Nguyên nhân cháy kho Rạng Đông do sự cố chập bảng mạch điện

- Thứ Ba, 17/09/2019, 16:24 - Chia sẻ
Chiều 17.9, tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định cùng lãnh đạo một số đơn vị, sở, ngành đã thành phố thông tin về kết quả chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Cháy kho Rạng Đông do sự cố chập bảng mạch điện

Công an thành phố Hà Nội xác định nguyên nhân vụ cháy Rạng Đông bắt nguồn từ sự cố điện ở bảng mạch điện tử đèn led bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Cụ thể, theo báo cáo từ Công an thành phố Hà Nội: Ngày 12.9.2019, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an có Bản kết luận giám định số 5306/C09-P2 cho biết:  Điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m; cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm.

Cơ quan công an xác định nguyên nhân cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm. Sự cố này đã làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên.

Nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống nhân dân

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Vũ Đăng Định, tối 28.8, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy từ Công an thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an thành phố, UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”.

Đến 03h30 ngày 29.8, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Toàn bộ 3 bình chứa chất amalgam được bảo vệ an toàn. Vụ cháy may mắn không gây thiệt hại về người và không gây cháy lan sang nhà dân và khu vực xung quanh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), các đơn vị có liên quan thực hiện nhiều giải pháp.


Đông đảo phóng viên tham dự Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ chiều 17-9

Cụ thể, ngay trong ngày 30.8, UBND thành phố đã có văn bản số 3764/UBND-ĐT chỉ đạo thành lập Tổ công tác tổ chức quan trắc, đánh giá chất lượng không khí, nước; xác định rõ mức độ ô nhiễm không khí, nước và các chất độc hại khác; đồng thời xác định rõ mức độ ảnh hưởng đến người dân trong vùng bán kính 1 km, để thông báo công khai kết quả cho người dân và dư luận biết.

Ngày 2.9, UBND thành phố ra văn bản số 3769/UBND-ĐT giao Sở TN-MT chủ trì và phối hợp với các đơn vị công bố kết quả quan trắc, tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, quan trắc môi trường tại khu vực xảy ra cháy; chủ động thông báo công khai cũng như có biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực nếu phát hiện chỉ số môi trường vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Ngày 5.9, UBND thành phố đã họp với các sở, ngành, UBND quận Thanh Xuân, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tổ trưởng các tổ dân phố lân cận khu vực xảy ra vụ cháy thuộc hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung để chỉ đạo, thông báo công khai về kết quả công tác chữa cháy, đánh giá sơ bộ tình hình, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cụ thể.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các sở, ngành đều khẩn trương vào cuộc. Cụ thể, Sở Y tế chủ trì, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500 m theo yêu cầu của người dân; khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non, học sinh Trường Tiểu học Hạ Đình và THCS Hạ Đình trên địa bàn hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Sở TN-MT tiếp tục chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí; lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500m để phân tích, đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy định, thông báo công khai, minh bạch…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra, khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy để tiến hành thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại đúng quy trình, quy định hiện hành; tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực; đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ…

“Ngày 13.9, lãnh đạo UBND thành phố đã làm việc với Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản để trao đổi về việc quan trắc và xử lý khắc phục ô nhiễm thủy ngân”, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết.

Tiếp tục tổ chức quan trắc môi trường hằng ngày

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh 4 nhiệm vụ trọng tâm sẽ được thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể, thành phố yêu cầu các đơn vị tham gia hoàn thành sớm việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại theo đúng quy trình, quy định hiện hành; sau đó tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời tiến hành thủ tục di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23.1.2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở TN-MT, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hằng ngày để đánh giá ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe của người dân trong khu vực; tiếp tục tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho giáo viên, học sinh, người dân trong khu vực; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm, ổn định đời sống sinh hoạt.

UBND thành phố đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy để công bố kết quả cho người dân.

UBND thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại hội nghị giao ban báo chí, lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành của thành phố Hà Nội đã trả lời nhiều câu hỏi của các cơ quan báo chí về kết quả xử lý, khắc phục hậu quả do vụ cháy gây ra.

Theo Hanoimoi.com.vn/vietnamplus.vn