm niềm vui đón Tết Trung thu trọn vẹn.

Đời sống

Biểu dương công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên
Xã hội

Biểu dương công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Dự kiến, Hội nghị biểu dương sẽ diễn 2 ngày (từ 15 - 16.2.2025) tại Thủ đô Hà Nội.

Thị trường Châu Âu hứa hẹn nhiều cơ hội nhưng cũng yêu cầu cao về chất lượng lao động (Ảnh: Văn Thành)
Đời sống

Xuất khẩu lao động vượt kế hoạch năm

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), trong 10 tháng năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 130.640 người (41.039 lao động nữ), đạt 104 % kế hoạch năm 2024. Ngành lao động đã tập trung phát triển những thị trường mới có tiềm năng và đem lại thu nhập cao cho người lao động.

Tạo cơ sở tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn vai trò bảo vệ người lao động
Xã hội

Tạo cơ sở tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn vai trò bảo vệ người lao động

Với đa số đại biểu tán thành, tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương, 37 điều, tăng 4 điều so với Luật hiện hành, nhằm khắc phục một số hạn chế, đáp ứng tốt hơn hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới cũng như phù hợp với Hiến pháp 2013. Điều này sẽ giúp tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn vai trò chăm lo cuộc sống người lao động.

Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong dân. Ảnh: NPC
Đời sống

PC Lạng Sơn: Nhiều giải pháp bảo đảm cung cấp điện trong dịp cuối năm

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trong việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, PC Lạng Sơn đã chủ động xây dựng nhiều phương án. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường khả năng vận hành của hệ thống điện phục vụ Nhân dân.

Các cảng vụ viên Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 hội ý triển khai công việc. Ảnh: BN
Xã hội

Tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm

Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường thủy do Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I quản lý, thời gian qua cảng vụ đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm… Nhờ đó, tình hình an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn đã tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Người làm hương tại làng nghề hương xạ thôn Cao
Trên đường phát triển

"Giữ lửa" nghề tại làng hương xạ truyền thống gần 300 năm ở Hưng Yên

Với gần 300 năm làm nghề, làng hương thôn Cao, xã Bảo Khê (Hưng Yên) được ví như cái nôi của nghề làm hương Việt Nam; những ngày cuối tháng 11.2024, trong tiết trời se lạnh, chúng tôi tìm về nơi đây và được chứng kiến bà con đang khẩn trương làm những mẻ hương để kịp cung ứng hàng cho thị trường dịp cuối năm.

Cần quản lý tốt các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài (Ảnh: Phạm Giáp)
Đời sống

Xử phạt một số doanh nghiệp vi phạm đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Trong tháng 11.2024, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành quyết định xử phạt các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Lý do xử phạt là do doanh nghiệp ký không đúng mẫu hợp đồng, đóng không đúng thời hạn vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Cây hồ tiêu mang lại thu nhập cao cho bà con tỉnh Quảng Trị
Đời sống

Quảng Trị: Đa dạng hóa sinh kế, tạo động lực giảm nghèo bền vững

Với nhiều giải pháp đồng bộ cũng như sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại tỉnh Quảng Trị đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, công tác đào tạo nghề, phát triển sinh kế cho hộ nghèo là người dân tộc thiểu số luôn được các địa phương quan tâm, chú trọng; nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo không chỉ giảm sau từng năm mà tính bền vững cũng được nâng cao đáng kể.

Đổi mới phương thức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ
Đời sống

Đổi mới phương thức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, cùng với việc đổi mới phương thức, cách thức hoạt động, thống nhất quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng chú trọng công tác truyền thông liên tục, kịp thời, đi trước một bước, nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cùng TH lan tỏa sắc cam – hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới
Đời sống

Cùng TH lan tỏa sắc cam – hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới

“Tô cam cùng TH – hành động chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” là chiến dịch do Tập đoàn TH và Quỹ Vì tầm vóc Việt phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” và chiến dịch UNiTE (Đoàn kết) của Liên Hợp Quốc. Chiến dịch diễn ra từ 20.11 – 20.12, tập trung vào chuỗi hoạt động truyền thông, gây quỹ và hỗ trợ sinh kế thiết thực cho phụ nữ tại Hà Giang.