Nhiều trường đại học tuyển sinh riêng, không cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD-ĐT

Những trường đại học này có yêu cầu riêng về cách thức đăng ký ứng tuyển và đăng ký nhập học, không thực hiện đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học VinUni

Theo đề án tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học VinUni không lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Đối tượng tuyển sinh là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương với phạm vi tuyển sinh ở Việt Nam và nước ngoài.

Trường Đại học VinUni tuyển sinh theo phương thức sơ tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT và các thành tích học tập, ngoại khóa nổi bật của thí sinh, kết hợp với phỏng vấn đánh giá năng lực.

Trường chính thức mở cổng tuyển sinh năm học 2024 – 2025 từ ngày 15.10.2023 theo ba đợt. Cụ thể, kỳ tuyển sinh sớm từ ngày 15.10.2023 – 15.01.2024; kỳ tuyển sinh thường từ ngày 15.02 – 15.05.2024; kỳ tuyển sinh cuốn chiếu từ ngày 15.06 – 15.08.2024.

Trường có các ngành học như Quản trị kinh doanh, Y khoa, Điều dưỡng, Khoa học máy tính… Năm 2024, trường mở thêm ngành học là Kinh tế và Tâm lý học.

Thí sinh đăng ký ứng tuyển vào trường theo hình thức trực tuyến. Tất cả đơn ứng tuyển cần được gửi trực tuyến, trường không hỗ trợ gửi đơn ứng tuyển bằng tài liệu giấy hoặc qua email.

Thông tin được yêu cầu trong đơn ứng tuyển bao gồm: thông tin cá nhân; thành tích học tập (điểm trung bình, chứng chỉ A-Level, kết quả Tú tài Quốc tế, giải thưởng Olympic hay các cuộc thi... trong vòng 3 năm qua); chứng chỉ SAT/ACT hoặc điểm thi các môn học; chứng chỉ trình độ tiếng Anh còn giá trị (IELTS, TOEFL) nếu có; một bài luận 400 từ; thành tích phi học thuật (các cuộc thi, thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, hoạt động tình nguyện và bất kỳ chương trình nào bạn quan tâm); thư giới thiệu từ giáo viên hiểu rõ về tài năng của thí sinh.

Nhiều trường đại học tuyển sinh riêng không cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD-ĐT -0
Trường Đại học VinUni (Ảnh: VinUniversity)

Trường Đại học RMIT Việt Nam

Theo thông tin từ Trường Đại học RMIT Việt Nam, có 3 kỳ nhập học mỗi năm gồm tháng 2-3, tháng 6-7 và tháng 10. Thí sinh điền mẫu đơn đăng ký nhập học theo hình thức trực tuyến.

Đối với chương trình cử nhân, trường có yêu cầu học thuật và yêu cầu tiếng Anh. Cụ thể, với yêu cầu học thuật, thí sinh cần tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông quốc gia với điểm trung bình lớp 12 từ 7.0/10.0. Tùy vào từng ngành học cụ thể, trường lại đưa ra thêm yêu cầu học thuật. Ví dụ, ngành Công nghệ thông tin yêu cầu thêm điểm trung bình môn Toán năm lớp 12 từ 6.0/10.0 (hoặc tương đương); ngành Tâm lý học yêu cầu thêm điểm trung bình lớp 12 môn Toán, hoặc Địa lý, hoặc một môn Khoa học tự nhiên từ 6.0/10.0.

Với yêu cầu tiếng Anh, thí sinh cần có một trong các chứng chỉ tiếng Anh gồm: IELTS (học thuật) 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0) hoặc tương đương; TOEFL IBT 79+ với điểm tối thiểu từng kỹ năng: Đọc 13, Nghe 12, Nói 18, Viết 21; (PTE) 58+ và không kỹ năng giao tiếp nào dưới 50 hoặc các chứng chỉ tiếng Anh khác được nhà trường công nhận. Nếu chưa đạt được mốc yêu cầu về tiếng Anh trên, thí sinh cần hoàn thành lớp cao cấp chương trình tiếng Anh của trường.

Nhà trường lưu ý, kết quả học tập và kết quả thi tiếng Anh được công nhận trong vòng 2 năm kể từ ngày hoàn thành cho đến ngày nhập học tại RMIT, trừ khi có yêu cầu khác. Nếu bạn đạt được nhiều kết quả tiếng Anh thông qua nhiều hình thức khác nhau, kết quả phù hợp nhất đạt tiêu chuẩn sẽ được dùng để xét tuyển.

Trường Đại học Fulbright Việt Nam

Theo thông tin từ trường, đối tượng dự tuyển là công dân Việt Nam hoặc nước ngoài đang là học sinh lớp 12 và sẽ tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc tương đương) trước thời điểm nhập học tại Fulbright, hoặc đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc tương đương).

Trước khi nhập học tại Fulbright, ứng viên cần nộp chứng chỉ tiếng Anh với mức điểm tối thiểu là IELTS 6.0 (hoặc TOEFL iBT 75, hoặc Duolingo English Test 95), hoặc tương đương.

Thí sinh không cần nộp chứng chỉ tiếng Anh nếu thuộc một trong các trường hợp sau: ứng viên là người nói tiếng Anh bản xứ; ứng viên đã theo học chương trình THPT hoàn toàn bằng tiếng Anh liên tục trong hai năm trước thời điểm nhập học tại Fulbright; ứng viên đạt giải Ba (trở lên) môn Tiếng Anh trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh cấp THPT (hoặc cấp Thành phố tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) hoặc cấp Vùng ở bậc THPT; ứng viên được chọn vào đội tuyển tham dự Kỳ thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia cấp THPT của tỉnh/thành phố môn Tiếng Anh.

Phương thức tuyển sinh toàn diện không chỉ xét duyệt dựa trên điểm số, vì vậy, nhà trường không đưa ra yêu cầu mức điểm GPA tối thiểu mà một ứng viên cần đạt được khi nộp đơn.

Thời gian dự tuyển: Fulbright tổ chức các kỳ tuyển sinh cho khóa 2024-2028 xuyên suốt năm học 2023-2024. Các mốc thời gian quan trọng cho các kỳ tuyển sinh: kỳ tuyển sinh mùa Thu từ 29.8.2023- 27.11.2023; kỳ tuyển sinh mùa Xuân từ 8.1.2024- 1.4.2024.

Nhà trường yêu cầu thí sinh hoàn thành hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trường không nhận hồ sơ qua đường bưu điện. Bộ hồ sơ gồm thông tin cá nhân, thông tin học lực, hoạt động và giải thưởng, sản phẩm cá nhân (phần tùy chọn, không bắt buộc). Ngoài ra, ứng viên cũng cần hoàn thành hồ sơ Học bổng (nếu chọn tham gia ứng tuyển các chương trình Học bổng) và hồ sơ Hỗ trợ tài chính (nếu chọn nộp hồ sơ Hỗ trợ tài chính).

Quá trình tuyển sinh tại trường Đại học Fulbright Việt Nam gồm hai vòng: vòng Hồ sơ và vòng Phỏng vấn. Sau khi ứng viên hoàn thành và nộp bộ hồ sơ tuyển sinh trong từng kỳ tuyển sinh, Ban Tuyển sinh sẽ xem xét hồ sơ và thông báo mời các ứng viên vượt qua vòng Hồ sơ tham gia vòng Phỏng vấn.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.