NGHỊ QUYẾT SỐ 57-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA

Nhận diện thách thức, hợp sức hóa giải

PGS. TS Ngô Trí LongChuyên gia kinh tế

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) không chỉ là lộ trình mà còn là cam kết của Việt Nam trong hành trình hướng tới vị thế quốc gia vượt trội trên bản đồ công nghệ và đổi mới sáng tạo thế giới. Trong hành trình hiện thực hóa các nội dung của Nghị quyết 57, không thể tránh khỏi những thách thức lớn. Nhận rõ các thách thức này sẽ giúp chúng ta định hướng các giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Đòn bẩy phát triển bền vững trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kỷ nguyên số đang phát triển mạnh mẽ, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt thúc đẩy sự thịnh vượng của các nền kinh tế toàn cầu. Đối mặt với cơ hội và thách thức của thời đại mới, Việt Nam không đứng ngoài cuộc, mà thay vào đó, đã và đang thể hiện tầm nhìn chiến lược nhằm tận dụng tiềm năng của Cách mạng Công nghiệp 4.0 để chuyển đổi và nâng tầm nền kinh tế. Trong số những chính sách quan trọng, Nghị quyết 57 được xem như một đòn bẩy chiến lược, định hướng phát triển kinh tế Việt Nam bền vững, hội nhập và đổi mới trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Ra đời trong giai đoạn Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức như cải thiện năng suất lao động, giảm sự phụ thuộc vào các ngành công nghiệp truyền thống, và ứng phó với áp lực cạnh tranh quốc tế, Nghị quyết 57 nhấn mạnh việc tận dụng sức mạnh của công nghệ, chuyển đổi số, và xây dựng nền kinh tế dựa trên tri thức. Đây không chỉ là một văn bản pháp lý, mà còn là kim chỉ nam đưa Việt Nam bước vào giai đoạn mới, nơi nền tảng số hóa và đổi mới sáng tạo đóng vai trò trung tâm.

Với các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, Nghị quyết 57 sẽ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data); tạo điều kiện phát triển các dịch vụ công nghệ số như giao thông thông minh, y tế thông minh; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghệ cao.

Cùng với đó, thúc đẩy công nghiệp chế biến, chế tạo thông minh, tăng cường tự động hóa, tăng giá trị gia tăng trong sản xuất nhờ việc chuyển từ việc sản xuất các sản phẩm giá trị thấp sang các sản phẩm công nghệ cao và phức tạp hơn. Liên kết với chuỗi giá trị toàn cầu sử dụng công nghệ tiên tiến giúp doanh nghiệp nội địa đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, với việc thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao như linh kiện điện tử, thiết bị viễn thông và phần mềm, Nghị quyết 57 sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, khẳng định vị thế là một trung tâm sản xuất công nghệ trong khu vực Đông Nam Á.

Nhận diện thách thức

Tuy vậy, trong hành trình hiện thực hóa các nội dung của Nghị quyết, không thể tránh khỏi những thách thức lớn. Nhận rõ các thách thức này sẽ giúp chúng ta định hướng các giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Đầu tiên là hạn chế về hạ tầng số. Tình trạng chênh lệch giữa các vùng miền thể hiện ở việc các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa thường thiếu các cơ sở hạ tầng số như đường truyền internet, thiết bị số hóa, và các trung tâm dữ liệu. Sự chênh lệch này tạo ra "khoảng cách số" (digital divide) giữa các vùng miền, cản trở khả năng tiếp cận công nghệ và dịch vụ số. Hệ quả là các khu vực không được trang bị đầy đủ hạ tầng khó tiếp cận với giáo dục trực tuyến, dịch vụ công số, và cơ hội kinh tế số, gây mất cân bằng trong phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng.

Hạ tầng viễn thông, công nghệ cũng chưa đồng bộ. Mặc dù các thành phố lớn có hạ tầng hiện đại, nhưng việc mở rộng và nâng cấp đồng bộ hệ thống viễn thông ở các khu vực khác còn gặp nhiều khó khăn. Các công nghệ như 5G, IoT chưa được triển khai rộng rãi, làm giảm hiệu quả chuyển đổi số trong sản xuất và quản lý cũng như hạn chế khả năng ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào các lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, và quản lý nhà nước.

Khó khăn tiếp theo là thiếu hụt nguồn nhân lực số. Năng lực công nghệ của người lao động chưa đáp ứng yêu cầu. Phần lớn lực lượng lao động chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng số cơ bản (digital literacy), kỹ năng công nghệ thông tin, và kỹ năng phân tích dữ liệu. Nhân lực trong các ngành chuyên sâu về công nghệ như AI, blockchain, big data, và an ninh mạng còn rất ít. Do đó, doanh nghiệp khó tìm kiếm nhân tài để thực hiện các dự án chuyển đổi số và thời gian triển khai các kế hoạch ứng dụng công nghệ bị kéo dài, dẫn tới giảm năng suất lao động.

Ngoài ra, hệ thống giáo dục và đào tạo còn chậm thay đổi. Các chương trình đào tạo trong giáo dục phổ thông và đại học chưa cập nhật kịp thời với yêu cầu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Thiếu các khóa học và chương trình đào tạo liên tục (reskilling, upskilling) cho người lao động. Vì thế, đào tạo không đáp ứng được nhu cầu thực tế, gây thiếu hụt nhân lực chất lượng cao; tạo khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế công việc, làm giảm sức cạnh tranh của lao động Việt Nam.

Trong số các thách thức, phải kể tới nguy cơ về an ninh mạng trong kỷ nguyên số. Sự gia tăng các cuộc tấn công mạng như tấn công DDoS, mã độc, và lừa đảo trực tuyến (phishing) ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp chưa được bảo vệ đầy đủ, dễ bị tấn công hoặc đánh cắp dữ liệu. Hệ quả là gây tổn thất kinh tế, làm giảm lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào hệ sinh thái số; đồng thời đặt ra yêu cầu cấp bách về đầu tư vào an ninh mạng và các biện pháp bảo vệ dữ liệu.

Về quản lý dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu cá nhân còn thiếu khung pháp lý chặt chẽ, dẫn đến nguy cơ bị lạm dụng. Người dùng thiếu kiến thức và ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân trong các giao dịch số, tạo ra rủi ro bị đánh cắp thông tin cá nhân, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp và làm chậm quá trình chuyển đổi số do lo ngại từ phía người dùng và tổ chức.

Hợp sức giải quyết khó khăn

Những khó khăn, thách thức nêu trên đòi hỏi Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội cùng hợp sức, phối hợp chặt chẽ để giải quyết nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 57. Trong đó, người viết đề xuất 4 nhóm giải pháp.

Một là, đầu tư phát triển hạ tầng số, cụ thể là tăng cường xây dựng mạng 5G, Trung tâm dữ liệu quốc gia. Mạng 5G là yếu tố cốt lõi để hỗ trợ các ứng dụng công nghệ cao như IoT, AI, và big data. Mạng 5G cần được phủ sóng rộng khắp để phục vụ các ngành sản xuất, dịch vụ, và đời sống. Trung tâm dữ liệu quốc gia đóng vai trò lưu trữ và xử lý lượng lớn dữ liệu, đáp ứng yêu cầu của các ngành kinh tế và xã hội. Việc xây dựng Trung tâm này cần bảo đảm an toàn, bảo mật và tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần được hỗ trợ về vốn, cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân lực để phát triển công nghệ lõi (AI, blockchain, IoT...). Chính phủ cần tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia phát triển hạ tầng số.

Hai là, đẩy mạnh giáo dục và đào tạo số để nâng cao năng lực con người, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Đổi mới giáo dục với trọng tâm là công nghệ số và kỹ năng số. Tích hợp kỹ năng số (digital skills) vào chương trình học phổ thông, đại học, và đào tạo nghề. Sử dụng các công cụ và nền tảng số trong giảng dạy, như e-learning, lớp học ảo, và các công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR/VR). Hợp tác với các tập đoàn lớn trong đào tạo nhân lực. Hợp tác với các tập đoàn công nghệ như Google, Microsoft, Meta... để tổ chức các khóa học chuyên sâu, chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ. Thúc đẩy mô hình hợp tác giữa các doanh nghiệp và trường đại học để xây dựng chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế.

Ba là, tăng cường hợp tác quốc tế. Hợp tác quốc tế mang lại cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại, học hỏi kinh nghiệm, và mở rộng thị trường. Tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đặc biệt từ các nước có nền tảng công nghệ tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Tham gia các chương trình trao đổi chuyên gia, hợp tác nghiên cứu quốc tế, và hội thảo khoa học toàn cầu. Tham gia các hiệp định thương mại liên quan đến công nghệ số. Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các hiệp định đối tác số cần được tận dụng để thúc đẩy chuyển đổi số, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại điện tử và quản trị số. Thúc đẩy hợp tác công nghệ trong khu vực ASEAN và các đối tác khác để xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện.

Bốn là, hoàn thiện hệ thống pháp lý về công nghệ số. Cụ thể là ban hành luật về chuyển đổi số, dữ liệu và bảo mật; xây dựng khung pháp lý rõ ràng về quyền sở hữu và quản lý dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu cá nhân và dữ liệu doanh nghiệp; quy định chặt chẽ về an ninh mạng. Tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho đổi mới sáng tạo. Có chính sách ưu đãi về thuế và quỹ hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, cấp phép cho các sản phẩm, dịch vụ công nghệ mới.

Nghị quyết 57 không chỉ là một lộ trình mà còn là cam kết của Việt Nam trong hành trình hướng tới vị thế quốc gia vượt trội trên bản đồ công nghệ và đổi mới sáng tạo thế giới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần sự chung tay của tất cả các bên, từ Chính phủ, doanh nghiệp, đến cộng đồng khoa học và toàn xã hội. Cùng nhau hiện thực hóa Nghị quyết, chúng ta sẽ xây dựng được nền tảng vững chắc để phát triển bền vững và thịnh vượng.

Khoa học - Công nghệ

Quang cảnh hội thảo
Công nghệ

Bộ Công an khởi động cuộc thi giải pháp công nghệ "Data for Life" mùa 3

Sáng 17.4, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) đã tổ chức Hội thảo khởi động cuộc thi "Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life" mùa 3 với phiên bản "Giải pháp công nghệ đột phá - Hack For Growth". Cục trưởng C06, Đại tá Vũ Văn Tấn dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Mỹ khởi động điều tra nhập khẩu dược phẩm và chip bán dẫn
Thế giới 24h

Mỹ khởi động điều tra nhập khẩu dược phẩm và chip bán dẫn

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức mở cuộc điều tra theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, nhằm xem xét tác động của việc nhập khẩu dược phẩm và vi mạch điện tử (chip) đối với an ninh quốc gia - bước đi mới nhất của Tổng thống Donald Trump, nhằm hướng đến việc giảm phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài trong các lĩnh vực chiến lược.

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động
Công nghệ

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động

Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) cập bờ Quy Nhơn vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành từ đầu tháng 4.2025. Dung lượng tối đa của ADC là 50Tbps, lớn nhất Việt Nam và bằng 125% lần tổng dung lượng kết nối quốc tế của Việt Nam trước khi tuyến ADC vận hành.

Ảnh minh họa
Khoa học

Cấp ngân sách cho nghiên cứu và phát triển khoa học, công nghệ theo cơ chế quỹ

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, cần thực hiện cấp ngân sách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) khoa học công nghệ theo cơ chế quỹ, tức là tiền luôn được bố trí chờ đề tài. Kinh phí nghiên cứu được phân bổ và giao cho các quỹ khoa học, công nghệ ngay từ đầu năm tài chính mà không cần danh mục nhiệm vụ đã được phê duyệt trước. Đề tài được phê duyệt bất kể thời điểm nào trong năm thì được cấp kinh phí ngay, chứ không phải theo cơ chế dự toán ngân sách trước một năm.

EU công bố Chương trình hành động AI: Tăng cường năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
Thế giới 24h

EU công bố Chương trình hành động AI: Tăng cường năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Hôm 9.4, Ủy ban Châu Âu đã công bố Kế hoạch hành động của lục địa về trí tuệ nhân tạo để để chuyển đổi các ngành công nghiệp truyền thống mạnh mẽ của EU và nhóm nhân tài đặc biệt của châu Âu thành động lực mạnh mẽ cho sự đổi mới và tăng tốc phát triển AI, triển khai các giải pháp AI có lợi cho xã hội và nền kinh tế. Điều này nhằm định vị Liên minh châu Âu như lãnh đạo toàn cầu về lĩnh vực công nghệ này.

Ảnh minh họa
Khoa học - Công nghệ

Phát triển công nghệ lõi và bài toán an ninh phi truyền thống trong bối cảnh quốc tế biến động

TS. Vũ Đức Lợi - Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, phát triển công nghệ lõi và các công nghệ phụ trợ trở thành yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam. Nghị quyết số 57-NQ/TW đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Gần đây, việc Hoa Kỳ áp thuế 46% với hàng Việt Nam đã đặt ra những thách thức mới cần giải quyết, đồng thời cũng khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước khi yêu cầu tập trung vào phát triển công nghệ lõi.

Khai trương Cổng thông tin điện tử sản phẩm, giải pháp khoa học – công nghệ - đổi mới sáng tạo – chuyển đổi số
Khoa học - Công nghệ

Khai trương Cổng thông tin điện tử sản phẩm, giải pháp khoa học – công nghệ - đổi mới sáng tạo – chuyển đổi số

Ngày 9.4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) chính thức khai trương “Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tại địa chỉ truy cập: https://nq57.mst.gov.vn.

Chủ nhân Giải thưởng VinFuture được vinh danh ở Giải thưởng Breakthrough 2025
Khoa học - Công nghệ

Chủ nhân Giải thưởng VinFuture được vinh danh ở Giải thưởng Breakthrough 2025

Nhóm các chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture 2023 vừa được vinh danh ở hạng mục Khoa học sự sống của Giải thưởng Breakthrough 2025 với công trình tiên phong khám phá vai trò của các GLP-1, nền tảng cho các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường và béo phì hiệu quả, thúc đẩy các liệu pháp điều trị mới đối với các bệnh thoái hóa thần kinh.

Cán bộ Đoàn và lực lượng công an hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID
Khoa học - Công nghệ

Cú hích để đất nước vươn mình

Trong thời đại công nghệ số, "Bình dân học vụ số" được kỳ vọng mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho mọi người dân, từ thành thị đến nông thôn, từ người trẻ đến người già. Đây chính là chìa khóa nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo đà cho đất nước vươn mình mạnh mẽ.

Tinh gọn bộ máy và đột phá công nghệ: hai cuộc cách mạng không thể tách rời
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Tinh gọn bộ máy và đột phá công nghệ: hai cuộc cách mạng không thể tách rời

Trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đồng thời khởi xướng hai cuộc “cách mạng” lớn: tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 56-NQ/TW ngày 25.11.2024, và đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024. Đây không chỉ là hai nhiệm vụ song song mà còn gắn bó chiến lược, tương hỗ chặt chẽ với nhau. Cả hai cùng hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiệu quả, linh hoạt, hiện đại, tạo động lực đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Vietcombank tiếp tục tiên phong trong hành trình chuyển đổi số
Công nghệ

Chuyển đổi số tại Vietcombank - Hành trình không ngừng nghỉ

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có những đóng góp quan trọng vào sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, khẳng định vai trò là ngân hàng đối ngoại chủ lực. Đằng sau những thành tựu đó là quá trình chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ, liên tục và sâu rộng.

Ban Khoa học công nghệ và Chuyển đổi số Tập đoàn ứng dụng AI trình bày tại hội thảo.
Công nghệ

Bắt nhịp xu hướng, triển khai ứng dụng công trình số

Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Hội thảo về công trình số (Digital Factory) để triển khai xây dựng, ứng dụng công nghệ trong thời gian tới. Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn chủ trì Hội thảo.