Nhanh chóng sửa lỗi thu phí tự động không dừng 

Xem với cỡ chữ
Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ, hiện nay cả nước có khoảng 4 triệu xe ô tô đủ điều kiện lưu hành. Trong đó, có 1,7 triệu xe ô tô đã dán thẻ thu phí không dừng, chiếm chưa đầy 50% tổng số phương tiện cần dán. Trong 1,7 triệu xe đó, lại chỉ có khoảng 60% phương tiện đã nạp tiền để sử dụng dịch vụ. Vì sao mục tiêu vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm trên toàn quốc đã hoàn thành, nhưng tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng chưa cao?

Ảnh minh họa

Theo đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng trên tuyến này chỉ chiếm khoảng 15% tổng lưu lượng, trong khi tuyến đã trang bị 32 làn ETC, chiếm 50% tổng số làn thu phí trên tuyến. Còn trên tuyến cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ, lượng xe sử dụng thẻ không dừng chiếm khoảng 38% tổng số xe đi trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ghi nhận tại nhiều trạm thu phí, làn ETC rất ít phương tiện qua lại, còn ở các làn thu phí truyền thống (mua vé bằng tiền mặt), số lượng phương tiện rất đông, thậm chí ùn ứ vào giờ cao điểm.

Thực tế, sau 5 tháng triển khai cho thấy, ngoài thói quen sử dụng tiền mặt, ngại làm quen với dịch vụ mới của người dân thì còn có nguyên nhân quan trọng từ việc hệ thống ETC liên tục phát sinh lỗi trong quá trình hoạt động. Có những lỗi gây nhiều bức xúc cho khách hàng như bị thu sai mệnh giá, xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền hay thực hiện quy trình dán thẻ không đảm bảo kỹ thuật, hệ thống không nhận dạng được thẻ khi xe qua trạm. Về lý thuyết, khách hàng chỉ cần dán một loại thẻ có thể thông qua tất cả các trạm, nhưng thực tế phương tiện dán thẻ của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) thường bị lỗi khi qua trạm của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), không kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông, dẫn đến barie không mở…

Thu phí ETC là một dịch vụ tự chọn, chỉ có thể khuyến khích người dân sử dụng. Để khuyến khích người dân, các nhà cung cấp dịch vụ phải chứng minh dịch vụ của mình tốt, đảm bảo thuận tiện, mang lại lợi ích cho người sử dụng. Muốn vậy, những bất cập trong vận hành hệ thống phải được khắc phục triệt để. Các đơn vị được giao thực hiện phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, xây dựng dựa trên những tiêu chuẩn cụ thể, chi tiết, giúp đồng bộ hóa thiết bị và cần có hệ thống dự phòng đi kèm từ đường truyền dẫn, máy chủ đến thiết bị nhận diện. Đặc biệt, phải cho thấy việc sử dụng thẻ thu phí tự động được ưu thế hơn hẳn so với việc mua vé lượt truyền thống. Kiên quyết từ chối, thậm chí là xử phạt những trường hợp không có thẻ đi vào làn ETC - nơi dành riêng cho các xe được hưởng quyền ưu tiên.

Những ưu việt của dịch vụ thu phí ETC đã được khẳng định, đó là giúp giảm ùn tắc và minh bạch trong thu phí BOT, bảo đảm sự công bằng, giảm bớt thất thoát, giúp giảm lây lan dịch bệnh do không còn tiếp xúc giữa tài xế và nhân viên thu phí. Việc tạo thói quen cho người tham gia giao thông sử dụng dịch vụ ETC cũng chính là xây dựng hệ sinh thái số trong ngành giao thông. Từ đó, không chỉ giúp phương tiện lưu thông thuận lợi mà còn giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong tác giám sát, điều hành và tạo động lực để phát triển các ngành kinh tế khác, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại. Trong bối cảnh những lùm xùm về trạm thu phí BOT vẫn chưa hết “nóng” thì dự án ETC càng cần phải được hiện thực hóa vì lợi ích chung. Vấn đề còn lại là sự hợp tác, chia sẻ của người dân. Cần truyền thông đến người tham gia giao thông những lợi ích, ưu việt, thuận tiện khi tham gia dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc.

Duy Anh