Nhiều bến xe thua lỗ vì xe dù, bến cóc

Việc di dời bến xe khách ra xa trung tâm thành phố làm giảm tính kết nối giữa hành khách với vận tải. Tuy nhiên, hiện chưa có đủ biện pháp quản lý xe dù, bến cóc khiến nhiều bến xe kinh doanh thua lỗ, phá sản.

Chưa rõ trách nhiệm để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc

Trong văn bản số 60/CV- HHVT vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, cung cấp thông tin về những vướng mắc, bất cập của quy định pháp lý và thực thi ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện, các văn bản quy phạm pháp luật không quy định rõ trách nhiệm trong việc để tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải hoạt động theo tuyến cố định và bến xe khách.

Nhiều bến xe thua lỗ, phá sản vì xe dù, bến cóc -0
Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn ra tại nhiều địa phương. Nguồn: ITN

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; các doanh nghiệp, hợp tác xã mới được đầu tư kinh doanh và khai thác bến xe; doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư khai thác bến xe phải bảo đảm kinh doanh có hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều địa phương thực hiện di dời bến xe khách ra xa trung tâm thành phố, làm giảm tính kết nối giữa hành khách với vận tải. Cùng với đó, việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến do UBND cấp tỉnh quy định đã làm hạn chế việc chủ động đầu tư nâng cấp dịch vụ tại các bến xe để thu hút xe và hành khách vào bến; chưa kể cơ quan chức năng chưa có đủ biện pháp quản lý xe dù, bến cóc đã khiến nhiều bến xe kinh doanh thua lỗ, phá sản.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp vận tải đề nghị các địa phương nên giữ ổn định vị trí bến xe và tăng cường xử lý xe dù, bến cóc, đồng thời sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật theo hướng giao quyền chủ động xác định giá dịch vụ xe ra, vào bến để tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai thác bến xe đầu tư, nâng cấp, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách. Đặc biệt, cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu ngành Giao thông vận tải địa phương, chính quyền cấp phường (xã) nếu để tồn tại tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn.

Cần thử nghiệm trước khi áp dụng đồng loạt quy định làm tăng chi phí

Cũng theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ ngồi (kể cả người lái xe), xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo… phải lắp camera. Theo đó, với số lượng camera phải lắp hơn 200.000 xe, bình quân 1 camera là 4 triệu đồng thì tổng số tiền chi cho lắp đặt camera là khoảng trên 800 tỷ đồng, chưa kể chi phí duy trì mỗi tháng 100.000 đồng/camera.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có trung tâm tiếp nhận dữ liệu và chức năng sàng lọc để xử lý vi phạm, nên việc lắp camera gây lãng phí rất lớn, chưa phát huy được hiệu quả quản lý nhà nước về vận tải. “Việc ban hành quy định mới, chi phí thực hiện lớn phải có thử nghiệm, chuẩn bị đồng bộ các điều kiện về quản lý, xác định hiệu quả trước khi áp dụng đồng loạt”, Hiệp hội đề nghị.

Nhiều bến xe thua lỗ, phá sản vì xe dù, bến cóc -0
Doanh nghiệp vận tải mong muốn sớm có quy định thống nhất để gỡ khó cho đăng kiểm. Nguồn: TTXVN

Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có chế tài xử lý nếu các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện theo quy định. Chẳng hạn, Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (Điều 7), đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch (Điều 8) trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ nội dung tối thiểu của Hợp đồng vận tải, kèm theo danh sách hành khách đến Sở Giao thông Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử, nhưng thực tế hầu như các đơn vị vận tải không thực hiện. “Khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần xem xét cụ thể, có chế tài xử lý vi phạm nếu đối tượng chịu sự điều chỉnh không chấp hành”, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị.

Sớm có quy định thống nhất tháo gỡ đăng kiểm

Một vấn đề được các doanh nghiệp vận tải đang rất quan tâm là về kiểm định. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 08 cho phép các xe từ 9 chỗ trở xuống không kinh doanh vận tải được tự động giãn chu kỳ kiểm định giúp “hạ nhiệt” tại các trung tâm đăng kiểm, song doanh nghiệp vận tải vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, về sử dụng lốp xe, hiện có một số loại lốp theo thiết kết nguyên bản của xe không thể tìm mua trên thị trường. Cục Đăng kiểm đã có Công văn số 5179/ĐKVN-VAR về việc doanh nghiệp đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để được hướng dẫn và ghi nhận kích cỡ lốp có thể lắp trên xe vào hồ sơ phương tiện, Giấy chứng nhận kiểm định xe. Tuy nhiên, gần đây, nhiều trung tâm đăng kiểm từ chối đăng kiểm các xe sử dụng cỡ lốp tương đương khiến doanh nghiệp rất hoang mang.

Các theo phản ánh của doanh nghiệp, một số đơn vị vận chuyển hàng đông lạnh có lắp thêm máy phát điện có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của container lạnh. Trước đó, xe vẫn được kiểm định bình thường nhưng hiện nay bị từ chối và yêu cầu tháo dỡ máy phát điện mới được vào kiểm định. Hay có trường hợp các xe tải gắn các thùng chứa đồ nghề như dây xích, trụ sắt, dây buộc, cục chèn hàng… nhằm bảo đảm an toàn trong xếp hàng hóa và quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, khi đăng kiểm, các trung tâm đăng kiểm yêu cầu phải tháo dỡ…

Do vậy, các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng xem xét có điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện thống nhất trong công tác đăng kiểm. Đồng thời, cho phép sử dụng phiếu hẹn làm cơ sở để xe được lưu hành đến trạm đăng kiểm mà không bị xử phạt.

Ngoài ra, tình trạng thiếu lái xe hạng Fc (lái xe đầu kéo kéo sơmirơmoóc) ngày càng trầm trọng. Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh, hiện đang thiếu 20 - 30% so với nhu cầu. Nguyên nhân là do điều kiện để được học nâng hạng lên Giấy phép lái xe hạng Fc là từ 24 tuổi trở lên, có thâm niên lái xe 3 năm và 50.000km lái xe an toàn theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT là quá cao. Do vậy, cần nghiên cứu để sửa đổi điều này cho phù hợp với tình hình thực tế.

Kinh tế

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ khó cho dự án ODA

Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi theo dự thảo Luật Đầu tư công là thúc đẩy thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bằng cách thiết kế một chương riêng. Điều này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án ODA.

Sản xuất ô tô tại Tập đoàn Thaco.
Kinh tế

Nhiều trông đợi từ “Hội nghị Diên Hồng” của doanh nghiệp tư nhân

Dự kiến, ngày mai (21.9), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn. Đây được ví như “Hội nghị Diên Hồng” của doanh nghiệp tư nhân, được trông đợi sẽ gợi mở nhiều giải pháp khả thi để phát huy tối đa tiềm lực, vai trò tiên phong, dẫn dắt của các doanh nghiệp này, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão Yagi
Kinh tế

Doanh nghiệp đề xuất miễn giảm thuế phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, việc khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão số 3 của nhiều doanh nghiệp phía Bắc rất khó khăn, ảnh hưởng đến tăng trưởng và sinh kế của nhiều người dân, người lao động. Do vậy, rất cần những chính sách hỗ trợ phù hợp như hỗ trợ thiệt hại thực tế; miễn giảm thuế, phí, tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ…

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.