Nhà nước cần có sự định hướng, điều phối, kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện nhân đạo

Tại Hội thảo "Quan điểm, giải pháp xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo ở Việt Nam" diễn ra sáng qua, nhiều đại biểu cho rằng, cần có sự quản lý, định hướng và điều phối với hoạt động này. Đồng thời, xem xét có cơ chế kiểm tra, giám sát để hoạt động từ thiện nhân đạo mang tính bền vững hơn, thay vì tự phát, bảo đảm công khai, minh bạch và lành mạnh hóa hoạt động này.

Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích

Theo các đại biểu tham dự Hội thảo, hoạt động từ thiện, cứu trợ luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã góp phần phát huy bản chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam - “lá lành đùm lá rách”. Về bản chất, hoạt động này phát sinh theo cách tự nguyện, không ép buộc, tùy thuộc vào hoàn cảnh kinh tế của cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động từ thiện, cứu trợ để giúp đỡ những người, nhóm người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Đó là nhóm người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, người có bệnh hiểm nghèo không có điều kiện cứu chữa, bà con ở vùng sâu, vùng xa… Do đó, về bản chất, đây là hoạt động nhân đạo, có thuộc tính nhanh, kịp thời, đúng đối tượng để xử lý các vấn đề mang tính “khẩn cấp”.

Nhà nước cần có sự định hướng, điều phối, kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện nhân đạo -0
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Hoàng Ngọc

Những năm qua, quy định của pháp luật về các tổ chức, cá nhân hoạt động từ thiện nhân đạo không ngừng được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong việc tham gia đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Nhấn mạnh đặc điểm này, nhiều đại biểu khẳng định, sự ra đời của hàng loạt văn bản luật, nghị định, thông tư đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho các hoạt động từ thiện. Có thể kể đến, như Bộ luật Dân sự năm 2015; Luật Hoạt động chữ thập đỏ năm 2008; Nghị định 03/2022/NĐ - CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hoạt động chữ thập đỏ; Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2013); Nghị định số 93/2021/NĐ - CP, ngày 27.10.2021, của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo... Các văn bản trên cho thấy, khung pháp lý cho các hoạt động từ thiện nhân đạo ở nước ta đã hình thành tương đối đầy đủ, tạo điều kiện để các hoạt động này ngày càng phát triển, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề đặt ra, đó là pháp luật về từ thiện nhân đạo đang được quy định tản mát trong nhiều văn bản, do nhiều chủ thể khác nhau ban hành. Những văn bản tập trung điều chỉnh về hoạt động từ thiện nhân đạo mới chủ yếu dừng ở mức nghị định, thông tư - mức pháp điển hóa chưa cao. Mặt khác, các hoạt động từ thiện hiện chủ yếu là tự phát, dẫn tới cách làm còn thiếu chuyên nghiệp. Chưa kể một số cá nhân thực hiện công tác từ thiện không có động cơ, mục đích trong sáng, khiến từ thiện nhân đạo trở nên biến tướng, có hiện tượng quà từ thiện bị ăn bớt, đánh tráo, người nhận từ thiện phải nộp tiền mới được nhận quà, chất lượng đồ từ thiện không bảo đảm, thậm chí là trục lợi tiền từ thiện nhân đạo.

Trước thực trạng trên, các đại biểu cho rằng, cần thiết nghiên cứu, xây dựng “Luật Từ thiện” để hoạt động từ thiện thực sự bài bản, đi vào chiều sâu, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích.

Phòng ngừa, hạn chế, xử lý kịp thời vi phạm phát sinh

 Nhấn mạnh quan điểm cần khuyến khích, phát huy hoạt động từ thiện nhân đạo, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu mặt trận, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Xuân Đức cho rằng, khi xây dựng luật chuyên ngành về từ thiện nhân đạo cũng cần xác định rõ phạm vi điều chỉnh, nội dung, đối tượng điều chỉnh như thế nào. Phải chăng Luật này sẽ điều chỉnh đối với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp làm từ thiện, đặc biệt chú trọng hoạt động từ thiện nhân đạo ở khu vực tư - khu vực tư cũng có nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, nhiều chủ thể tham gia khá đa dạng, nhưng thời gian qua lại phát sinh một số hạn chế trong quản lý, công khai, minh bạch hoạt động từ thiện nhân đạo.

 Một vấn đề nữa cũng được đại diện Hội chữ thập đỏ Việt Nam đặt ra là sự quản lý, định hướng của Nhà nước đối với hoạt động từ thiện nhân đạo như thế nào? Thực tiễn cho thấy, đây là hoạt động rất cần có sự định hướng, điều phối của Nhà nước, bởi từng có trường hợp có nơi nhận được quá nhiều sự hỗ trợ, có nơi lại chưa, dù còn khó khăn. Cùng với đó, Nhà nước cần xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện nhân đạo, khuyến khích người dân tham gia vào quá trình giám sát, để hoạt động từ thiện nhân đạo thực sự bền vững, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của người dân.

Trong bối cảnh đặc thù của nước ta, thường xuyên có thiên tai, bão lũ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, các hoạt động từ thiện nhân đạo vì thế diễn ra khá liên tục. Đây cũng thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc được lưu truyền qua các thế hệ, thu hút sự quan tâm của cả xã hội và là quan hệ xã hội phát sinh giữa các chủ thể khác nhau. Chính vì vậy, Nhà nước phải có ưu tiên, chú trọng xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh hoạt động từ thiện nhân đạo và xử lý kịp thời những vi phạm phát sinh. Với tinh thần này, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, TS. Lê Hải Đường đề nghị, Ban Chủ nhiệm đề tài khoa học "Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo" cần tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại biểu, từ đó đưa ra các khuyến nghị cụ thể với việc hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo. Đồng thời, xem xét đề xuất các giải pháp nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức làm từ thiện và người nhận từ thiện, tránh xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí.

Lập pháp

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Quốc hội và Cử tri

Giải pháp căn cơ phát triển bền vững nhà ở xã hội

Trương Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Cùng với kết quả giám sát tối cao của Quốc hội, cần thực hiện các giải pháp căn cơ, dài hạn để phát triển bền vững nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao
Quốc hội và Cử tri

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.