Sắc lệnh sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19.12. Sau khi các công ty gửi thông báo, Ủy ban Thương mại Công bằng sẽ xem xét và chỉ định những công ty đáp ứng tiêu chuẩn là đối tượng chịu sự điều chỉnh của quy định này. Hai tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ là Apple Inc. và Google LLC được dự đoán sẽ nằm trong danh sách chịu sự giám sát của luật mới.
Luật mới được Quốc hội Nhật Bản thông qua vào tháng 6, được thiết kế để thúc đẩy cạnh tranh trong các lĩnh vực ứng dụng điện thoại thông minh, hệ điều hành, trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Luật đặt mục tiêu ngăn chặn các hành vi cản trở đối thủ mới gia nhập thị trường và chấm dứt việc các công ty ưu ái dịch vụ riêng của mình.
Ngoài việc đưa ra các quy định nghiêm ngặt, đạo luật này còn thể hiện quyết tâm của Nhật Bản trong bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời và khuyến khích sự đa dạng trong các sản phẩm và dịch vụ công nghệ.
Dù sắc lệnh sẽ sớm có hiệu lực, toàn bộ các quy định chi tiết của luật sẽ được triển khai đầy đủ vào tháng 12.2025, sau khi các điều khoản bổ sung được xác định rõ ràng.
Việc ban hành luật này đánh dấu bước đi quan trọng trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm đối phó với sự thống trị của các tập đoàn công nghệ lớn trên toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ hơn tham gia thị trường và phát triển bền vững.