Nguyên nhân do đâu?

- Thứ Bảy, 05/12/2020, 07:38 - Chia sẻ
Không phải đến bây giờ, việc đá lát vỉa hè tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội được cho là có tuổi thọ lên tới gần 100 năm nhưng thực tế lại bong tróc, nứt vỡ chỉ sau một vài năm đưa vào sử dụng mới được đề cập đến mà cách đây vài năm, khi mới triển khai, việc lát vỉa hè bằng đá đã có nhiều ý kiến trái chiều...
Thời điểm đó, có ý kiến cho rằng, lát vỉa hè bằng đá là không phù hợp vì đây là loại vật liệu không thấm nước, người đi lại khi trời mưa sẽ bị trơn trượt... Nếu vỉa hè bằng bê tông, xi măng, khi mưa sẽ thấm nước, người đi lại sẽ không bị trơn trượt, lấm bẩn. Vượt qua những yếu tố được cho là bất lợi này, việc lát đá vỉa hè được triển khai tại nhiều tuyến phố, nhưng độ bền lại không như mong đợi: Bong tróc, nứt vỡ... chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng.
Lý giải điều này tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 6 và quý II.2020 của UBND TP Hà Nội, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, đá lát vỉa hè trên địa bàn thành phố có nhiều chủng loại khác nhau nên cường độ nén uốn cũng khác nhau. Hiện nay, nhiều quận, huyện trên địa bàn sử dụng đá lát vỉa hè có cường độ nén uốn chỉ bằng 1/3 so với quy chuẩn và yêu cầu. Bên cạnh đó, về độ đồng chất của vật liệu đá, một số khu vực mỏ vẫn sử dụng phương pháp nổ mìn để khai thác dẫn đến đá bị “om”, chất lượng không đồng nhất, dễ bị nứt gãy. Do đó, trong quá trình chuẩn bị vật liệu đá, các địa phương cần hết sức lưu ý đến nguồn gốc, cường độ nén uốn và độ dày của đá...
Một số ý kiến khác thì cho rằng, ngoài nguyên nhân chất lượng đá lát không bảo đảm, còn có các nguyên nhân khác như xử lý nền không tốt, sụt lún nền do các công trình ngầm của ngành viễn thông, điện lực... Như vậy, có thể thấy, về "tổng thể" có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vỉa hè lát đá bị bong tróc, nứt vỡ, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, phần lớn đều do yếu tố chủ quan như việc lựa chọn đá không kỹ càng, không đồng đều về chất lượng. Những yếu tố khách quan như rễ cây, xe máy đi trên vỉa hè... chỉ là những tác nhân rất nhỏ, thậm chí những lý do này không thuyết phục.
Về lý thuyết, loại đá lát vỉa hè có "tuổi thọ" lên tới gần trăm năm. Vậy nhưng trong thực tế đã không đạt. Bởi vậy, đã đến lúc các cơ quan chức năng phải xem lại nguyên nhân là do công tác quản lý, giám sát thi công còn hời hợt, buông lỏng dẫn đến chất lượng nền móng không bảo đảm hay do loại vật liệu này không phù hợp, không bảo đảm chất lượng? Nếu chỉ vì các yếu tố khách quan rằng lát đá trên vỉa hè phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới và nhiều khi lớp bê tông còn liên quan tới trạm điện, gốc cây trên vỉa hè dẫn đến ảnh hưởng tới chất lượng lớp đá thì điều này cần nhanh chóng làm rõ và có biện pháp khắc phục.
Đừng để đá vỉa hè "bị mang tiếng" và cũng rất khó chấp nhận việc vỉa hè vừa mới lát đã hư hỏng, trong khi chưa - không có ai phải chịu trách nhiệm.
Linh Trang