Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý làm Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam khoá V

Ngày 27.11, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Cựu giáo chức lần thứ V (2024-2029) và kỷ niệm 20 năm thành lập Hội.

Hơn 600.000 hội viên

Hội Cựu giáo chức Việt Nam hiện có hơn 600.000 hội viên. Hội đã được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố, gần 98% số quận, huyện, 75% số xã, phường, thị trấn trong cả nước.

Hội Cựu giáo chức được thành lập từ năm 2004, với chức năng chính là tập hợp, động viên các cựu giáo chức tiếp tục tham gia, phát huy kinh nghiệm đóng góp cho sự phát triển của ngành Giáo dục. Nhìn nhận về những kết quả sau 20 năm phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định: Hội đã có nhiều đóng góp đa dạng, tích cực, quan trọng đối với sự phát triển của ngành Giáo dục.

Trong nhiệm kỳ IV (2019-2024), Hội Cựu giáo chức cả nước đã kiên trì, quyết tâm và có nhiều giải pháp tích cực, linh hoạt trong thực hiện các mục tiêu đề ra. Toàn Hội đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Tiếp tục đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm, giải quyết các chế độ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đem lại kết quả cụ thể, thiết thực.

Bằng nhiều hoạt động phong phú, tích cực, có hiệu quả, Hội Cựu giáo chức đã phát huy được trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục đã nghỉ hưu có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Giáo dục và đóng góp vào việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương; từ đó nâng cao vị thế của Hội Cựu giáo dục trong toàn xã hội.

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - trí tuệ - nêu gương - tình thương - trách nhiệm”, trong nhiệm kỳ V (2024-2029), Hội Cựu giáo chức Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển Hội ngày càng vững mạnh; tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, trong đó sẽ tiếp tục kiến nghị với Đảng, Nhà nước để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ mới, Hội Cựu giáo chức Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa tiềm năng trí tuệ, phẩm chất tốt đẹp của cựu giáo chức để có những đóng góp tích cực, cụ thể vào hoạt động giáo dục tại địa phương; đóng góp tích cực với ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Tại Đại hội, Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã bầu Ban chấp hành Trung ương Hội, lãnh đạo chủ chốt Trung ương Hội; trong đó nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý được bầu là Chủ tịch Trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam nhiệm kỳ V (2024-2029).

z6053685671246-26b54b67d5a4439a12af4be4594600dd.jpg
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý được bầu là Chủ tịch Trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam nhiệm kỳ V (2024-2029).

Phát triển lực lượng nhà giáo là giải pháp của mọi đột phá để phát triển giáo dục

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới những kết quả Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã đạt được trong suốt 20 năm, đặc biệt là nhiệm kỳ 5 năm vừa qua; đồng thời chúc Hội tiếp tục tập hợp ngày càng đông đảo hội viên, hoạt động ngày càng sôi nổi, hiệu quả, đem lại nhiều niềm vui và sự gắn bó cho các thành viên và góp phần vào sự phát triển của ngành Giáo dục nói chung trong thời gian tới.

Chia sẻ với các cựu giáo chức, Bộ trưởng cho biết: Ngành Giáo dục đã xác định và nhấn mạnh quan điểm nhà giáo là lực lượng quyết định đến thành công và sự phát triển giáo dục, chất lượng giáo dục. Bởi vậy, phát triển lực lượng nhà giáo được xem là giải pháp của các giải pháp, là đột phá của mọi đột phá để phát triển giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Đại hội

Sự ghi nhận đóng góp, sự quan tâm tới các cựu giáo chức vừa là đạo lý, là tình cảm, vừa là quan điểm và nhận thức về đường lối xây dựng và phát triển lực lượng nhà giáo. Ngành Giáo dục đang phát triển một nền giáo dục phát triển người học một cách toàn diện, chăm lo tới giáo dục đạo đức nhân cách cho người học. Do vậy, các thầy cô đang công tác cần nêu gương và tạo chuẩn mực cho học trò. Các thầy cô đang công tác trước hết cần kính trọng thầy cô của mình, coi đó là thái độ và hành vi mang tính giáo dục.

Cho rằng, ít có ngành nào mà người trong ngành, các nhà giáo yêu nghề, tự hào về nghề và gắn bó với nghề như nghề dạy học; do đó các nhà giáo dù đã nghỉ hưu cũng rất gắn bó với ngành, với Hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc lại nhấn mạnh của Tổng Bí thư Tô Lâm trong phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ đại biểu Quốc hội về Luật nhà giáo “có việc học tập suốt đời thì cũng có việc dạy học suốt đời” và khẳng định, các thầy cựu giáo chức là kho tàng kiến thức phong phú, sự đúc rút kinh nghiệm sư phạm cả đời, đó là vốn quý, đó là tài sản lớn của ngành.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT tặng hoa chúc mừng Hội Cựu giáo chức Việt Nam

“Về bản chất thì làm nghề dạy học không có đương có cựu. Vì khi các quý thầy cô đã nghỉ hưu, ngừng dạy để nghỉ ngơi, học trò vẫn gọi là thầy cô với nguyên vẹn ý nghĩa. Vì vậy, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu xem xét có thêm các chính sách để các thầy cô cựu giáo chức có thể tham gia nhiều hơn vào hoạt động giáo dục tùy theo tình hình sức khỏe và sự lựa chọn cá nhân của mình. Ngay trong dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội, Bộ GD-ĐT đang đề xuất tuổi nghỉ hưu cao hơn với một số nhóm đối tượng nhà giáo”, Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các cựu giáo chức tích cực tham gia vào việc xây dựng xã hội học tập, nòng cốt trong phong trào khuyến học, là những tấm gương cho việc học tập suốt đời. “Mong gần 1 triệu cựu giáo chức, một lực lượng rất lớn phát huy tinh thần “học không biết chán, dạy người không biết mỏi” phát huy phù hợp với sức khỏe, điều kiện và môi trường. Không phải cứ tới trường, lên lớp, trực tiếp dạy học trò mới là làm giáo dục.

Hoạt động giáo dục cần ở khắp nơi, mọi lúc, mọi đối tượng. Đây cũng là hoạt động mà số đông quý thầy cô cựu giáo chức có thể tham gia. Tôi cũng đề nghị Hội nhiệm kỳ tới coi đây là trọng tâm của hoạt động, bởi vì rất phù hợp và phát huy được các quý thầy cô”, Bộ trưởng chia sẻ.

Các đại biểu trao đổi tại Đại hội

Chia sẻ mong muốn các cựu giáo chức chủ động tham gia mạng xã hội và hệ thống thông tin hiện đại, để có thông tin và chủ động lan tỏa các thông tin tích cực lên mạng xã hội, Bộ trưởng cũng mong các quý thầy cô cũng lưu tâm tìm hiểu và hưởng ứng cho phong trào “bình dân học vụ số”, xóa “mù số” mà ngành sẽ triển khai trong thời gian tới đây.

Với Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Bộ trưởng mong muốn sẽ tiếp tục quan tâm tới việc góp ý cho các văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng, ban hành; quan tâm tới các hoạt động để hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngành Giáo dục Việt Nam vào năm 2025 tới.

Từ phía Bộ GDĐT, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Hội Cựu giáo chức Việt Nam trong phạm vi điều kiện cho phép; thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến từ phía Hội, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong công tác, tranh thủ trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm toàn bộ Hội Cựu giáo chức trong cả nước.

Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản

Ngày 26.11, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mộc bản - Di sản và công nghệ”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đưa ra các giải pháp bảo tồn Mộc bản và khai thác giá trị của nó trong phát triển du lịch và văn hóa.

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Giáo dục

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 26.11, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống (INS) và ra mắt Tạp chí “Quản trị, an ninh và Công nghệ”. Nhân dịp này, Viện An ninh phi truyền thống đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng
Giáo dục

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Đồng thời, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội là cùng nhau xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục
Giáo dục

Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân tới Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Bulgaria Galin Tsokov đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2025-2028.

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai
Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai

Ngày 24.11, Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 500 sinh viên khóa 15. Buổi lễ là sự vinh danh cho quá trình nỗ lực, học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, vượt qua khó khăn để đạt được thành quả xứng đáng của các tân khoa.

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được
Giáo dục

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Hơn 10 năm qua, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ xin được chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục để phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục hiện nay và quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được … chấp thuận do vướng quy trình thủ tục.

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?
Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các quy định sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2025 để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc
Giáo dục

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc

PGS.TS Ngô Tuyết Mai nhìn nhận, thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao; trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.