Nhiệm vụ cụ thể 

Xem với cỡ chữ
Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:

Những dịch vụ phục vụ công tác chuyên môn của Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội như: Xây dựng chương trình, kế hoạch, soạn thảo văn bản đúng trình tự, kỹ thuật trong thời gian cho phép. Bảo đảm mọi hoạt động của Quốc hội và các ủy ban đều được ghi chép thành văn bản, biên soạn, in ấn, thông qua và cung cấp đến đúng nơi quy định. Thu thập thông tin, dự thảo văn bản luật của nghị sĩ, các câu hỏi chất vấn...

Những dịch vụ về cơ sở vật chất, lễ tân như: Trang thiết bị phòng làm việc, duy trì bảo dưỡng, an ninh, phục vụ các cuộc họp và tiếp khách, cung cấp báo chí, phân phát thư và tài liệu, tài chính và nhân sự... Ngoài ra, còn việc duy trì hoạt động của các phương tiện thông tin truyền thông như điện thoại, internet. Văn phòng Quốc hội Đan Mạch có khoảng 1.000 máy tính xách tay và 400 máy tính để bàn luôn được duy trì hoạt động.

Những dịch vụ cung cấp thông tin và thông tin công chúng, gồm: Các dịch vụ cung cấp thông tin cho nghị sĩ và nhân viên của Văn phòng Quốc hội, trang web Quốc hội; các dịch vụ thông tin công chúng như: Hướng dẫn tham quan và tham dự các hoạt động của Quốc hội, làm phim trung tâm “chính trị gia trong 1 ngày”, “Quốc hội trẻ”, các trang thiết bị giáo dục về Quốc hội và hoạt động của Quốc hội để cung cấp cho các nhà trường...

Trong hệ thống các đơn vị trực thuộc của Văn phòng Quốc hội Đan Mạch, có một đơn vị là Phòng Dịch vụ. Đơn vị này có chức năng tiếp nhận và cung cấp các loại dịch vụ về cơ sở vật chất, kỹ thuật cho toàn bộ nghị sĩ và nhân viên của Văn phòng Quốc hội. Các dịch vụ được cung cấp gồm: Dịch vụ duy trì và bảo dưỡng: chịu trách nhiệm trang bị, duy trì và bảo dưỡng thường xuyên đối với mọi trang thiết bị, đồ đạc nội thất ở trong Tòa nhà Quốc hội; dịch vụ quét dọn: chịu trách nhiệm giữ vệ sinh toàn bộ khu nhà Quốc hội và các khu công cộng xung quanh; dịch vụ an ninh; dịch vụ in ấn, văn thư: in các loại tài liệu phục vụ hoạt động của Quốc hội; vận chuyển, giao nhận thư và tài liệu; các dịch vụ khác như: dịch vụ tổng đài, dịch vụ ngôn ngữ (phiên dịch và dịch thuật các tài liệu tiếng nước ngoài), dịch vụ giúp làm hộ chiếu, visa, danh thiếp, vé xem nhà hát, chìa khóa, thẻ ra vào, thẻ đỗ xe, thẻ đi lại...

Mỗi dịch vụ nêu trên được cấu thành một bộ phận trong Phòng Dịch vụ của Văn phòng Quốc hội Đan Mạch. Tuy vậy, các nghị sĩ và nhân viên Văn phòng Quốc hội không cần phải tìm tới từng địa chỉ khi sử dụng một dịch vụ cụ thể trong hệ thống các dịch vụ được cung cấp. Cơ chế hành chính tạm gọi là “một cửa” đó giúp cho người sử dụng dịch vụ cảm thấy rất dễ dàng và thoải mái: Chỉ có một số điện thoại và một bàn tiếp nhận mọi yêu cầu dịch vụ được đặt ở một vị trí thuận tiện trong Tòa nhà Quốc hội. Bàn tiếp nhận hoặc người trực điện thoại sẽ tiếp nhận mọi yêu cầu dịch vụ từ phía người sử dụng và chuyển tới bộ phận cung cấp dịch vụ đó, ngay lập tức, người yêu cầu sẽ được đáp ứng. Kể cả trong trường hợp không có bộ phận cung cấp những dịch vụ tương ứng, người tiếp nhận sẽ phải biết tìm nơi cung cấp dịch vụ đó từ bên ngoài và cung cấp cho người sử dụng.

Đối với các tài liệu cần in và chuyển phát, chuyên viên của các đơn vị chuyên môn chỉ cần chuyển văn bản gốc tới bộ phận này kèm theo yêu cầu về số lượng, nơi gửi, thời gian… văn bản đó sẽ được bộ phận tiếp nhận chuyển tới các phòng  tương ứng và chắc chắn sẽ được gửi tới tay người nhận trong khoảng thời gian được yêu cầu.

Khánh Chi