Những bất cập, hạn chế về tổ chức và hoạt động của Thường trực HĐND

Hoạt động của Thường trực HĐND góp phần quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của HĐND. Thực tiễn hoạt động của HĐND tỉnh Cà Mau cho thấy, có một số hạn chế, bất cập trong cơ cấu tổ chức và quy trình thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND cần sớm được khắc phục.

Về cơ cấu cấp ủy Đảng đối với Thường trực HĐND. Thực tế, nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND rất nặng nề, để đảm nhiệm được đòi hỏi bộ máy làm việc phải đủ mạnh mới có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, cơ cấu cấp ủy Đảng đối với Thường trực HĐND hiện còn bất cập, chưa có quy định thống nhất. Có địa phương bố trí Chủ tịch HĐND là Bí thư cấp ủy, có nơi là Phó bí thư cấp ủy, có nơi là Ủy viên Thường vụ cấp ủy; một số ít hoạt động chuyên trách, nhưng hầu hết hoạt động kiêm nhiệm; Phó chủ tịch HĐND có nơi được cơ cấu Ủy viên Thường vụ cấp ủy, có nơi chỉ là cấp ủy viên; Ủy viên Thường trực HĐND có nơi được cơ cấu là cấp ủy viên, có nơi không là cấp ủy viên… Đối với những địa phương, Phó chủ tịch HĐND được cơ cấu là Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh ủy, hoạt động của HĐND sẽ bị hạn chế hơn. Cụ thể như: trong các cuộc họp của Ban Thường vụ để thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển KT - XH của địa phương không có Phó chủ tịch HĐND tham dự, nên những nhiệm vụ cấp ủy giao cho UBND thực hiện, HĐND chỉ biết chứ chưa có điều kiện tham gia sâu nên sẽ khó khăn trong theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện. Mặc dù cuộc họp có sự tham gia của Chủ tịch HĐND, nhưng vì hoạt động kiêm nhiệm, đảm đương nhiều công việc của Cấp ủy nên thời gian dành cho hoạt động của cơ quan dân cử chưa nhiều. Việc điều hòa hoạt động của HĐND, xử lý các vấn đề của Thường trực HĐND chủ yếu do Phó chủ tịch HĐND đảm nhiệm.

Đặc biệt, nếu Chủ tịch HĐND hoạt động kiêm nhiệm, Phó chủ tịch HĐND không là Thường vụ cấp ủy, Ủy viên Thường trực không là cấp ủy viên, hoạt động của Thường trực HĐND càng khó khăn hơn, chất lượng, hiệu quả hoạt động hạn chế hơn. Về mặt Đảng, Thường vụ cấp ủy lãnh đạo cấp ủy viên, nên rất khó khăn cho Thường trực HĐND khi đưa ra ý kiến kết luận và chỉ đạo thực hiện, nhất là đối với UBND. Từ đó, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND bị hạn chế, chưa thể hiện được vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Về chức danh Ủy viên Thường trực HĐND. Theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND, Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện gồm: Chủ tịch, Phó chủ tịch và Ủy viên Thường trực HĐND. Quá trình hoạt động, nhiều người băn khoăn về chức danh Ủy viên Thường trực HĐND. Nếu đặt câu hỏi, Ủy viên Thường trực HĐND đứng ở vị trí nào trong hệ thống các chức danh lãnh đạo của cơ quan Nhà nước, sẽ nhận được câu trả lời là: dưới Phó chủ tịch (HĐND, UBND) và trên cấp trưởng ngành (đối với cấp tỉnh), trưởng phòng (đối với cấp huyện). Sở dĩ có quan niệm và nhận thức như vậy là do căn cứ vào phụ cấp trách nhiệm. Đối với mỗi chức danh lãnh đạo trong hệ thống các cơ quan Nhà nước, chức danh nào có mức phụ cấp trách nhiệm cao hơn thì chức danh đó có vị trí cao hơn. Đối chiếu theo tiêu chuẩn này thì chức danh Ủy viên Thường trực HĐND nằm ở khoảng giữa.

Tuy nhiên, việc đứng ở khoảng giữa không phải là lý do chính để nhìn nhận chức danh Ủy viên Thường trực còn chung chung, mà do tác động trong các mối quan hệ công tác và tính chất công việc. Hiện nay, nhận thức của không ít cán bộ trong cơ quan nhà nước vẫn chưa thật đầy đủ về chức danh này. Đã có trường hợp khi tham dự hội nghị, hội thảo thậm chí chức danh Ủy viên Thường trực HĐND còn không được giới thiệu, vì không biết chức danh này “lớn hay nhỏ”. Thường thì mọi người đều hiểu nếu là Ủy viên thì chắc là chức danh “nhỏ”. Ngoài ra, trong Quyết định 59/2007/QĐ-TTg ngày 7.5.2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành quy định, tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước, chức danh Ủy viên Thường trực cả ở cấp tỉnh và huyện đều không được nhắc đến. Một số nơi Văn phòng phải đưa vào danh mục “cán bộ lãnh đạo có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25”... Những minh chứng trên cho thấy vai trò, chức năng của Ủy viên Thường trực HĐND chưa được quy định cụ thể, rõ ràng, tương đối mờ nhạt, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND và của HĐND cũng bị ảnh hưởng.

Về cơ cấu tổ chức, số lượng Thường trực HĐND. Hiện, cơ cấu tổ chức của Thường trực HĐND còn bất cập, chưa có sự đồng nhất. Phần lớn các tỉnh, thành được cơ cấu Chủ tịch HĐND hoạt động kiêm nhiệm, Phó chủ tịch và Ủy viên Thường trực hoạt động chuyên trách. Trong khi đó, Ủy viên Thường trực chưa được quy định vị trí, chức năng rõ ràng. Vì vậy, Thường trực HĐND khó có thể đảm trách và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là tham gia quyết định và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH và QP - AN ở địa phương.

Về quy trình thực hiện nhiệm vụ, trước các kỳ họp cuối năm của HĐND, thường sẽ có một cuộc họp Thường vụ cấp ủy hoặc cuộc họp Ban chấp hành cấp ủy để UBND báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT- XH, QP - AN của địa phương năm qua và đề ra nhiệm vụ năm tiếp theo, được Ban chấp hành cấp ủy biểu quyết thông qua. Vì vậy, đại biểu ít tham gia thảo luận nội dung này tại kỳ họp HĐND tỉnh. Ngoài ra, giữa hai kỳ họp HĐND, khi phát sinh những vấn đề cần thiết thì UBND trình trực tiếp cấp ủy Đảng để xin ý kiến, hoặc báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ và cấp ủy cho ý kiến kết luận, đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện mà không yêu cầu phải có sự thống nhất ý kiến giữa Thường trực HĐND và UBND trước khi báo cáo. Do đó, vai trò của Thường trực HĐND cũng còn hình thức.

Thực tế trên cho thấy, phát huy vai trò của Thường trực HĐND, cần có quy định, đối với cấp ủy các cấp nên cơ cấu có 3 Phó bí thư: một Phó bí thư Thường trực phụ trách công tác Đảng, một Phó bí thư phụ trách công tác HĐND, một Phó bí thư phụ trách công tác UBND. Ban Thường vụ có ủy viên giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐND. Bỏ chức danh Ủy viên Thường trực HĐND và cơ cấu tổ chức của Thường trực HĐND gồm có Chủ tịch và 2 Phó chủ tịch. Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương, cấp ủy Đảng chỉ bàn và quyết định những vấn đề lớn, mang tính định hướng, còn những vấn đề cụ thể nên để cho HĐND quyết định và bảo đảm thực hiện nghị quyết của cấp ủy. Đồng thời, khi cấp ủy xem xét việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của cấp ủy, nghị quyết của HĐND, trước đó cần có quy định về sự thống nhất giữa Thường trực HĐND và UBND.

Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.

Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố kiểm tra thực tế mô hình giáo dục chất lượng cao tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm)
Diễn đàn

Tìm hướng đi bền vững cho mô hình trường chất lượng cao

Giám sát thực tế việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình đòi hỏi cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chính sách giáo dục có nhiều thay đổi.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri
Diễn đàn

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri

Những năm gần đây, HĐND tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định rõ nét vai trò là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân và chính quyền. Bằng tinh thần quyết liệt, theo bám đến cùng, những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đã và đang được xem xét, giải quyết một cách có trách nhiệm, linh hoạt. Đây cũng chính là nền tảng để HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, nơi cử tri tin tưởng trao gửi nguyện vọng, tiếng nói của mình.

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân
Diễn đàn

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đây cũng là những mục tiêu xuyên suốt Đảng ta đặt ra trong quá trình sáp nhập cấp xã. Từ chủ trương đến lấy ý kiến, thực hiện sáp nhập và vận hành, suy cho cùng chìa khóa là ở nơi dân.

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.