
|
Ngủ | Gỗ của Bùi Xuân Việt |
Những năm trước, nghệ thuật điêu khắc nước ta dẫu được đánh giá là đã có bước phát triển nhưng do diện tích, không gian trưng bày hạn chế, chưa có thị trường, chỉ dành để “thỏa mãn thú vui của những người đã trót say với nghề”..., nên nhiều nghệ sỹ điêu khắc trẻ đã dừng đam mê của mình để làm công việc khác. Thời gian gần đây, các nghệ sỹ điêu khắc nói chung, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã tìm cách để tự tổ chức các triển lãm, chủ động giới thiệu sáng tạo của mình đến với công chúng, thay vì chờ đặt hàng từ các cuộc vận động triển lãm định kỳ. Năm 2012, triển lãm cá nhân của nghệ sỹ điêu khắc Phạm Thái Bình giống như một khởi đầu kích thích các nghệ sỹ trẻ trong việc chủ động đưa nghệ thuật điêu khắc đến với công chúng. Trong tháng 4 vừa qua, họa sỹ trẻ Thái Nhật Minh mạnh dạn tiếp nối bằng triển lãm Những con chim. Và, triển lãm Điêu khắc trẻ 2013, diễn ra từ 30.6 - 5.7, trưng bày hơn 20 tác phẩm của 13 tác giả trẻ (dưới 35 tuổi) là thành viên câu lạc bộ Họa sỹ trẻ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam là minh chứng cho thấy các nghệ sỹ điêu khắc trẻ đã tự tin hơn với con đường nghệ thuật của mình.

|
Chuyện quê II | Gỗ của Kù Kao Khải |
Tại tọa đàm trong khuôn khổ triển lãm Điêu khắc trẻ 2013, các nghệ sỹ đã chia sẻ nhiều ý tưởng, cách làm và mong muốn của mình nhằm đưa nghệ thuật điêu khắc đến gần hơn với công chúng. Nghệ sỹ Nguyễn Khắc Chinh cho biết, 9 bức khắc gỗ khổ lớn mang tới triển lãm được anh thực hiện trong khoảng 2 tháng, mà đó mới chỉ là thời gian để thực hiện các ý tưởng có sẵn. Với nghệ sỹ Kù Kao Khải, để đưa tác phẩm Chuyện quê tới triển lãm, anh đã vượt hàng trăm cây số từ Ninh Bình đến Hà Nội, mà việc vận chuyển một tác phẩm điêu khắc phải cẩn trọng, vất vả hơn nhiều so với hàng hóa thông thường. Họa sỹ Nguyễn Đức Hùng thì mong muốn Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức nhiều hơn triển lãm để nghệ sỹ có thêm cơ hội mang nghệ thuật đến với công chúng, nhất là trong điều kiện các triển lãm cá nhân đều do nghệ sỹ tự túc kinh phí, và tác phẩm điêu khắc thường khó bán hơn so với các tác phẩm thuộc những loại hình nghệ thuật khác.
Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương, triển lãm lần này, các tác phẩm đã thể hiện tư tưởng rõ ràng, có cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn, cho thấy lòng nhiệt tình, yêu nghề của các nghệ sỹ trẻ. Tuy nhiên, để làm nghệ thuật thành công, tạo ấn tượng mạnh mẽ trong công chúng thì mỗi nghệ sỹ phải tự bứt phá. Cho rằng nghệ thuật tạo hình hiện nay không chia nhỏ các loại hình hội họa, đồ họa, điêu khắc, sơn mài, sơn dầu..., là một thuận lợi cho nghệ sỹ, họa sỹ Trần Khánh Chương bày tỏ quan điểm: “Muốn làm nghệ thuật thì nghệ sỹ phải dũng cảm, không cần thiết triển lãm phải vận động nhiều tác giả, ai có nhu cầu thì người đó tham gia và chính những người có nhu cầu này mới là những người có khả năng sáng tác”.
Nhà điêu khắc Đào Châu Hải thì cho rằng, hiện nay nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc vẫn trông chờ vào sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, trong khi kinh phí của Hội có hạn. Những triển lãm, trại sáng tác và tài trợ chỉ mang tính may rủi chứ không có sự lựa chọn và để trở thành một nghệ sỹ thực sự lại hoàn toàn là câu chuyện cá nhân. Cho nên, muốn làm một điều gì đấy để tạo nên sự khác biệt, bùng nổ thì chắc chắn nghệ sỹ không thể ngồi chờ, mà phải tự vận động. “Muốn nghệ thuật điêu khắc phát triển, ngoài những phát triển chung kiểu phong trào như triển lãm, trại sáng tác... nghệ sỹ phải biết tìm con đường đi riêng cho mình, trên cơ sở nền tảng của sự chuyên biệt, dấn thân và có kiến thức về văn hóa” - nhà điêu khắc Đào Châu Hải nhấn mạnh.