Nhà làm phim độc lập Trung Quốc tìm đường chinh phục thế giới

ĐÔNG QUỲNH 09/11/2012 08:25

Các LHP quốc tế lớn trên thế giới là cơ hội để các nhà làm phim, nhất là các đạo diễn độc lập, quảng bá tác phẩm, mở rộng thị trường. Các nhà làm phim độc lập của Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tuy nhiên, điều họ thiếu hiện nay không chỉ là một nhà phát hành tốt, mà còn thiếu kịch bản dành cho khán giả toàn cầu.

Các diễn viên trong phim Fly with the crane tại LHP Venice
Các diễn viên trong phim Fly with the crane tại LHP Venice

Mặc dù đang thiếu hụt những phim có nội dung tốt, nhưng các nhà làm phim độc lập của Trung Quốc vẫn nhờ các công ty phát hành xuyên lục địa tìm kiếm thị trường. LHP quốc tế Busan vừa qua trình chiếu hàng loạt phim của các đạo diễn Trương Nguyên, Lâu Diệp, Vương Bình hay Emily Tang - những nhà làm phim độc lập Trung Quốc đang chứng tỏ khả năng trở thành tên tuổi ăn khách trên thị trường điện ảnh thế giới. Thế nhưng hầu hết trong số họ đều phụ thuộc vào các công ty phát hành quốc tế để đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài.

Isabelle Glachant, nhà sản xuất cho phim của đạo diễn Vương Tiểu Soái tại Bắc Kinh thông qua hãng phim Trung Quốc Shadow, nhận xét: “Thực tế là không có nhiều công ty phát hành lớn ở châu Á, và hầu như không có công ty nào tại Trung Quốc, nơi mà các hãng phim phải tự bán sản phẩm của mình. Không có những đơn vị phát hành tên tuổi như Film Distribution, Celluloid Dream hay Finecut, các hãng phải tự thân vận động từ khâu sản xuất đến quảng bá, phát hành”.

Ở Trung Hoa đại lục còn có định mức, ít nhất là cho phim thuộc dòng chính thống, để các công ty, hãng phim dựa vào đó sản xuất, phân phối và bán sản phẩm. Isabelle Glachant nhấn mạnh: “Điều này hoàn toàn có ý nghĩa đối với cả Bona hay Huayi Brothers - hai trong số các tập đoàn điện ảnh hàng đầu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ngoài 5 công ty lớn nhất ra, khi không ở vị trí thuận lợi trong kinh doanh, các hãng phim nhỏ có thể làm gì? Các đơn vị có thể làm tốt nhất việc phát hành phim nghệ thuật lại thuộc về châu Âu, ngoài ra còn có thêm hãng Hong Kong Fortissimo và Finecut của Hàn Quốc”.

Thực tế, Fortissimo đang tham gia phát hành các phim: Beijing Flickers của Trương Nguyên, An End to Killing của Vương Bình (có sự tham gia của các nhà sản xuất Nhật Bản Satoru Iseki và Hàn Quốc Jooick Lee) và cả Full Circle của Trương Nguyên, mặc dù bộ phim này được Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc tài trợ vốn. Một đơn vị khác có trụ sở tại Hong Kong là PAD International hiện đang trong chiến dịch quảng bá cho All Apologies của đạo diễn Emily Tang, The Cremator của Peng Tao và Fly with the Crane của Li Ruijun. Trong khi đó, hãng Pháp Wild Bunch đang thúc đẩy phát hành bộ phim Mystery của Lâu Diệp.

Trước đây, một trường hợp tương tự ở khu vực châu Á đã thành công rực rỡ trên trường quốc tế, đó là bộ phim của điện ảnh Thái Lan Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives. Tác phẩm từng giành giải Cành cọ vàng của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul được các hãng phim châu Âu giành quyền mua và phát hành rộng rãi. Nhà sản xuất Isabelle Glachant nhấn mạnh: “Trung Quốc có đặc thù về  kịch bản, với sự phong phú rộng rãi về tài liệu và cơ chế tài chính mềm dành cho các đạo diễn trong nước. Tuy nhiên không nhiều nhà làm phim Trung Quốc tận dụng được cơ hội này. Phần lớn tác phẩm của họ vẫn chỉ loanh quanh bên trong biên giới Trung Quốc chứ chưa mang tính quốc tế để khán giả nước ngoài có thể nắm bắt và cảm nhận được”. Glachant cũng chỉ ra rằng, có thể các hãng phát hành độc lập của nước ngoài sẽ sớm phát hiện ra điểm yếu vô hình của các nhà làm phim Trung Quốc, rằng điều họ cần nhất là tư vấn hay lời khuyên của những người làm biên tập để kịch bản hay câu chuyện phù hợp hơn với khán giả nước ngoài.

Glachant khẳng định: “Làm phim Trung Quốc cũng hay, nhưng các đạo diễn phim độc lập phải luôn cẩn trọng bởi tác phẩm của họ sẽ được đem bán ra bên ngoài lãnh thổ. Sẽ là vấn đề lớn nếu khán giả nước ngoài không hiểu được cảm xúc hay câu chuyện của bộ phim”.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhà làm phim độc lập Trung Quốc tìm đường chinh phục thế giới
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO