Giáo dục

Nhiều trường đại học Y Dược thêm tổ hợp xét tuyển, không có môn Hóa và Sinh học

Trang Nhung 03/06/2025 07:51

Năm 2025, một số trường đại học Y Dược mở rộng thêm các tổ hợp xét tuyển mới để tạo điều kiện cho thí sinh, tăng tính đa dạng trong tuyển sinh.

Năm 2025, ngoài tổ hợp truyền thống B00 (Toán, Hóa, Sinh) tuyển vào các ngành như Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Trường Đại học Y Hà Nội sử dụng tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) để xét vào ngành Y tế cộng đồng, Tâm lý học và C00 (Văn, Sử, Địa) xét ngành Tâm lý học.

Đây là năm đầu tiên Nhà trường xét tuyển tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), áp dụng cho 12 ngành đào tạo, bao gồm: Khúc xạ nhãn khoa, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Dinh dưỡng, Công tác xã hội, Kỹ thuật hình ảnh y học.

Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: NTCC

Từ năm 2024, Trường Đại học Y tế công cộng lần đầu tuyển thí sinh khối D01 (Toán, Văn, Anh). Năm 2025, trường tiếp tục áp dụng tổ hợp này vào các ngành: Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Công tác xã hội, Khoa học dữ liệu.

Đồng thời, trường sử dụng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) để xét vào ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Khoa học dữ liệu; tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa); tổ hợp D66 (Văn, Giáo dục công dân, Anh) xét ngành Công tác xã hội.

Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam sử dụng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) và D28 (Toán, Lý, Nhật) xét tuyển vào các ngành: Điều dưỡng; Kỹ thuật phục hồi chức năng; Kỹ thuật hình ảnh y học; Tổ hợp X26 (Toán, Tin, Anh) xét tuyển vào ngành Kỹ thuật hình ảnh y học năm 2025.

Tương tự, Trường Đại học Y dược Thái Bình cũng sử dụng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) để xét tuyển cho ngành Dược học, bên cạnh tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và D07 (Toán, Hóa, Anh).

Mới đây Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó đưa ra yêu cầu với việc xây dựng phương thức xét tuyển (tổ hợp, bài thi độc lập).

Theo đó, các tổ hợp môn hoặc bài thi đánh giá độc lập dùng để xét tuyển phải được xây dựng khoa học, thực tiễn và đảm bảo lựa chọn được thí sinh có kiến thức nền tảng cùng năng lực cốt lõi, phù hợp với chương trình đào tạo.

Trong trường hợp chương trình đào tạo đại học, cao đẳng yêu cầu kiến thức nền tảng ở một môn học nhất định, cơ sở đào tạo cần phải quy định ngưỡng đầu vào đối với môn học đó (nhằm bảo đảm thí sinh đã được học ở THPT).

Ví dụ, chương trình đào tạo ngành Y khoa có yêu cầu kiến thức nền tảng là môn Sinh học thì cần quy định điều kiện về điểm môn Sinh học ở THPT hoặc thi tốt nghiệp THPT.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhiều trường đại học Y Dược thêm tổ hợp xét tuyển, không có môn Hóa và Sinh học
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO