Nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Anh Lương 29/04/2022 04:21

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ban hành Công văn 1244/LĐTBXH-VL về việc thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Nộp hồ sơ trực tuyến

Theo đó, tại tiết 1.2 điểm 1, phần II và tiết 2.2 điểm 2 phần II Quyết định số 257/QĐ-LĐTBXH ngày 28.3.2022 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định, người sử dụng lao động thực hiện nộp hồ sơ theo một trong các hình thức: “Nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tuyến”. Căn cứ quy định Khoản 4 Điều 13, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đề nghị BHXH Việt Nam hướng dẫn người sử dụng lao động nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc qua các hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).

Người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định tại Quyết định 08 Ảnh: VGP
Người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định tại Quyết định 08
Ảnh: VGP

UBND cấp huyện căn cứ vào danh sách của người sử dụng lao động lập và xác nhận của BHXH Việt Nam theo mẫu số 02, mẫu số 03 (theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) để thẩm định, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Như vậy, đối với trường hợp nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động tham gia BHXH bắt buộc, người sử dụng lao động có thể nộp qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).

Theo Quyết định số 08, 2 đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà khi đáp ứng các điều kiện theo quy định, gồm: Người lao động (NLĐ) đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất, hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và NLĐ quay trở lại thị trường lao động, đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ cho các đối tượng tối đa 3 tháng theo phương thức chi trả hằng tháng.

Chi trả kịp thời, đúng quy định

Ngày 27.4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Quyết định số 1426/QĐ-UBND về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn thành phố. Theo đó, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc, đối tượng và điều kiện hỗ trợ, mức, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả: Thực hiện theo Điều 2, 4, 5, 8, 9 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Hà Nội ủy quyền cho UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ đối với các chính sách hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp; hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động.

Quyết định của thành phố cũng chỉ rõ về trình tự, thủ tục với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ gửi đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu như quy định. Trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc.

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp phải tiến hành xác minh bảo đảm đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định trong 2 ngày làm việc.

Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp trích nộp bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 2 tháng hoặc 3 tháng.

Đối với đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội thì nhận mẫu xác nhận có chữ ký số của cơ quan bảo hiểm xã hội qua giao dịch điện tử. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15.8.2022.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết như sau: Phòng LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Công an, phòng Kinh tế, phòng Tài chính - Kế hoạch và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ và trình UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

UBND huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi ban hành Quyết định, UBND cấp huyện giao phòng LĐ-TB&XH thực hiện chi trả trong thời gian 2 ngày làm việc. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp huyện, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày chi trả xong cho người lao động, doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ thanh toán, quyết toán gửi phòng LĐ-TB&XH để thực hiện thanh toán, quyết toán kinh phí hỗ trợ theo quy định.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO