Nhận định trong tuần

22/01/2011 07:56

Phó chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội Đặng Như Lợi: Tăng lương tối thiểu: Chưa hợp lý

Hàng năm giá cả tăng lên, điều chỉnh lương cũng chỉ bù một phần trượt giá. Còn điều chỉnh thế có hợp lý không thì câu trả lời là không. Lấy ví dụ ở thủ đô Hà Nội, tiền lương tùy thuộc vào cái gì? Cùng một mặt hàng nhưng công nghệ của doanh nghiệp khác nhau, trình độ quản lý khác nhau, lại có thị trường tiêu thụ cũng không giống nhau mà quy định thống nhất lương tối thiểu bằng nhau là không đúng. Người sử dụng lao động thì có thể tận dụng chuyện quy định cào bằng về lương tối thiểu của Nhà nước để hạ chi phí trả lương, không trả theo giá trị lao động, Họ có thể trả mức lương cao hơn doanh nghiệp khác một chút để thu hút lao động hơn là trả đúng giá trị thực. Còn nói đến chuyện khác sản phẩm, khác ngành nghề mà cũng chung một mức lương tối thiểu như nhau lại càng không hợp lý.

Theo www.thesaigontimes.vn, ngày 20.1

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Invest Consult Group Nguyễn Trần Bạt: Lý thuyết về hai nền kinh tế

Nhiều người không đồng ý với tôi thuật ngữ Lý thuyết về hai nền kinh tế, nhưng tôi buộc phải dùng, đó là nền kinh tế bản thể, tức là nền kinh tế của mình. Chúng ta phải có nền kinh tế của mình, để trong điều kiện không ổn định của toàn bộ hệ thống thế giới thì chúng ta vẫn sống được ở mức tối thiểu, đó là điều cực kỳ quan trọng. Sự tác động vào nền kinh tế nông nghiệp, nền kinh tế lúa nước, canh tác bằng việc lấy đất để công nghiệp hóa, có thể làm cho chúng ta mất đi tính bản thể. Một chiếc cần cẩu muốn quay được trên cao và cẩu vật nặng lên thì nó phải có một đối trọng ở đâu đó. Chúng ta không dỡ đối trọng của nền kinh tế của mình để hội nhập. Nhưng chúng ta thiếu, chúng ta ít, chúng ta nghèo, cho nên toàn bộ nghệ thuật của hoạt động quản lý vĩ mô chính là nhấc các đối trọng từ khu vực này sang khu vực kia như thế nào để tạo ra sự cân bằng tại chỗ của các trạng thái của nền kinh tế.

Theo www.vneconomy.vn, ngày 19.1

PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh: Dịch vụ ATM cần tỏ ra là một tiện ích đích thực

Máy rút tiền thật sự là chỗ dựa của hầu hết người làm công ăn lương trong việc tiếp nhận, bảo quản và sử dụng tiền lương phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Nếu máy có tiền, vận hành suôn sẻ và không có người đang dùng, thì người lao động có thể tiếp cận để rút số tiền mong muốn. Còn nếu máy hết tiền hoặc gặp trục trặc, thì phải đi tìm máy khác. Tìm được máy, nhưng có người đang khai thác, thì phải đứng chờ. Rút tiền từ máy không thuộc sở hữu của ngân hàng gốc, thì phải trả thêm phí giao dịch. Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết, nhu cầu chi tiêu gia tăng đột biến, hiện tượng máy ngưng phục vụ, hết tiền hoặc bị nghẽn mạng khá phổ biến… Làm cho xã hội thay đổi thói quen đòi trả bằng tiền mặt và chấp nhận các hình thức thanh toán văn minh hơn là vấn đề phải được đem ra xem xét ở tầm vĩ mô. Trước mắt, cần làm thế nào để dịch vụ ATM tỏ ra là một tiện ích đích thực đặc trưng cuộc sống hiện đại, chứ không chỉ đơn giản là nơi phát tiền tự động. Trách nhiệm chính rõ ràng thuộc về người cung ứng dịch vụ đó, tức là ngân hàng: phải bố trí đủ máy rút tiền với khoảng cách hợp lý; phải thường xuyên bơm đủ tiền mặt; phải bảo đảm hệ thống thanh toán luôn vận hành trơn tru... Chắc chắn, một khi biết rằng mình có thể rút số tiền cần thiết một cách nhanh chóng và vào bất kỳ lúc nào mình muốn, thì chẳng ai tìm cách tranh thủ rút một lần toàn bộ tiền lương, để rồi mệt mỏi vì cứ nơm nớp lo bị mất cắp.

Theo www.sgtt.vn, ngày 20.1

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhận định trong tuần
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO