Bài 4: Những đóng góp thầm lặng và trách nhiệm

- Thứ Hai, 31/05/2021, 06:38 - Chia sẻ

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đặc biệt trong đó phải kể đến đội ngũ phục vụ và các lực lượng bảo vệ an ninh - trật tự. Với sự tận tâm, trách nhiệm, trong suốt nhiều tháng qua, họ thầm lặng làm việc vì sự thành công ngày bầu cử.

Làm hết việc, không hết giờ

Thôn Khe Tiên (xã Yên Than, huyện Tiên Yên) những ngày cận kề cuộc bầu cử được trang hoàng rực rỡ. Từ nhà văn hóa thôn cho tới các tuyến đường, ngõ phố đều được trang trí cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu để chào mừng ngày toàn dân đi bầu cử đang đến rất gần.

	Thành viên Uỷ ban Bầu cử phường Hồng Gai, TP Hạ Long đưa hòm phiếu lưu động đến với cử tri không thể đến khu vực bỏ phiếu - ảnh T.N
Thành viên Uỷ ban Bầu cử phường Hồng Gai, TP Hạ Long đưa hòm phiếu lưu động đến với cử tri không thể đến khu vực bỏ phiếu
Ảnh T.N

Tiếng loa phát thanh của khu dân cư chốc chốc lại vang lên một bài hát vui tươi về ngày hội non sông, hoặc một bản thông báo ngắn để giúp nhân dân trong thôn nắm rõ về thời gian, quy định về lá phiếu cử tri. Tại nhà văn hóa thôn, nơi được chọn làm phòng bỏ phiếu, các bảng niêm yết công khai danh sách cử tri, tiểu sử các ứng cử viên, nội quy, thể lệ bầu cử... để đảm bảo thuận tiện cho người dân tra cứu.

Ông Nguyễn Duy Pha, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Khe Tiên, cho biết: “Suốt 3 tháng gần đây, nội dung tuyên truyền về bầu cử luôn được lồng ghép trong mọi cuộc họp dân, sinh hoạt chi bộ của thôn. Chúng tôi là cán bộ thôn thì phải nắm chắc thông tin trước, rồi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng, sẵn sàng đi từng ngõ, gõ từng nhà để giải thích cho nhân dân nếu có điều chưa hiểu rõ... Như vậy, đảm bảo cho toàn thôn đều nắm được đầy đủ các chỉ đạo, quy định của cấp trên, thông tin liên quan đến bầu cử. Nhất là nâng cao nhận thức cho mọi cử tri về quyền và nghĩa vụ của mình, gắn với ý nghĩa của ngày hội toàn dân này”.

Bài 4: Những đóng góp thầm lặng và trách nhiệm -0
Thành viên Tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 6 phường Hồng Hà (TP Hạ Long) hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách an toàn trong ngày bầu cử

Trong ngày 25.3 vừa qua, từ sáng sớm, ông Đinh Thái Sơn, Bí thư Chi bộ thôn 11, (xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên) đã có mặt tại nhà văn hóa thôn. Những ngày trước, ông đã cùng với các thành viên tổ bầu cử trang trí khánh tiết, phát thẻ cử tri, chuẩn bị bàn ghế… Tại điểm bầu cử thôn, ông Sơn và những người khác trong tổ phối hợp hướng dẫn cử tri thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy trình bỏ phiếu, bảo đảm phòng, chống dịch. Thời tiết nắng nóng, các thành viên cũng thấm mệt nhưng không vì thế mà công việc trở nên kém hiệu quả. Tất cả cử tri đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, hướng dẫn quy trình bầu cử, bảo đảm giãn cách khi di chuyển qua các bàn hướng dẫn, bàn phát phiếu, bỏ phiếu, đóng dấu vào thẻ cử tri.

Với bà Cam Thị Sinh, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Tùng Cầu (xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu), lần đầu tiên tham gia công tác trong tổ bầu cử khiến bà có những bỡ ngỡ ban đầu. Song xác định được ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử, bà không lúng túng mà tích cực làm việc và học hỏi thêm từ các thành viên có kinh nghiệm. “Tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất tận tình của những người đã có thâm niên làm công tác bầu cử nên nhanh chóng nắm bắt được công việc và thực hiện đều rất suôn sẻ”, bà Sinh chia sẻ.

Bài 4: Những đóng góp thầm lặng và trách nhiệm -1
Cán bộ thôn Khe Tiên (xã Yên Than, huyện Tiên Yên) tuyên truyền về cuộc bầu cử và phòng chống dịch Covid-19 cho người dân - Hoàng Giang

Phục vụ bầu cử không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vui, tự hào của những người tham gia góp công, góp sức. Để triển khai kịp tiến độ các nội dung công việc, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, từ nhiều tháng qua, thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử các cấp và các tổ bầu cử luôn làm việc với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”. Đặc biệt, trong ngày bầu cử 23.5, tại 1.438 khu vực bỏ phiếu toàn tỉnh, dù 19 giờ 00 phút là kết thúc việc bỏ phiếu theo quy định, song các thành viên trong tổ bầu cử vẫn tiếp tục làm việc xuyên đêm, miệt mài. Với họ, chỉ khi kết quả bầu cử được công bố, nhiệm vụ mới được coi là hoàn tất.

Hạt nhân lan tỏa tinh thần đồng thuận

Trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức, những đóng góp thầm lặng của lực lượng vũ trang cũng là nhân tố quan trọng làm nên ngày hội toàn dân thực sự thành công. Từ việc bố trí lực lượng nắm chắc vùng trời, vùng biển, biên giới hải đảo và không gian mạng, kịp thời tham mưu cho tỉnh xử lý tất cả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; đến phân công duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu ở các khu vực bỏ phiếu, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt; phối hợp cùng các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử.

Vừa thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang trên địa bàn cũng thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân nhanh gọn, an toàn, đúng luật, hoàn thành trước thời gian quy định, để mỗi điểm bầu cử trong lực lượng vũ trang là một điểm sáng, điểm bầu cử mẫu mực trong các đơn vị bầu cử tại địa phương...

Bài 4: Những đóng góp thầm lặng và trách nhiệm -2
Các thành viên tổ tổng hợp giúp việc Ủy ban Bầu cử huyện  Bình Liêu làm việc xuyên đêm - La Lành

Cuộc bầu cử thành công là điều kiện quan trọng bảo đảm việc thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước và địa phương thời gian tới. Đó là thành quả từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp và đặc biệt là đóng góp thầm lặng của các thành viên 1.438 tổ bầu cử, các lực lượng làm nhiệm vụ bằng cả tinh thần trách nhiệm ngay từ ngày đầu được triệu tập. Mỗi người trong số họ là một hạt nhân lan tỏa tinh thần đồng thuận, ủng hộ trong cử tri, Nhân dân.

Mạnh Tuân - Huyền Loan