Nhiều trường đại học đưa môn Tin học vào tổ hợp xét tuyển năm 2025

Năm 2025 là lần đầu tiên môn Tin học và Công nghệ được đưa vào danh sách các môn tự chọn của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã điều chỉnh tổ hợp xét tuyển có môn Tin học để tạo ra các cơ hội phát triển mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những cơ sở giáo dục đại học tiên phong áp dụng xét tuyển tổ hợp có môn Tin học và Công nghệ. Cụ thể, trong mùa tuyển sinh 2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự kiến triển khai các tổ hợp mới có môn Công nghệ, Tin học gồm: Toán, Vật lý, Công nghệ (A0C); Toán, Vật lý, Tin học (A0T); Toán, Hóa học, Công nghệ (B0C); Toán, Tiếng Anh, Công nghệ (D0C).

Đây sẽ là một trong các tổ hợp được sử dụng để xét tuyển vào 35 ngành/chương trình đào tạo như Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Khoa học máy tính, Công nghệ kỹ thuật máy tính và An toàn thông tin...

Tổng chỉ tiêu xét tuyển của 35 ngành/chương trình đào tạo này là 4.690 (trên tổng số 7.990 chỉ tiêu). Trong đó, tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT lên tới 80%.

Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, TS Thân Thanh Sơn cho biết, mục tiêu chương trình GDPT 2018 là giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp thông qua việc lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp của bản thân.

Môn Tin học và Công nghệ cùng với các môn Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học,… đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giáo dục STEM. Việc đưa các môn này vào tổ hợp xét tuyển là phù hợp với yêu cầu của một số lĩnh vực đào tạo chính của Nhà trường như Công nghệ, Kỹ thuật, Máy tính và Công nghệ thông tin.

473182103-1015494717277377-1263654644382829274-n.jpg
Sinh viên Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: HUIT)

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh công bố phương án tuyển sinh đại học dự kiến với nhiều phương thức xét tuyển linh hoạt và tổ hợp môn đa dạng, tạo cơ hội rộng mở cho thí sinh.

Một trong những điểm nổi bật là việc bổ sung tổ hợp xét tuyển khối C vào danh mục xét tuyển, bao gồm C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý), C01 (Ngữ văn, Toán học, Vật lý), C02 (Ngữ văn, Toán học, Hóa học), C03 (Ngữ văn, Toán học, Lịch sử) và C14 (Toán học, Ngữ văn, Giáo dục kinh tế và pháp luật) cho một số ngành học, giúp mở rộng khả năng lựa chọn cho thí sinh có thế mạnh về các môn khoa học xã hội.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sự phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, Nhà trường bổ sung các môn Toán học, Anh văn, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật vào một số tổ hợp xét tuyển.

Trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) công bố phương án tuyển sinh năm 2025-2026 với 3 phương thức cụ thể bao gồm Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên điểm Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2025; Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ngoài các tổ hợp xét tuyển giữ ổn định như năm 2024, Nhà trường bổ sung thêm một số tổ hợp mới có môn Tin học như Toán – Tiếng Anh – Tin học, Toán – Vật lý – Tin học để phù hợp với chương trình THPT mới của Bộ GD - ĐT.

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh để phù hợp với chương trình GDPT 2018. Đồng thời duy trì các tổ hợp xét tuyển cũ cho các phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, giúp thí sinh dự thi với những môn quen thuộc.

Tuy vậy, trường sẽ loại bỏ các tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội do không còn phù hợp với cấu trúc môn thi mới. Đồng thời, trường bổ sung tổ hợp có môn Tin học và Công nghệ để mở rộng cơ hội cho thí sinh, đặc biệt là những người theo đuổi các ngành học liên quan đến công nghệ và chuyển đổi số, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho quá trình học tập đại học.

Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”
Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”

Ngày 15.4.2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”. GS. Lâm Nghị Phu, Viện trưởng Viện Kinh tế học Cấu trúc mới, ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), nguyên Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Kinh tế phát triển của Ngân hàng Thế giới là diễn giả khách mời của tọa đàm này.

Khung năng lực số trong trường học: Cần những nội dung, tiêu chí cụ thể
Giáo dục

Khung năng lực số trong trường học: Cần những nội dung, tiêu chí cụ thể

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, cần đưa ra những nội dung, tiêu chí cụ thể về Khung năng lực số cho từng đối tượng học sinh, khi áp dụng phải phù hợp với thực tế ở mỗi địa phương, nhà trường. Quá trình xây dựng văn bản phải thận trọng, kỹ lưỡng nhưng cũng không quá cầu toàn, nhận diện được những thách thức sẽ phải đối mặt.