Lễ tốt nghiệp năm nay ghi nhận thành tích của khóa sinh viên đầu tiên chuyên ngành Marketing và Truyền thông, Trường Quản trị và Kinh doanh. Đây là chương trình nhiều tính thực tiễn, liên ngành, được giảng dạy bằng tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế do ACQUIN kiểm định.
Các tân cử nhân ngành Marketing và Truyền thông được trang bị và cập nhật kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đảm nhận các vị trí công việc liên quan đến marketing và truyền thông tại các tổ chức công và doanh nghiệp.
Với chuyên ngành Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ (MET), tân cử nhân đều thành thạo sử dụng tiếng Anh trong kinh doanh, sẵn sàng thực hiện các công việc đàm phán và soạn thảo hợp đồng, lập trình, phân tích công nghệ; quản trị kinh doanh và có thể sẵn sàng đảm nhận các vị trí công việc phân tích dữ liệu, logistics, phần mềm, quản trị dự án,...
Nhiều sinh viên đã gặt hái thành công trước khi nhận bằng tốt nghiệp, khi được tuyển dụng vào các công ty, tập đoàn lớn như FPT, Ngân hàng Techcombank, Ngân hàng ACB,...
Trong số 134 tân cử nhân tốt nghiệp đợt này, có 1 em tốt nghiệp loại xuất sắc, 30 em tốt nghiệp loại giỏi, còn lại tốt nghiệp loại khá.
Thủ khoa tốt nghiệp là em Trần Hoàng An, cử nhân ngành Marketing và Truyền thông (MAC), tốt nghiệp loại xuất sắc với GPA 3.72/4. Hoàng An đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động ngoại khóa như đạt giải sáng kiến ESG phát triển bền vững tại Diễn đàn lãnh đạo trẻ châu Á năm 2023; lãnh đạo trẻ thuộc tổ chức Plan International và Quỹ Liên Hợp Quốc, Sinh viên tiêu biểu Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2022, 2023,...
Chia sẻ bên lề buổi lễ tốt nghiệp, PGS.TS Hoàng Đình Phi, Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh cho biết, ngay từ khi thiết kế chương trình đào tạo, nhà trường đã hướng tới sáng tạo các chương trình cử nhân theo hướng liên ngành. Bên cạnh đó, tất cả đều theo khung chương trình, đề cương, bài giảng chuẩn châu Âu, tới nay đã được kiểm định.
Việc tuyển sinh đầu vào theo 3 vòng khắt khe: vòng sơ tuyển hồ sơ, vòng phỏng vấn bằng tiếng Anh để đánh giá trí tuệ cảm xúc (EQ), sau đó mới xét theo kết quả của các phương thức xét tuyển. Từng học phần đều có chuẩn đầu ra bao gồm cả mặt kiến thức, kỹ năng, thái độ và gắn với chuẩn đầu ra của chương trình. Tất cả chương trình đào tạo cử nhân chính quy của nhà trường, từ năm thứ hai sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh. 100% sinh viên để được học tiếp ở năm thứ hai phải đạt IELTS 5.5 hoặc chứng chỉ B2 trở lên.
Khi tốt nghiệp, ngoài chuẩn về năng lực ngoại ngữ, sinh viên cần đáp ứng những điều kiện về kỹ năng mềm (như quản trị thời gian cá nhân, giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tìm kiếm thông tin,...) và các kỹ năng nghề nghiệp, tùy từng chương trình đào tạo.
Đơn cử, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ (MET) bắt buộc đáp ứng 5 kỹ năng nghề nghiệp. Thứ nhất, sử dụng tiếng Anh học thuật theo đúng chuyên ngành. Thứ hai, kỹ năng sử dụng luật pháp để đàm phán và biên soạn hợp đồng kinh tế, xuất nhập khẩu, kinh doanh bằng tiếng Việt, tiếng Anh. Thứ ba, chuẩn lập trình cơ bản và ứng dụng.
Thứ tư, kỹ năng quản trị kinh doanh, có thể cùng tham gia xây dựng các chiến lược, kế hoạch kinh doanh từ chiến lược chung đến chiến lược phát triển công nghệ, chiến lược phát triển nguồn nhân lực, chiến lược tài chính, chiến lược marketing, chiến lược bán hàng, văn hóa doanh nghiệp,... Thứ năm, kỹ năng tham gia vào tổ chức các nhóm để thực hiện các thay đổi, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.
“Khi tốt nghiệp, các tân cử nhân đã được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, có thể tự tin tìm kiếm cơ hội việc làm và phấn đấu phát triển sự nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp công hoặc tại doanh nghiệp, tập đoàn lớn”, PGS.TS Hoàng Đình Phi cho hay.
Theo Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh, khả năng trí tuệ cảm xúc (EQ) được nhà trường chú trọng ngay từ khâu tuyển sinh đầu vào và tiếp tục phát triển trong xuyên suốt chương trình đào tạo sẽ giúp ích cho sinh viên rất nhiều khi làm việc trong môi trường thực tế.
“Trí tuệ cảm xúc sẽ giúp các em giao tiếp tốt; biết đánh giá được về chất lượng của đối tác, đối thủ cạnh tranh; cũng như biết ứng xử một cách thông minh trong trường hợp cần sự khéo léo. Quan trọng nhất, các em học được cách kiềm chế cảm xúc, điều chỉnh chính mình trong các mối quan hệ xã hội sau này và tránh được các vấn đề tâm lý khi làm việc”, PGS.TS Hoàng Đình Phi chia sẻ.
Tham dự buổi lễ tốt nghiệp, đại diện ban chấp hành Câu lạc bộ cựu sinh viên Trường Quản trị và Kinh doanh (AC-HSB), đồng thời cũng là những lãnh đạo của các tập đoàn, công ty uy tín đã trực tiếp tuyển dụng và tiếp nhận thực tập sinh viên HSB.
Hiện nay, Trường Quản trị và Kinh doanh có mạng lưới hơn 13.000 cựu sinh viên, học viên cũng là đối tác của nhà trường. Mạng lưới này đã mang lại cho sinh viên HSB điều kiện thực tập, trải nghiệm áp dụng kiến thức vào thực tế cũng như nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.
Trường Quản trị và Kinh doanh là một đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, được sáng lập bởi cố giáo sư, viện sĩ Nguyễn Văn Đạo. Hiện nay, trường đã xây dựng được uy tín tại Việt Nam và trên thế giới về đào tạo và nghiên cứu liên ngành kết hợp 3 trụ cột học thuật là Quản trị, Công nghệ và An ninh.
Trường Quản trị và Kinh doanh hiện có 8 chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến gồm: Cử nhân Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ (MET), Cử nhân Quản trị và An ninh (MAS), Cử nhân Marketing và Truyền thông (MAC), Cử nhân Quản trị Nhân lực và Nhân tài (HAT), Thạc sĩ Quản trị và Kinh doanh (HSB - MBA), Thạc sĩ Quản trị An ninh phi truyền thống (MNS), Thạc sĩ Quản trị Công nghệ và Phát triển doanh nghiệp (MOTE), Tiến sĩ Quản trị và Phát triển bền vững (DMS).