Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính
Thực hiện các quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiếp tục quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "Một cửa" các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Năm 2023, toàn tỉnh có 313.144 hồ sơ thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trong đó: Dịch vụ công trực tuyến Chính phủ giao có 27.189 hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến do tỉnh chủ động triển khai có 285.955 hồ sơ (Dịch vụ công trực tuyến một phần có 154.774 hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến toàn trình có 131.181 hồ sơ). Hiện tại có 1.138 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 62,77%, ngoài ra các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng ký kinh doanh hiện đã tích hợp và cung cấp trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Để nâng cao chất lượng thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động, quy định, quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực, trình độ làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; quan tâm đầu tư các trang thiết bị để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ. Toàn tỉnh đã bố trí 5.511 máy tính, 1.659 máy in, 326 máy scan ở bộ phận "Một cửa" các cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu trong thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, cơ chế một cửa đã được triển khai rộng rãi ở các sở, ngành, địa phương. Qua đó, từng bước khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, giảm bớt phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân.
Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông không những tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch, tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện TTHC mà còn giúp các cơ quan, đơn vị từng bước minh bạch hóa hoạt động công vụ, giúp lãnh đạo các cơ quan kiểm tra, giám sát, quản lý toàn bộ quá trình giải quyết công việc; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.
Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Bên cạnh việc đẩy mạnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cắt giảm về thời gian và chi phí tuân thủ TTHC.
Năm 2023, toàn tỉnh có 313.144 hồ sơ thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trong đó: Dịch vụ công trực tuyến Chính phủ giao có 27.189 hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến do tỉnh chủ động triển khai có 285.955 hồ sơ (Dịch vụ công trực tuyến một phần có 154.774 hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến toàn trình có 131.181 hồ sơ). Hiện tại có 1.138 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 62,77%, ngoài ra các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng ký kinh doanh hiện đã tích hợp và cung cấp trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trong năm qua, UBND tỉnh đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Đồng thời thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; đảm bảo hoàn thành việc gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp chính quyền đúng thời gian quy định và chỉ tiêu xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
Việc thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đã góp phần từng bước thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp, tạo chuyển biến về lựa chọn phương thức giao dịch TTHC trực tuyến bằng hồ sơ điện tử thay cho phương thức giao dịch trực tiếp tại các cơ quan nhà nước bằng hồ sơ giấy.
Đơn cử, việc làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe thay vì phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thì người dân chỉ vào Cổng dịch vụ công của tỉnh để thực hiện thủ tục. Trên Cổng đã có sẵn các biểu mẫu và hướng dẫn tỉ mỉ cách thức kê khai, điền thông tin. Với việc thực hiện dịch vụ công này, thời gian giải quyết đã rút ngắn hơn trước. Nếu như trước đây thời gian thực hiện thủ tục 8 ngày, nay giảm xuống chỉ còn 5 ngày, việc trả phí đều được công khai, minh bạch. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp chủ động hơn thay vì phải mất công, mất thời gian chờ đợi như trước đây.
Với nỗ lực của tỉnh trong cải cách TTHC, trong năm 2023, TTHC đã được rút gọn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, góp phần cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh.