Nhịp cầu nối những bờ vui

05/03/2007 00:00

Sau một thời gian dài nằm trong ngăn kéo, giờ đây, dự án xây dựng đường hầm nối liền Tây Ban Nha và Morocco lại được tái khởi động. Đây là dự án rất lớn và việc thực hiện đòi hỏi phải vượt qua không ít những thách thức về mặt kỹ thuật, tài chính và nhân lực. Tuy nhiên, bù lại, con đường hầm này sẽ là cây cầu nối liền hai châu lục, hai nền văn minh lớn trên thế giới.

      Mới đây, Tây Ban Nha và Morocco đã tỏ rõ quyết tâm thực hiện dự án xây dựng đường hầm bằng sắt xuyên biển Địa Trung Hải, nối liền Châu Âu và Châu Phi. Liên quan đến việc xây dựng đường hầm này, trả lời phỏng vấn tờ Nhật báo Tây Ban Nha El Pais, kỹ sư người Thụy Sỹ Giovanni Lombardi đã nhận định: “Xét về phương diện kỹ thuật, đây là thách thức lớn nhất từ trước đến nay trong công tác xây dựng cơ bản. Nếu so với đường hầm này, đường hầm Eurotunnel đi qua biển Manche nối giữa Anh và Pháp, khởi công năm 1994 có lẽ chỉ là "trò chơi trẻ con”.  80 tuổi, vị kỹ sư già này vừa được chỉ định làm Trưởng ban Tiền dự án kỹ thuật của đường hầm Gibraltar và tất nhiên với kinh nghiệm hơn quá nửa đời người trong nghề, ông Lombardi biết mình đang nói gì.  Khoảng cách chia cắt hai châu lục tính tại eo biển Gibraltar chỉ vào khoảng 14km nhưng độ sâu của nước tại khu vực này không cho phép thực hiện một đường hầm với quy mô đúng như vậy. Đường hầm nối liền Tây Ban Nha và Morocco đi xuyên dưới biển Địa Trung Hải này sẽ phải dài tới 40km, hơi vươn về phía Tây và phải được làm bằng sắt. Điều kiện thực hiện đường hầm này sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với việc xây dựng đường hầm nối liền Anh và Pháp dưới biển Manche năm 1994. Do độ thấm của đáy biển tại khu vực này rất cao nên đường hầm đi qua eo biển Gibraltar sẽ phải đào sâu hơn rất nhiều so với đường hầm đi qua biển Manche. Việc đào đường hầm dự tính sẽ bắt đầu vào năm 2008-2009 và không được phép kéo dài quá năm 2025.
      Không chỉ trên phương diện kỹ thuật mà nguồn lực tài chính để xây dựng đường hầm qua eo biển Gibraltar cũng là một con số khổng lồ. Còn nhớ, sau khi công việc xây dựng đường hầm nối liền Anh và Pháp qua biển Manche được hoàn thành, các nhà đầu tư tư nhân cho công trình này đã phải lao đao vì số vốn đầu tư bỏ ra quá lớn. Còn đơn vị thi công Eurotunnel cũng ngấp nghé bên bờ vực phá sản vì chịu lỗ nặng nề do đã đổ quá nhiều tiền của vào công trình có trị giá lên tới 15,4 tỷ euro này. Trong khi đó, hiện nay, trị giá của đường hầm đi qua eo biển Gibraltar tương lai dự tính lên tới 18 tỷ euro. Chỉ một phép so sánh nhỏ như vậy cũng đủ thấy thách thức tài chính để xây dựng cầu nối giữa Tây Ban Nha và Morocco, giữa Châu Âu và Châu Phi lớn tới mức nào. Không chỉ có vậy, việc xây dựng đường hầm này còn gặp khó khăn trong việc xác định lưu lượng hành khách trong tương lai. Số lượng người sử dụng đường hầm này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ mở cửa trong tương lai của Morocco và Algeria. Bên cạnh đó, lượng hành khách có khả năng không ổn định vì lượng người đi lại vào mùa hè sẽ đặc biệt tăng cao do những người nhập cư Châu Phi tới Châu Âu trở về nhà nhân kỳ nghỉ. 
      Có thể thấy khó khăn và thách thức trong việc xây dựng đường hầm đi qua eo biển Gibraltar là không nhỏ. Vậy những gì mà con đường này đem lại liệu có xứng đáng để đánh đổi quá nhiều thứ như vậy không? Tất nhiên lợi ích cũng rất lớn. Một điều hiển nhiên là với sự ra đời của đường hầm này, giao thương giữa Châu Âu và Châu Phi sẽ gia tăng đáng kể. Theo các chuyên gia kinh tế, trước mắt, người Châu Âu sẽ được lợi nhiều hơn. Ước tính gần 70% hành khách và 75% hàng hóa lưu thông qua đường hầm sẽ xuất phát từ Châu Âu. Điều này giải thích tại sao các nhà đầu tư Châu Âu lại rất nhiệt tình trong dự án này. Về phần mình, Châu Phi tất nhiên cũng có những cơ hội quý báu để thúc đẩy kinh tế phát triển. Đường hầm qua eo biển Gibraltar giống như một cánh cửa được mở ra giúp Lục địa Đen đón nhận luồng gió mới từ bên ngoài để thay da đổi thịt, thoát khỏi số phận của châu lục nghèo nhất thế giới. Riêng với Morocco và Tây Ban Nha, trao đổi thương mại giữa hai quốc gia này chắc chắn sẽ trở thành trọng tâm trong quan hệ thương mại giữa Châu Âu và Châu Phi. Và đi theo nó là những lợi ích to lớn về đầu tư, việc làm và sự phồn thịnh.  
      Sự ra đời của đường hầm nối liền Tây Ban Nha và Morocco không chỉ đồng nghĩa với việc giao thông giữa hai quốc gia, giữa hai châu lục sẽ được mở rộng. Con đường này cũng chính là minh chứng cho sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Châu Âu, là biểu tượng cho sự trở lại với Châu lục Đen của Lục địa Già sau một thời gian xa cách để chuyển hướng sang phía Đông. Vẫn biết từ nay đến ngày khánh thành đường hầm này còn không ít gian nan song như Nhật báo La Repubblica của Italy nhận định: “Đường hầm Gibraltar là một điều vĩ đại bởi sự ra đời của nó chứng minh rằng người ta hoàn toàn có thể biến những giấc mơ trở thành hiện thực”.

Phong Á

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhịp cầu nối những bờ vui
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO