Góc nhìn văn hóa

Nháy máy, nhắn tin

- Thứ Tư, 05/12/2018, 08:25 - Chia sẻ

Tôi có anh bạn tính tình vui vẻ, cởi mở, thoải mái, lại quảng giao nên nhiều bạn bè. Có lần anh kể với tôi câu chuyện như sau:

- Điện thoại di động của mình luôn đổ chuông, trong đó tỷ lệ nhắn tin và nháy máy rất nhiều. Tính mình luôn nghĩ tới mọi khả năng của các đối tượng nên mỗi khi có ai nháy máy, bất kể từ số quen hay lạ, đều gọi lại. Phần lớn họ đều là phụ nữ. Và sau khi đọc tin nhắn, thường mình gọi lại luôn chứ rất ngại bấm chữ để nhắn tin.

- Thế thì số ông hên quá rồi còn gì. Luôn đuợc phái đẹp tìm kiếm.

- Ồ, đâu được may mắn vậy. Toàn những người quen biết sơ sơ, gọi đến nhờ vả. Một lần mình gọi lại thì được biết đó là một cô nhờ xin cho con vào trường điểm, muốn hỏi xem đã được việc chưa. Lần khác, một cô muốn biết cơ quan mình có tuyển dụng người không...

- Họ nhờ ông, sao không nói chuyện luôn, lại nháy máy để ông phải gọi lại?

- Nhiều cô phân trần: “Máy em sắp hết tiền, chưa kịp nạp, sợ trao đổi lâu không được nên phiền anh gọi lại. Mong anh thông cảm…”.

- Phải thân thiết, cảm thông đến mức nào thì các người đẹp mới thích “làm phiền” ông như thế chứ. Người bình thường ai lại thiếu tế nhị như vậy, hà tiện không đúng chỗ.

- Khổ quá. Mình nói sai với ông làm gì. Còn đối tượng là chỗ thân thiết của mình thì lại ít khi nháy máy mà thường gọi nói chuyện luôn, có khi tới 15 - 20 phút.

- Đúng là khi có tình cảm thực sự, người ta đâu có tính toán thiệt hơn, càng không nặng chuyện tiền bạc.

- Lại còn đến khổ về chuyện đọc những tin nhắn. Rất nhiều nàng chỉ nhắn: “Sao em nháy máy, anh không gọi lại? Em có việc cần trao đổi với anh”. Có thể lúc họ nháy máy, mình đi trên đường, không nghe được chuông. Mình gọi lại thì toàn là những việc chỉ có lợi cho họ.

- Vậy tốt nhất ông đừng để ý đến những số điện thoại lạ ấy làm gì. Hơi sức đâu, mất thì giờ, lại tốn tiền để đáp ứng những người không đáng mình phải lịch sự, chu đáo như vậy.

- Nhiều lúc mình đã định như thế, nhưng sợ nhỡ đúng là có việc gì quan trọng thì sao. Đành gọi lại.

- Thế thì phải chấp nhận thôi, còn than phiền nỗi gì.

***

Trong xã hội, vẫn còn không ít người vừa vô ý, lại vô duyên. Việc của mình, mình cần thì phải chủ động gọi cho người ta, dẫu có tốn tiền. Thậm chí trước khi nói chuyện còn phải xin lỗi vì làm phiền đến họ. Những trường hợp làm phiền ông bạn như trên, không thể hiểu gì khác là thể hiện sự kém văn hóa trong phép ứng xử.

TS. Nguyễn Đình San