Nhân đôi môn Văn và Toán trong tuyển sinh lớp 10 có còn phù hợp?

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, việc chọn nhân đôi hai môn Toán, Văn vào lớp 10 cũng có căn cứ. Do đó, địa phương có thể cân nhắc việc này, đặc biệt đối với tuyển sinh các trường chuyên.

Trả lời báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, trước ý kiến việc nhân đôi hệ số với điểm Văn và Toán không còn phù hợp trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ, chương trình giáo dục phổ thông chú trọng đến việc phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa coi nhẹ các môn văn hóa, đặc biệt các môn quan trọng như Toán và Văn. 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chương trình phổ thông mới không còn tính điểm trung bình, không còn hệ số môn học để ghi vào học bạ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường phổ thông, các địa phương phải nghiên cứu kỹ tình hình, yêu cầu của các trường. Từ đó, có thể đưa ra yêu cầu môn Toán và Văn hệ số hai, còn với môn Ngoại ngữ thì không phải học sinh nào cũng có điều kiện học Ngoại ngữ như nhau.

Nhân đôi môn Văn và Toán trong tuyển sinh lớp 10 có còn phù hợp? -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Theo Thứ trưởng, việc chọn nhân đôi hai môn Toán, Văn cũng có căn cứ. Đây có thể xem như yêu cầu đầu vào, bởi trong quá trình học phổ thông, có thể hai môn này yêu cầu kiến thức nền tảng quan trọng hơn nên phải học tốt hơn. Do đó, địa phương có thể cân nhắc việc này, đặc biệt đối với tuyển sinh các trường chuyên.

Trước câu hỏi về tình trạng nhiều địa phương lựa chọn hình thức tuyển sinh lớp 10 khác nhau, yêu cầu thi 3 môn hoặc 4 môn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng việc này không liên quan đến nhau. Bởi phương thức tuyển sinh này chỉ thực hiện trong một địa phương.

“Trong địa phương, các thí sinh cùng thi vào một trường thì lúc đó chúng ta quan tâm đến độ tin cậy, công bằng. Giữa 3 môn hay 4 môn cũng không ảnh hưởng nhiều đến tin cậy, công bằng", ông Sơn nêu quan điểm.

Theo ông, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Vì vậy, việc tổ chức thi hay xét tuyển, hay kết hợp cả hai được giao quyền tự chủ cho các địa phương thực hiện, cho phù hợp với tình hình của từng địa phương. Qua đó, các Sở GD-ĐT sẽ tham mưu trình UBND tỉnh, thành phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, thi tuyển hay xét tuyển vẫn phải đảm bảo sự công bằng, tin cậy, sau đó mới là áp lực. Nếu tổ chức, áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ, áp lực sẽ rải ra các năm học.

Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.