Những chú chim nhỏ có còn bay cao?

Khánh Vân 06/10/2015 08:21

Vài năm trở lại đây, Angry Birds đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên toàn thế giới. Hình ảnh chú chim tức giận có mặt khắp nơi, từ điện thoại thông minh đến cốc uống nước, thú nhồi bông, cặp sách, quần áo… Nhiều thành tựu ấn tượng của Rovio (Phần Lan), cha đẻ của Angry Birds, khiến các công ty chuyên thiết kế trò giải trí khác ghen tỵ. Các chú chim nhỏ ấy sẽ mãi cất cánh bay cao?

Cửa hàng bán đồ lưu niệm mang tên Angry Birds
Cửa hàng bán đồ lưu niệm mang tên Angry Birds
Cách đây không lâu, Ravio đưa ra kế hoạch sa thải 260/670 nhân viên, tức là giảm gần 40% số lượng nhân sự sau đợt cắt giảm 10% cuối năm 2014. Nguyên nhân của đợt cắt giảm mạnh tay này xuất phát từ lợi nhuận của công ty giảm tới 73% so với năm 2013, và việc các sản phẩm mới được tung ra không đem lại thành quả như mong muốn. Tổng giám đốc Pekka Rantala thừa nhận: Ravio đã ôm đồm quá nhiều việc, và tình hình tài chính hiện tại không cho phép sản xuất dàn trải nữa. Ravio hiện cần đầu tư sức người và của để tạo ra những trò chơi tuyệt vời, sản xuất một bộ phim hoạt hình mê hoặc và mang đến người hâm mộ những sản phẩm giải trí miễn chê.

Angry Birds ra đời năm 2009, do 3 sinh viên Đại học Công nghệ Helsiki (khi ấy là chủ một studio nhỏ) tạo nên, đã gây ra cơn sốt toàn cầu. Trò chơi này được tải về tất thảy 3 tỷ lượt. Đến tháng 10.2010, Angry Birds 2 được hơn 12 triệu người tải về trên iPhone và đứng đầu danh sách phẩm được mua trên Appstore. Một loạt công cụ hỗ trợ được tung ra nhằm thu hút người chơi, như Angry Birds Seasons (2010), Rio (2011) hay Star Wars (2012). Sản phẩm lưu niệm cũng đắt như tôm tươi khiến 3 chàng sinh viên ngày nào ngỡ như đang dựng nên một vương quốc Disney thứ hai. Nhưng thị trường đã có bước phát triển khác so với tính toán của Rovio.

Xét về sức hấp dẫn lâu dài của một trò chơi, thì sự lôi cuốn của Chim đỏ và những người bạn gắn liền với việc người chơi có thành công hay không, và người chơi có nhiều lựa chọn hay không. Rovio đã nỗ lực đa dạng hóa các trò chơi như kiểu đua Mario trong Angry Birds Go!, hay trò chơi phân vai Angry Birds Epic, trò Angry Birds Fight hòng cạnh tranh với Candy Crush Saga. Thậm chí, Rovio còn định đưa trò Bad Piggies khá hấp dẫn với việc người chơi phải tự tạo ra các phương tiện giao thông để đi đến đích. Một số phương án khác cũng đã được đưa ra bao gồm cả việc phát triển trò chơi lái máy bay Retry để cạnh tranh với Flapyy Bird mà không game thủ nào muốn bỏ qua. Nhưng rất tiếc, những nỗ lực này đã không giúp các chú chim nhỏ bé trở lại thời kỳ huy hoàng.

Rõ ràng, việc Rovio chỉ tập trung phát triển hình ảnh các chú chim tức giận đã giảm đáng kể lựa chọn của người chơi vốn luôn bị hấp dẫn bởi cái mới. Ngay cả việc cho phép người chơi tải miễn phí Angry Birds 2 cũng không đem lại kết quả khả quan gì, vì người chơi tự nhủ những gì miễn phí đều chẳng có gì hay ho. Chưa kể việc cứ sau 15 phút người chơi lại bị dừng bởi những đoạn quảng cáo chào mời. Rovio đã sai lầm trong nắm bắt tâm lý người chơi và đánh giá thấp sức cạnh tranh của thị trường này vốn ngày càng khốc liệt. Giờ đây, chỉ cần xuất hiện trên thị trường một trò chơi mới hấp dẫn là người ta sẵn sàng từ bò trò cũ. Trên phương diện này, Công ty Zynga từng làm mưa làm gió với trò Farmville đã vô cùng thông minh khi tận dụng thành công để ngay lập tức bước chân vào thị trường chứng khoán tháng 12.2011 và giữ được giá trị của mình nhằm lập kế hoạch đầu tư tiếp vào thị trường giải trí trước khi các tín đồ của Farmville bỏ đi tìm trò chơi mới.

Thật đáng tiếc cho các chú Angry Birds khi Rovio bị rớt hạng thê thảm xuống tận vị trí thứ 83 trong danh sách những trò chơi được yêu thích nhất. Chúng ta hãy chờ xem Rovio có kế sách gì cho thời gian tới để vực lại vị trí hoàng kim của mình. Trước mắt, cùng chờ xem bộ phim hoạt hình mà Rovio hứa hẹn sẽ tung ra vào năm 2016, bộ phim mà Rovio vẫn giữ bí mật cho đến tận giờ phút này.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Những chú chim nhỏ có còn bay cao?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO